การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือคืออะไรและจะช่วยให้ทีมของคุณใกล้ชิดกันได้อย่างไร

การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือจะช่วยรวมทีมที่มีความหลากหลายเข้าด้วยกันเพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กร แก้ปัญหาต่างๆ และแบ่งปันข้อมูล แต่คุณต้องทำอย่างไรจึงจะเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือได้มากขึ้นกว่าเดิม เรามาสำรวจสิ่งเหล่านี้ไปด้วยกัน

ความเป็นผู้นำ | ใช้เวลาอ่าน 7 นาที
collaborative leadership - Workplace from Meta
สารบัญ

เรามักคิดว่าธุรกิจนั้นขับเคลื่อนโดยนักคิดอิสระ ซึ่งก็คือผู้ประกอบการที่ตัดสินใจอย่างกล้าหาญเพื่อที่จะประสบความสำเร็จ แต่หลายบริษัทในปัจจุบันกลับไม่เป็นเช่นนั้น รูปแบบการเป็นผู้นำในโลกแห่งการทำงานเป็นทีมจากทางไกลและโครงสร้างบริษัทในแนวราบกำลังเปลี่ยนแปลงไป

การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือคืออะไร

การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือคืออะไร

ผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายขององค์กรโดยการส่งเสริมและใช้ประโยชน์จากพลังของทีมที่มีความหลากหลาย การจัดการให้บุคลากรจากแผนกต่างๆ มาร่วมกันแก้ปัญหาทำให้ผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือช่วยให้เพื่อนร่วมงานนำความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่หลากหลายมาใช้เพื่อทำงานร่วมกันได้อย่างประสบความสำเร็จ

นี่นับเป็นแนวทางที่แตกต่างไปจากวิธีการทำงานขององค์กรแบบบนลงล่างเดิมๆ ไปอย่างสิ้นเชิง องค์กรที่มีลำดับชั้นที่เข้มงวดจะเก็บรวบรวมข้อมูลและจำกัดการตัดสินใจไว้ให้กับทีมที่อาวุโสที่สุดเพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้ให้พนักงานจำนวนมากได้มีส่วนร่วมในกระบวนการที่สำคัญด้วย บริษัทเหล่านี้มอบหมายงานโดยใช้สายการบังคับบัญชา ซึ่งจะไม่ค่อยให้โอกาสบุคลากรในระดับล่างๆ ที่เป็นผู้รับคำสั่งได้แบ่งปันความคิดเห็นหรือมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

เรียนรู้วิธีเป็นผู้นำบริษัทที่เชื่อมต่อถึงกัน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กของเราเพื่อเรียนรู้เหตุผลที่ซีอีโอรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับเป้าหมาย ความไว้วางใจ ความถูกต้อง และความซื่อสัตย์เหนือสิ่งอื่นใด

ในทางตรงกันข้าม สภาพแวดล้อมแห่งการทำงานร่วมกันมีเป้าหมายที่จะทลายการทำงานแบบตัวใครตัวมันและมุ่งเน้นการปลดล็อกศักยภาพของทุกคนในองค์กร

เมื่อไม่นานมานี้ การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือได้รับผลกระทบเล็กน้อย การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่า ผู้จัดการบุคลากรหน้างานที่มีโอกาสตัดสินใจครั้งใหญ่ๆ มีจำนวนลดลง 14% นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลกของโควิด-19 แต่ที่จริงแล้วทุกคนควรมีส่วนในการตัดสินใจใหญ่ๆ ด้วย นี่คือเหตุผล

ประเภทของผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือ

ประเภทของผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือ

ผู้นำสามารถส่งเสริมความร่วมมือได้หลากหลายระดับ

การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือในงานและโปรเจ็กต์ต่างๆ

การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือในงานและโปรเจ็กต์ต่างๆ

เมื่อองค์กรนำทีมจากแผนกต่างๆ มาทำงานร่วมกัน แต่ละทีมมักจะฟังผู้จัดการโปรเจ็กต์เพียงคนเดียว แต่สิ่งต่างๆ จะแตกต่างออกไปเล็กน้อยในทีมที่มีการทำงานร่วมกันอย่างแท้จริง เนื่องจากกลุ่มต่างๆ จะตัดสินใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายร่วมกัน การทำให้เกิดความคิดเห็นที่หลากหลายให้มากที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยให้ทีมสร้างผลกระทบได้มากขึ้นและได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

ลองนึกภาพว่าซีอีโอขอให้พนักงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ดู ผู้จัดการระดับอาวุโสเป็นผู้คิดไอเดียเกี่ยวกับฟีเจอร์ต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ ราคาขายปลีก และ USP จากนั้นผู้จัดการก็รวมพลทีมข้ามสายงานเพื่อจัดการละเอียดปลีกย่อยเพิ่มเติม

ทีนี้ลองนึกภาพซีอีโอที่ขอให้ทีมข้ามสายงานพูดคุยกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ดู การรับฟังบุคลากรหน้างานตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยมอบข้อมูลเชิงลึกที่นำไปสู่โปรเจ็กต์ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดียิ่งขึ้น และก็อาจจะส่งผลให้เกิดโซลูชั่นที่ต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงก็เป็นได้ บางทีอาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพียงอย่างเดียว เพราะการอัพเดตซอฟต์แวร์หรือการสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าก็อาจเพิ่มมูลค่าได้อย่างมากเช่นกัน

การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือในด้านการดำเนินธุรกิจ

การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือในด้านการดำเนินธุรกิจ

สำหรับบางธุรกิจ การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือนั้นหมายถึงการรับหน้าที่ในการตัดสินใจที่ใหญ่ยิ่งขึ้น แทนที่จะให้ซีอีโอคอยควบคุมทุกอย่างเหมือนในรูปแบบจากบนลงล่างแบบเดิมๆ องค์กรที่มีหัวก้าวหน้าจะใช้ทักษะ ความรู้ และประสบการณ์จากแผนกต่างๆ ให้มากที่สุด การทำเช่นนี้อาจหมายถึงการรวมพลทีมที่มีความหลากหลายเข้าด้วยกันในสถานการณ์เฉพาะหรือเรียกผู้นำจากภาคส่วนต่างๆ มาร่วมในการตัดสินใจที่มีความสำคัญ

รายงานของ American Express กล่าวว่า ภายใน 10 ปี หนึ่งในสามของคนยุคมิลเลนเนียลเชื่อว่า "บทบาทของซีอีโอจะไม่เหมือนในปัจจุบันอีกต่อไป" และ 85% ของผู้ตอบแบบสำรวจในแบบสำรวจของ Deloitte ให้คะแนนการทำงานร่วมกันของผู้บริหารในระดับที่ 'สำคัญ' หรือ 'สำคัญอย่างยิ่ง'

เพื่อให้ผู้นำยังคงทำหน้าที่ของตัวเองได้เหมือนเดิม พนักงานต่างคาดหวังว่าผู้นำจะต้องปรากฏตัวให้พนักงานเห็นมากขึ้น เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และสร้างความร่วมมือกับพนักงานในทุกลำดับชั้นมากขึ้น

ความคิดนี้ได้ก่อให้เกิดคำศัพท์ใหม่ที่เรียกว่า "symphonic c-suite" ซึ่งเป็นทีมที่รวมซีอีโอ ซีเอฟโอ (ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน) ซีโอโอ (ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ) และผู้บริหารภาคส่วนอื่นๆ เข้าด้วยกันเพื่อก่อให้เกิดความสามัคคี หรือจะลองคิดว่าเป็นทีมที่เข้ามานำแต่ละทีมอีกทีก็ได้

เหตุใดการเป็นผู้นำและการทำงานร่วมกันจึงมีความสำคัญอย่างมาก

เหตุใดการเป็นผู้นำและการทำงานร่วมกันจึงมีความสำคัญอย่างมาก

การเป็นผู้นำร่วมกันทำให้ธุรกิจมีความหมาย นี่คือเหตุผล

  • ทลายวิธีการทำงานแบบตัวใครตัวมัน

    นึกถึงคำย่อของ 'TEAM' ซึ่งเมื่อแยกความหมายออกมาแล้วจะได้คำว่า Together Everyone Achieves More (เมื่อร่วมมือกัน ทุกคนก็จะประสบความสำเร็จมากขึ้น) สภาพแวดล้อมแห่งการทำงานร่วมกันได้พิสูจน์แล้วว่าคำกล่าวข้างต้นเป็นจริง เมื่อมีผู้นำที่เหมาะสม พนักงานก็จะรู้สึกสบายใจที่จะแชร์มุมมองของตนเอง ซึ่งสามารถก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีกว่าได้

  • กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

    เมื่อไอเดียจากแผนกต่างๆ หลั่งไหลเข้ามา แนวโน้มที่พนักงานจะเกิดความคิดเห็นไม่ตรงกันก็มากขึ้นตามไปด้วย ในรูปแบบการทำงานร่วมกันนั้น การเห็นไม่ตรงกันอาจจะเป็นสิ่งที่ดีก็ได้ หากทีมสามารถจัดการการพูดคุยที่มีความซับซ้อนได้ด้วยความเคารพ ความตึงเครียดเหล่านั้นก็สามารถนำไปสู่โซลูชั่นที่ยอดเยี่ยมได้อยู่บ่อยๆ

  • ผลักดันพนักงาน

    การมอบโอกาสให้ทีมข้ามสายงานได้มาทำงานร่วมกันนั้นนับว่าเป็นประโยชน์ต่อทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง บุคลากรจะรู้สึกได้รับแรงกระตุ้นเมื่อต้องตัดสินใจในสิ่งที่สำคัญ รวมถึงมีความมั่นใจมากขึ้นเนื่องจากได้รับการสนับสนุนให้คิดอย่างสร้างสรรค์และแก้ไขปัญหาต่างๆ

  • กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม

    Gallup รายงานว่า ทีมที่มีส่วนร่วมมีประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น 17% และทำกำไรได้มากกว่าทีมที่ไม่มีส่วนร่วมถึง 21% วิธีหนึ่งที่จะเพิ่มการมีส่วนร่วมได้คือการทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้าของงานของตน ผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือจะให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็นเมื่อต้องกำหนดจุดประสงค์และเป้าหมาย ซึ่งจะช่วยให้พนักงานลงทุนลงแรงในงานและกระบวนการมากขึ้น

    แต่สุดยอดผู้จัดการจะทำยิ่งกว่านั้น พวกเขาจะให้เวลาและความสนใจแก่สมาชิกในทีมแต่ละคน รวมทั้งให้รางวัลแก่ความพยายามของพนักงานด้วย การมีส่วนร่วมของผู้นำนี้ ซึ่งดึงจุดแข็งของคนในทีมออกมาเพื่อค้นหาแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับบริษัท จะส่งผ่านไปยังสมาชิกในทีมทุกคน และส่งผลให้พนักงานมีแรงจูงใจมากขึ้น

  • สร้างความไว้วางใจให้กับทีมแบบไฮบริด

    ผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือนับเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างความไว้วางใจเมื่อพนักงานต้องกระจายตัวกันทำงานระหว่างในออฟฟิศ หน้างาน หรือที่ทำงานที่ห่างไกล เมื่อพนักงานเห็นว่ามีการเปิดรับมุมมองที่หลากหลายขึ้น พนักงานก็จะรู้สึกมั่นใจมากขึ้นว่าผลงานของพวกเขาจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยไม่คำนึงว่าจะทำงานอยู่ที่ใด เนื่องจากการทำงานจากทางไกลและการทำงานแบบไฮบริดกลายเป็นความปกติรูปแบบใหม่ไปแล้วหลังการระบาดใหญ่ทั่วโลก นี่จึงถือเป็นโอกาสที่เหมาะอย่างยิ่งที่จะทำให้ทุกคนรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่ง

  • การพัฒนาบุคลากรอย่างรวดเร็ว

    รายงาน "ไร้โต๊ะทำงานแต่ไม่ไร้ความสำคัญ 2020" ของเราพบว่า มีผู้จัดการบุคลากรหน้างานเพียง 41% เท่านั้นที่คิดว่าหัวหน้าคอยช่วยพัฒนาให้การงานอาชีพของพวกเขาเติบโต และดูเหมือนว่าตัวเลขนี้จะสูงขึ้นในสภาพแวดล้อมแห่งการทำงานร่วมกันซึ่งเต็มไปด้วยโอกาสในการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญในภาคส่วนต่างๆ แต่โอกาสในการพัฒนาก็ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทีมที่พนักงานได้รับการสนับสนุนให้ตัดสินใจด้วยตนเองและได้รับการเสริมสร้างความมั่นใจที่จะเป็นผู้นำของคนอื่น

  • ช่วยหล่อหลอมให้เกิดผู้นำคนใหม่ๆ

    ‘การเป็นผู้นำในสถานการณ์ที่จำเป็น’ เป็นกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยจะช่วยให้สมาชิกในทีมก้าวขึ้นไปเป็นผู้นำและเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจในระหว่างการโต้ตอบในกลุ่ม เมื่อธุรกิจเล็งเห็นว่าพนักงานคนใดคนหนึ่งของบริษัทมีคุณลักษณะความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง พวกเขาจะสามารถส่งเสริมทักษะเหล่านั้นด้วยการฝึกอบรมที่ตรงจุดในโปรแกรมผู้นำยุคใหม่ ซึ่งจะช่วยปูทางให้พวกเขาก้าวขึ้นไปสู่การเป็นผู้นำแบบดั้งเดิมมากขึ้นในอนาคต

ความท้าทายสำหรับการเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือมีอะไรบ้าง

ความท้าทายสำหรับการเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือมีอะไรบ้าง

การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือไม่ใช่แนวทางที่ง่ายเสมอไป เพราะคุณต้องเตรียมตัวรับมือกับข้อผิดพลาดหลายอย่าง

  1. การขาดความกระตือรือร้น

    คุณจะต้องหมั่นสร้างแรงกระตุ้นให้ทีมของคุณมีแรงจูงใจเมื่อนำกระบวนการการทำงานร่วมกันแบบใหม่มาใช้ พนักงานระดับล่างๆ อาจเริ่มหมดความสนใจ ซึ่งอาจเป็นเพราะพนักงานไม่ได้ให้ความสำคัญกับภาพรวม รู้สึกว่าความพยายามของตนไม่บังเกิดผล หรืออาจจะแค่รู้สึกหมดไฟ การมีความกระตือรือร้น การเฉลิมฉลองความสำเร็จ และการทำให้แน่ใจว่าจะสามารถจัดการปริมาณงานได้จะช่วยให้ทีมมีความพร้อมสำหรับการทำงานในระยะยาว

  2. การตัดสินใจล่าช้า

    การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมืออาจทำให้การตัดสินใจล่าช้าลงเนื่องจากมีความคิดเห็นมากมายที่ต้องพิจารณาและต้องมีการจัดลำดับความสำคัญ องค์กรที่มีสภาพแวดล้อมแห่งการทำงานร่วมกันควรมอบเครื่องมือที่จำเป็นแก่พนักงานเพื่อให้การตัดสินใจแบบกลุ่มมีประสิทธิภาพมากที่สุด วิธีแก้ปัญหาง่ายๆ อาจจะเป็นแค่การใช้เครื่องมือสื่อสารที่ช่วยให้ทำงานร่วมกันได้แบบเรียลไทม์

  3. การสูญเสียการควบคุม

    เมื่อผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือทำให้ทีมทิ้งการทำงานแบบตัวใครตัวมันและสายการบังคับบัญชาแบบเดิมๆ แน่นอนว่าย่อมมีความเสี่ยงที่มาตรฐานจะผิดรูปผิดรอยไป แนวโน้มที่แต่ละคนจะเกิดการไม่เข้าใจกันและเกิดผลกระทบต่อเดดไลน์นั้นหมายความว่ามีเส้นบางๆ กั้นระหว่าง "การผ่อนการควบคุม" และ "การสูญเสียการควบคุม" ผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะโน้มน้าวผู้อื่นในเวลาที่เหมาะสมเพื่อที่จะรักษามาตรฐานให้สูงเอาไว้ ไม่ใช่ใช้วิธีแบบเผด็จการ

  4. การขาดความรับผิดชอบ

    เมื่อต้องแบ่งงานกันทำกับคนอื่นๆ พนักงานก็อาจรู้สึกว่าตัวเองมีหน้าที่รับชอบน้อยลง พนักงานอาจสร้างระยะห่างระหว่างตัวเองกับงานเมื่อการตัดสินใจดูเหมือนจะเป็นผลดีต่อแผนกหนึ่งมากกว่าแผนกอื่นๆ ดังนั้นผู้นำจึงต้องหาวิธีที่จะทำให้สมาชิกในทีมรู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้าของงานไปให้ได้ตลอดทั้งกระบวนการ เพื่อคงความรับผิดชอบให้อยู่ในระดับสูงเข้าไว้ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อกลุ่มได้กำหนดเป้าหมายของตนเอง และเป้าหมายเหล่านี้ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้เรื่อยๆ หากจำเป็น เพื่อแสดงให้เห็นว่าทุกคนมีความสำคัญเท่าๆ กัน

  5. มีแนวโน้มที่จะเกิดความขัดแย้ง

    เมื่อคนที่มีลักษณะนิสัยแตกต่างกันมารวมตัวในสถานการณ์หนึ่งๆ ก็ย่อมจะเกิดความแตกต่างทางความคิดเห็นแน่นอนอยู่แล้ว ดังนั้นกลุ่มต่างๆ ควรพยายามแก้ไขปัญหาโดยการเน้นไปที่เป้าหมายที่มีร่วมกัน การให้ความสำคัญกับจุดมุ่งหมายในภาพรวมของกลุ่มไว้เป็นอันดับหนึ่งจะช่วยลดความตึงเครียดในการพูดคุยที่มีความซับซ้อน และช่วยไม่ให้คนใดคนหนึ่งแสดงออกถึงความถือตัวมากเกินไป

วิธีนำการเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือไปใช้

วิธีนำการเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือไปใช้

การนำกระบวนการทำงานร่วมกันมาใช้ไม่ใช่เรื่องง่าย มีกลยุทธ์บางอย่างที่ผู้จัดการสามารถใช้เพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จได้

พนักงานต้องเชื่อมั่นว่าทีมจะปฏิบัติต่อตนด้วยความเคารพ พวกเขาจึงจะกล้าแชร์ไอเดียที่กล้าหาญออกมา เมื่อโปรเจ็กต์เริ่มขึ้น ให้ออกแบบเซสชั่นและกิจกรรมเพื่อละลายพฤติกรรมการทำงานแบบตัวใครตัวมันและกระตุ้นให้ผู้ที่อยู่ 'ชายขอบ' ของธุรกิจเสนอคำแนะนำของตนเอง

ผู้นำต้องทำหน้าที่นำ ผู้นำต้องทำเป็นตัวอย่างโดยส่งเสริมความยุติธรรมและโน้มน้าวให้ผู้อื่นทำแบบเดียวกัน การมีความโปร่งใสในการตัดสินใจและแสดงความอ่อนแอออกมาในเวลาที่เหมาะสมจะช่วยให้ผู้นำสามารถมอบความมั่นใจให้พนักงานได้ว่าพวกเขาสามารถเสริมคุณค่าให้กับทีมได้

การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือจะได้ผลดีที่สุดเมื่อมีการยอมรับความแตกต่างหลากหลาย และเมื่อทีมนำมุมมองที่แตกต่างกันมาใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน การให้ความสำคัญกับเป้าหมายที่มีร่วมมาเป็นอันดับหนึ่งจะทำให้ทุกคนมีความจดจ่อและทำให้ผลลัพธ์ของคุณสัมฤทธ์ผลมากขึ้น

อะไรเป็นตัวบ่งชี้ถึงรูปแบบการเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือ

อะไรเป็นตัวบ่งชี้ถึงรูปแบบการเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือ

ผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือมักจะมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ผสมผสานกัน

มีความใคร่รู้
มีความใคร่รู้

ผู้นำต้องไม่ปล่อยให้เพื่อนร่วมงานจัดการเรื่องต่างๆ โดยลำพัง การถามคำถามที่สร้างสรรค์จะช่วยให้ผู้จัดการสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เพื่อนร่วมงานทำแบบเดียวกันได้ เมื่อถามคำถามได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น ทุกคนก็จะได้รับประโยชน์

ผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือจะแสดงความสนใจเกี่ยวกับรายละเอียดปลีกย่อยของธุรกิจ คำถามที่ชาญฉลาดของพวกเขาจะช่วยให้กลุ่มเข้าใจงานที่รออยู่ข้างหน้า และกระตุ้นการสนทนาที่ก่อให้เกิดแนวทางแก้ไขปัญหาใหม่ๆ และกลยุทธ์ที่ดีขึ้น

ใจกว้าง
ใจกว้าง

ผู้นำต้องเต็มใจรับฟังและเรียนรู้จากมุมมองของผู้อื่นเพื่อรับประโยชน์จากกลุ่มคนที่มีความหลากหลายให้มากที่สุด การให้โอกาสสมาชิกในทีมที่มาจากหลายแผนกและอยู่ในระดับที่ต่างกันมาทำงานร่วมกันอาจจะทำให้เกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้นเล็กน้อย สุดยอดผู้นำไม่ได้หวาดกลัวกับข้อมูลใหม่นี้ แต่มักเลือกที่จะปรับตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ โดยมักจะมีการขอมุมมองจากสมาชิกในทีมและขอคำแนะนำในการแก้ปัญหาจากกลุ่มเข้ามาเกี่ยวข้อง

เคารพผู้อื่น
เคารพผู้อื่น

การปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานด้วยความเคารพจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เปิดกว้างและซื่อสัตย์ สำหรับผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือ การเคารพหมายถึงการใช้เวลารับฟังทุกคน นอกจากนี้ การที่พนักงานรู้ว่าคุณปฏิบัติตามข้อกังวลของผู้อื่นและมีความยุติธรรมนั้นยังส่งเสริมให้เกิดความรู้สึกไว้วางใจอีกด้วย เมื่อมีความไว้วางใจ ทั้งทีมก็จะรู้สึกมั่นใจที่จะแชร์ไอเดียโดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกตัดสิน

รู้ว่าเมื่อใดควรถอยและเมื่อใดควรเข้ามาควบคุม
รู้ว่าเมื่อใดควรถอยและเมื่อใดควรเข้ามาควบคุม

ผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือจำเป็นต้องรู้จุดอ่อนของตนเองให้มากเท่ากับรู้จุดแข็ง การถอยออกไปในเวลาที่เหมาะสมจะทำให้สมาชิกในทีมได้แสดงทักษะและความรู้ของตนเองออกมา

แต่ก็แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกเรื่องที่จะให้สมาชิกในทีมเป็นคนจัดการทั้งหมด ผู้จัดการที่มีความสามารถจะใช้ความรู้ความสามารถของตนเพื่อสนับสนุนเพื่อนร่วมงานในเวลาที่เหมาะสม

ผู้นำต้องแน่ใจว่าพวกเขาสามารถทำงานร่วมกับบุคลากรของตนได้ตลอดเวลา เช่นเดียวกับที่พวกเขาทำให้แผนกต่างๆ ทำงานร่วมกัน

อ่านต่อ

อ่านต่อ

เชื่อมต่อถึงกันอยู่เสมอ

รับข่าวสารและข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากบุคลากรหน้างาน

เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้ จะถือว่าคุณยินยอมที่จะรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการตลาดจาก Facebook ซึ่งประกอบด้วยข่าวสาร กิจกรรม ข้อมูลอัพเดต และอีเมลส่งเสริมการขาย โดยคุณสามารถถอนความยินยอมและเลิกรับอีเมลดังกล่าวได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ คุณยังรับทราบว่าได้อ่านและยอมรับข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวบน Workplace แล้ว

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

ความเป็นผู้นำ | ใช้เวลาอ่าน 11 นาที

ผู้นำคืออะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญ

ผู้นำคืออะไร ผู้นำเหมือนกับผู้จัดการหรือไม่ คุณสามารถเรียนรู้ที่จะเป็นผู้นำได้หรือไม่ เราจะพาคุณไปสำรวจปัจจัยต่างๆ ที่ส่งเสริมให้เกิดผู้นำและเหตุผลที่การเป็นผู้นำที่ดีนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจ

วัฒนธรรม | ใช้เวลาอ่าน 11 นาที

วัฒนธรรมในที่ทำงาน: นิยามและวิธีสร้างผลลัพธ์เชิงบวกในองค์กรของคุณ

เมื่อการระบาดใหญ่ทั่วโลกทำให้องค์กรต่างๆ ต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานไปอย่างสิ้นเชิง การสร้างวัฒนธรรมในที่ทำงานในเชิงบวกกลายจึงเป็นสิ่งสำคัญเร่งด่วนสำหรับธุรกิจไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม นี่คือสิ่งที่คุณสามารถทำได้

วัฒนธรรม | ใช้เวลาอ่าน 8 นาที

เหตุใดความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกจึงมีความสำคัญ

ความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกคืออะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญในการทำงาน เราจะมาสำรวจว่าบริษัทใหญ่ๆ รวมถึงตัวคุณเองจะจัดการกับปัญหาสำคัญเหล่านี้อย่างไร