10 สุดยอดกิจกรรมเพื่อการสร้างทีม

เมื่อทีมปรับตัวเข้ากับการทำงานแบบไฮบริดรูปแบบใหม่ได้แล้ว ก็นับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะกระชับความสัมพันธ์ด้วยกิจกรรมที่ช่วยสร้างขวัญกำลังใจที่เราตั้งใจคัดเลือกมาให้

ความร่วมมือในทีม | ใช้เวลาอ่าน 5 นาที
เหตุใดการสร้างทีมจึงเป็นเรื่องสำคัญ

เหตุใดการสร้างทีมจึงเป็นเรื่องสำคัญ

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับที่ทำงานซึ่งเป็นผลพวงมาจากการระบาดใหญ่ทั่วโลกนั้นมีข้อดีในแง่ของการสร้างสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน รวมถึงในเรื่องความยืดหยุ่น แต่ก็มีข้อเสียคือ สมาชิกในทีมที่เคยใช้เวลาส่วนใหญ่ในสัปดาห์ไปกับการทำงานร่วมกันอาจรู้สึกขาดการเชื่อมต่อและห่างไกลกัน อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่ได้รับการวางแผนและจัดการอย่างดีจะสามารถปลุกจิตวิญญาณของความเป็นทีม เพิ่มการมีส่วนร่วม กระตุ้นขวัญกำลังใจ และแม้กระทั่งช่วยเพิ่มผลิตภาพและผลกำไรได้

มาพูดคุยเกี่ยวกับอนาคตแห่งการทำงานกัน

เรากำลังพยายามค้นหาคำตอบของคำถามที่สำคัญที่สุดที่เราทุกคนต่างสงสัยเกี่ยวกับการทำงานในเมตาเวิร์ส มาดูกัน

กิจกรรมที่ประสบความสำเร็จมีลักษณะดังต่อไปนี้

กระตุ้นให้ทุกคนมีส่วนร่วม

การวิจัยโดย Salesforce เผยว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะรู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้น 4.6 เท่าเมื่อรู้สึกว่าตนเองได้รับการรับฟัง ดังนั้นการกระตุ้นให้พนักงานของคุณมีส่วนร่วมในระหว่างทำกิจกรรมเพื่อการสร้างทีมจะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมได้

สนับสนุนแนวความคิดแบบเป็นทีม

การเชื่อมโยงคนที่มีอะไรเหมือนๆ กันเข้าด้วยกัน เช่น ทีมที่ทำงานในโปรเจ็กต์หนึ่งๆ หรือคนที่มีงานอดิเรก ทักษะ หรือความเชี่ยวชาญเหมือนกัน จะช่วยส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆ และกระตุ้นให้เกิดการเปิดใจได้

ช่วยให้ค้นพบโอกาสใหม่ๆ ในการเป็นผู้นำ

การส่งเสริมให้ผู้คนใส่ทักษะความเป็นผู้นำและความมุ่งมั่นในการทำงานเข้าไปในเกมและกิจกรรมทางสังคมสามารถช่วยขจัดอุปสรรคต่างๆ ได้ เนื่องจากวิธีนี้จะทำให้ทุกคนรู้สึกมั่นใจในการนำทีมหรือมีส่วนร่วมได้โดยที่ไม่ต้องกังวลกับคำวิจารณ์

ส่งเสริมความแตกต่าง

กิจกรรมการสร้างทีมแสดงให้เห็นถึงพลังของการทำงานร่วมมือกัน รวมทั้งยังเป็นการนำผู้คนที่มีภูมิหลัง ทักษะ และประสบการณ์ที่หลากหลายมารวมตัวกันเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกันอีกด้วย

เพิ่มความสามัคคี

การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างบุคคลและทีมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายกิจกรรมจะช่วยสร้างความสามัคคีระหว่างเพื่อนร่วมงาน รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสที่ทุกคนจะได้เฉลิมฉลองความสำเร็จที่มีร่วมกันด้วย

การวางแผนกิจกรรมเพื่อการสร้างทีม

การวางแผนกิจกรรมเพื่อการสร้างทีม

กิจกรรมเพื่อการสร้างทีมที่ยอดเยี่ยมไม่ได้เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ กลยุทธ์นี่เองที่เป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยเพิ่มผลตอบแทนการลงทุน (ROI) ในการสร้างทีมของคุณให้สูงสุด และช่วยให้แน่ใจว่ากิจกรรมมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สิ่งที่สำคัญพอๆ กับการวางแผนเรื่องที่ต้องทำและวิธีการนำเสนอกิจกรรมแก่ทีมของคุณก็คือ คุณต้องแน่ใจว่ากิจกรรมนั้นเหมาะสำหรับผู้เข้าร่วมทุกคน กิจกรรมดำเนินไปด้วยความมั่นใจ และทุกคนสามารถมีส่วนร่วมและได้ประโยชน์จากประสบการณ์นั้น เรามาดูเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการวางแผนกิจกรรมกัน

ตัดสินใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของกิจกรรม กล่าวคือ สิ่งใดที่คุณต้องการให้ประสบผลสำเร็จ

กิจกรรมเพื่อการสร้างทีมสามารถมีวัตถุประสงค์เฉพาะทางหรือหลายวัตถุประสงค์ก็ได้ ดังนั้นให้คำนึงถึงผลลัพธ์ที่คุณต้องการจะได้รับเป็นสำคัญ เช่น คุณต้องการให้ผู้คนได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น รู้สึกมั่นใจมากขึ้น สื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น คุณมีพนักงานใหม่ที่ต้องการให้เข้าร่วมในทีมหรือไม่ คุณต้องการให้กิจกรรมเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาที่ผู้คนต่อต้านการเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า คุณมีความขัดแย้งภายในทีมที่ต้องการแก้ไขไหม

การทราบผลลัพธ์ที่คุณต้องการจะช่วยให้คุณเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมได้

วางแผนล่วงหน้าไว้อย่างรอบคอบ

คุณจำเป็นต้องบอกให้ทุกคนรับรู้ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นและเหตุผลที่อยู่เบื้องหลัง ตลอดจนการได้รับเสียงตอบรับและคำยืนยันในการเข้าร่วมไว้ล่วงหน้าให้เรียบร้อย กิจกรรมที่มีประสิทธิภาพอาจต้องอาศัยการวางแผนและการออกแบบ การเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการโปรแกรมเฉพาะทางหรือนักวางแผนงาน รวมถึงการเช่าพื้นที่หรือการรวบรวมพร็อพหรืออุปกรณ์

สร้างกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับคนแต่ละกลุ่ม

ปรับกิจกรรมให้เหมาะกับผู้ที่เข้าร่วมและเป้าหมายในภาพรวมของคุณ พร้อมอธิบายให้ชัดเจนว่าเหตุใดคุณจึงเลือกกิจกรรมนั้นๆ สำหรับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมโดยไม่ตกหล่น

กำหนดเวลาทำกิจกรรมที่ทุกคนจะสามารถเข้าร่วมได้ สร้างความมั่นใจให้กับคนที่ลังเลที่จะเข้าร่วม และช่วยให้คนที่อาจรู้สึกว่าตนไม่เหมาะที่จะเข้าร่วมเนื่องจากขาดประสบการณ์หรือเทคโนโลยีสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้

ทำให้มั่นใจว่าทุกคนทราบว่ากิจกรรมจะเกิดขึ้นเมื่อใดและอย่างไร

ใช้เครื่องมือการลงทะเบียนหรือเครื่องมือการสมัครเข้าร่วมเพื่อให้ทุกคนรู้สึกตั้งตารอและไม่พลาดข่าวสาร

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสมาชิกในทีมทุกคนเตรียมตัวมาอย่างเต็มที่

จัดทำรายการอุปกรณ์ที่ทุกคนจำเป็นต้องใช้ เช่น กระดาษ ปากกา หรือเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย และตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้เข้าร่วมมีเวลาสำหรับทำกิจกรรมได้โดยไม่ถูกรบกวน

ระบุวิธีและขอบเขตให้ชัดเจน

แจ้งถึงกฎของเกมหรือเกณฑ์การตัดสิน พร้อมระบุให้ชัดเจนว่าจะประเมินและเผยแพร่ผลลัพธ์อย่างไร โดยหากคุณจัดกิจกรรมการสร้างทีมทางออนไลน์ ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกคนมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นออกมา

ทำให้มีความเท่าเทียมและความหลากหลาย

จัดกลุ่มให้คนในทีมมาจากหลากหลายระดับการทำงาน ทั้งพนักงานใหม่และพนักงานที่ทำงานมานานแล้ว รวมถึงผสมผสานผู้เข้าร่วมที่มีเพศและมีความสามารถแตกต่างกัน

อย่านำปัญหาขององค์กรเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม

หากคุณออกแบบกิจกรรมขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างทีมเป็นหลัก ก็พยายามอย่าทำให้กิจกรรมนั้นเชื่อมโยงกับเป้าหมายทางธุรกิจและจุดมุ่งหมายขององค์กร เนื่องจากคุณสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ในภายหลังในรูปแบบกิจกรรมติดตามผล

10 กิจกรรมเพื่อการสร้างทีมสุดสนุกที่จะทำให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม

10 กิจกรรมเพื่อการสร้างทีมสุดสนุกที่จะทำให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม

เกมหาทางออกจากห้อง

เกมหาทางออกจากห้องนั้นเหมาะสำหรับใช้เพื่อกระตุ้นให้เกิดการทำงานร่วมกัน การสื่อสาร การตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหา คุณสามารถสร้างสถานการณ์ได้แตกต่างหลากหลาย และสามารถเลือกระดับความยากให้เหมาะกับเป้าหมายและผู้เข้าร่วมได้ นอกจากนี้ เกมหาทางออกจากห้องยังมีประโยชน์สำหรับการซ้อมรับมือกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดหรือสถานการณ์ที่อาจมีความเสี่ยงสูง แต่สิ่งสำคัญคือต้องสร้างสมดุลระหว่างความสนุกสนานเพลิดเพลินและเป้าหมายทางอาชีพของคุณด้วย

4 เรื่องจริงและ 1 เรื่องเท็จ

เกมนี้เป็นเกมทำความรู้จักกันสุดคลาสสิก เกมนี้จะเล่นโดยให้สมาชิกในทีมแต่ละคนบอกความจริง 4 ข้อเกี่ยวกับตัวเองและเรื่องเท็จอีก 1 ข้อ จากนั้นให้เพื่อนร่วมทีมพูดคุยและโหวตว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องเท็จ

ค้นคว้าหาคำ

สมาชิกในทีมแต่ละคนจะได้รับตัวอักษรแบบสุ่ม 2 หรือ 3 ตัว โดยสมาชิกในทีมจะต้องร่วมกันสร้างคำที่มีตัวอักษร 3 ตัวหรือมากกว่านั้นให้ได้ในจำนวนมากที่สุดภายในเวลาที่กำหนด

ทีมบิงโก

สร้างกระดานเทมเพลตที่มีข้อความหรือหมวดหมู่จำนวน 12 รายการ โดยแต่ละรายการจะต้องเกี่ยวข้องกับผู้เล่นคนใดคนหนึ่ง จากนั้นแจกจ่ายให้กับทุกคน ผู้เล่นต้องค้นหาว่าข้อความใดที่ตรงกับเพื่อนร่วมงาน โดยเมื่อหาข้อความเจอแล้ว ให้ทำเครื่องหมาย X ไว้บนกระดาน โดยผู้ชนะคือผู้เล่นคนแรกที่ทำเครื่องหมายไว้บนกระดานจนครบ

เกมล่าสมบัติ

เกมนี้สามารถกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือได้อย่างแน่นอน ให้คุณสร้างรายการสิ่งของเพื่อให้ทีมผู้เล่นไปค้นหาในที่ทำงานหรือสถานที่จัดกิจกรรม โดยทีมแรกที่หาสิ่งของได้ครบทุกอย่างจะเป็นผู้ชนะ

ติดเกาะ

ให้ผู้เล่นจินตนาการว่าพวกเขาติดเกาะอยู่ สมาชิกในทีมแต่ละคนจะได้รับรายการสิ่งของที่จินตนาการขึ้นซึ่งอาจช่วยให้รอดชีวิตได้ โดยสมาชิกจะต้องแลกเปลี่ยนสิ่งของและทำงานกันเป็นทีมเพื่อจัดอันดับสิ่งของในแง่ของประโยชน์ใช้สอยและสร้างชุดอุปกรณ์ที่พวกเขาคิดว่าจะช่วยชีวิตพวกเขาได้ ทีมที่ชนะคือทีมที่เรียงลำดับสิ่งของได้ใกล้เคียงกับรายการที่ 'ผู้เชี่ยวชาญ' สร้างไว้แล้วมากที่สุด

ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์

คุณสามารถจัดกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์สำหรับบุคคลหรือกลุ่มคนเพื่อส่งเสริมความมั่นใจและการทำงานร่วมกันได้ โดยคุณอาจจะลองจัดกิจกรรมที่ไม่ต้องใช้ความชำนาญมากนัก เช่น การเพ้นท์แก้ว การทำอาหาร หรือการเขียนเรื่องสั้น หรือคุณอาจจะลองหากิจกรรมที่เน้นการใช้กำลังกายมากขึ้น เช่น ไทเก็กและไลน์แดนซ์

วาดภาพตามคำบอกเล่า

แบ่งผู้คนออกเป็นคู่ๆ และให้พวกเขานั่งหันหลังชนกัน โดยในเกมนี้ คนหนึ่งจะเป็นผู้ฟัง และอีกคนจะเป็นผู้พูด ผู้พูดจะได้รับรูปภาพ ในขณะที่ผู้ฟังจะได้รับกระดาษและปากกา ให้ผู้พูดบรรยายรูปภาพโดยที่ต้องไม่ใช้คำพูดที่สื่อตรงๆ ว่าภาพนั้นคืออะไร จากนั้นให้ผู้ฟังพยายามวาดภาพนั้นจากคำใบ้ที่ให้มา

แลกเปลี่ยนจิ๊กซอว์

แบ่งสมาชิกออกเป็นหลายๆ กลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มจะมีจำนวนสมาชิกเท่าๆ กัน แต่ละทีมจะได้รับจิ๊กซอว์ที่แตกต่างกันแต่มีระดับความยากพอๆ กัน ซึ่งพวกเขาต้องต่อให้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยเป้าหมายของแต่ละทีมคือการต่อจิ๊กซอว์ให้เสร็จก่อนกลุ่มอื่นๆ

ส่วนที่ท้าทายคือจิ๊กซอว์บางชิ้นของทีมหนึ่งจะอยู่ในกองจิ๊กซอว์ของอีกทีมหนึ่ง ผู้เล่นต้องโน้มน้าวให้ทีมอื่นมอบจิ๊กซอว์ชิ้นที่ขาดหายไปให้ตนเอง ไม่ว่าจะผ่านการแลกเปลี่ยน การเจรจา การแลกเปลี่ยนสมาชิกในทีม การมอบเวลาเพิ่มให้ทีมอื่น ฯลฯ

เรียงตัวเองตามลำดับวันเกิด

ให้คนในกลุ่มยืนเรียงข้างกันเป็นเส้นตรง เป้าหมายคือให้ผู้เล่นจัดตำแหน่งตัวเองตามลำดับวันเกิด (เดือนและวัน) โดยที่ต้องไม่มีการพูดคุยกัน หากมีใครเริ่มพูดคุยกัน ทุกคนต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้น คุณอาจจะลองปิดตาผู้เข้าร่วมสักสองสามคนเพื่อเพิ่มความท้าทายให้มากขึ้นก็ได้

การสร้างทีมสำหรับทีมที่ทำงานทางออนไลน์

การสร้างทีมสำหรับทีมที่ทำงานทางออนไลน์

การสร้างทีมอาจมีประสิทธิภาพอย่างมากสำหรับทีมที่ทำงานทางออนไลน์ ดังที่แบบสำรวจของ Gallup เผยว่า กิจกรรมการสร้างทีมแบบออนไลน์สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานและส่งผลให้การขาดงานลดลง 42% พร้อมให้ผลกำไรที่สูงขึ้น 21% นอกจากนั้นแล้ว งานวิจัยอื่นๆ ก็ได้แสดงให้เห็นว่าทีมที่ทำงานทางออนไลน์สามารถมีประสิทธิภาพดีกว่าทีมที่ทำงานในสำนักงานได้หากได้รับการสนับสนุน การสื่อสาร และได้ทำกิจกรรมการสร้างทีมแบบออนไลน์อย่างเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม เมื่อพนักงานส่วนใหญ่ทำงานจากทางไกล องค์กรต่างๆ ก็อาจต้องเพิ่มความพยายามในการนำผู้คนมารวมตัวกันและสร้างความมุ่งมั่นในการทำงานเป็นทีมมากขึ้นอีกหน่อย

กิจกรรมการสร้างทีมที่พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพหลายๆ กิจกรรมสามารถนำมาใช้หรือปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานทางออนไลน์ได้เป็นอย่างดี วิธีอื่นๆ ในการนำพนักงานที่ทำงานทางออนไลน์มารวมตัวกันมีดังนี้

  • ความสนใจที่มีร่วมกัน เช่น เพลย์ลิสต์เพลง การแข่งขัน และชมรมหนังสือ โดยสมาชิกทุกคนจะถูกขอให้ร่วมแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่ตนโปรดปรานและพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ

  • นำเสนอและบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ กันเป็นประจำ: ให้ทุกคนแชร์บางอย่างเกี่ยวกับตัวเอง เช่น สิ่งที่พวกเขาชอบทำ หรือบางสิ่งที่พวกเขาเคยเห็นหรือเคยพบเจอซึ่งทำให้พวกเขาประทับใจ โดยอาจจะจัดขึ้นสัปดาห์ละครั้งหรือเดือนละครั้ง

  • ช่วงเวลาพักเพื่อพูดคุย/พักดื่มชา: เซสชั่นออนไลน์แบบสบายๆ ซึ่งทุกคนสามารถพูดคุยกันระหว่างดื่มชา กาแฟ หรือทานขนมไปด้วยได้

  • การมีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอตามหัวข้อที่กำหนด สมาชิกในทีมสามารถแชร์รูปภาพ งานกิจกรรม ความคิดเห็น หรือสิ่งที่ตนชื่นชอบได้

เชื่อมต่อถึงกันอยู่เสมอ

รับข่าวสารและข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากบุคลากรหน้างาน

เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้ จะถือว่าคุณยินยอมที่จะรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการตลาดจาก Facebook ซึ่งประกอบด้วยข่าวสาร กิจกรรม ข้อมูลอัพเดต และอีเมลส่งเสริมการขาย โดยคุณสามารถถอนความยินยอมและเลิกรับอีเมลดังกล่าวได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ คุณยังรับทราบว่าได้อ่านและยอมรับข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวบน Workplace แล้ว

อ่านต่อ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

การทำงานร่วมกันของทีม: วิธีเป็นสุดยอดเพื่อนร่วมงานประจำทีม

เรียนรู้เพิ่มเติม
บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

การทำงานร่วมกันของทีม: วิธีเป็นสุดยอดเพื่อนร่วมงานประจำทีม

เรียนรู้เพิ่มเติม

โพสต์ล่าสุด

การทำงานเป็นทีม | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

วิธีสร้างความร่วมมือในทีม

แนวทางการทำงานร่วมกันสามารถช่วยให้พนักงานของคุณทำงานอย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น สร้างสรรค์กว่าเดิม และมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ นี่คือวิธีทำให้ความร่วมมือในทีมประสบความสำเร็จ

ความร่วมมือในทีม | ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

การทำงานร่วมกันแบบหลายฝ่าย

ค้นพบเคล็ดลับที่จำเป็นในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกันแบบหลายฝ่าย รวมถึงประโยชน์ของมุมมองที่หลากหลายและวิธีเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานเป็นทีมในที่ทำงานของคุณ

ความร่วมมือในทีม | ใช้เวลาอ่าน 8 นาที

วิธีทำให้การทำงานร่วมกันแบบข้ามทีมมีประสิทธิภาพ

เรียนรู้วิธีกระตุ้นการทำงานร่วมกันแบบข้ามทีม รวมถึงทำความเข้าใจหลักปฏิบัติที่ดีที่สุดและข้อผิดพลาดเพื่อยกระดับการทำงานร่วมกันในทีมของคุณให้ดีขึ้น