พลังของชุมชนในโลกแห่งการทำงานแบบใหม่

Workplace เปิดตัวมาครบ 4 ปีแล้ว และพันธกิจในการเชื่อมต่อกับผู้คนของเราก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้

ข่าวสารจาก WORKPLACE | ใช้เวลาอ่าน 3 นาที
community at work - Workplace from Meta

Workplace เปิดตัวมาครบ 4 ปีแล้ว และพันธกิจในการเชื่อมต่อกับผู้คนของเราก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้

Workplace โดย Facebook (ชื่อเดิม) ได้เผยแพร่สู่สาธารณะเป็นครั้งแรกเมื่อ 4 ปีที่แล้วในเดือนตุลาคม 2016

Facebook สร้าง Workplace ขึ้นเนื่องจากเราได้เล็งเห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อบริษัทกลายมาเป็นชุมชน เรานำ Workplace เวอร์ชั่นแรกๆ มาใช้ภายในองค์กรเพื่อที่จะสื่อสารได้อย่างเปิดเผยและโปร่งใส และเราก็ได้เห็นว่าผลิตภาพและการมีส่วนร่วม รวมไปถึงความรู้สึกโดยรวมของพนักงานและการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์ต่อมีอัตราเพิ่มขึ้น เราตระหนักได้ว่าเมื่อพนักงานรู้สึกดีต่อการทำงาน ความรู้สึกดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นผลดีในด้านวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันอีกด้วย

ในตอนนั้น เราจึงรู้ได้ทันทีว่าเราต้องการขยายพลังของชุมชนไปยังองค์กรอื่นๆ เพื่อให้องค์กรเหล่านั้นได้สัมผัสกับความได้เปรียบนี้ด้วยตนเอง

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา บริษัทที่มีความทันสมัยมากที่สุดในโลก เช่น Walmart, Starbucks, Spotify และ Nestlé ต่างก็ได้สัมผัสกับ "ผลลัพธ์จาก Workplace" ด้วยกันทั้งสิ้น โดยปัจจุบัน เราได้ช่วยเชื่อมต่อผู้ใช้กว่า 5 ล้านรายทั่วโลกเข้าด้วยกัน และก็ได้ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ เช่น Microsoft, DocuSign, Google, PwC และ Deloitte ด้วย

แน่นอนว่าโลกของการทำงานในปัจจุบันนั้นแตกต่างจากเมื่อ 4 ปีก่อนมาก ทว่าเหตุการณ์ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาทำให้เรามีความตั้งใจที่จะช่วยให้องค์กรต่างๆ เชื่อมต่อพนักงานเข้าด้วยกันมากยิ่งขึ้นไปอีก การระบาดใหญ่ทั่วโลกที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ทำให้เราได้เห็นแล้วว่าเหตุใดการเชื่อมต่อพนักงานเข้าด้วยกันจึงสำคัญ

Honest Burgers ซึ่งเป็นเครือร้านอาหารในสหราชอาณาจักรบอกเราว่าพวกเขาใช้วิดีโอถ่ายทอดสดในการแจ้งข่าวสารเรื่องการปิดร้านให้พนักงานทราบ นอกจากนั้นแล้ว เครือร้านอาหารเจ้านี้ยังใช้บอทบน Workplace Chat เพื่อแจ้งข้อมูลเรื่องการจ่ายเงินระหว่างพักงานและการเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดร้านอาหารอีกครั้งด้วย

ในญี่ปุ่น ผู้นำระดับสูงจาก LIXIL ซึ่งเป็นกลุ่มการผลิตที่มีพนักงานราว 70,000 คน ได้จัดการประชุมใหญ่เสมือนจริงบน Workplace แทบทุกวันเพื่อให้พนักงานได้รับข้อมูลข่าวสารและเป็นการรักษาขวัญกำลังใจ

แม้แต่องค์การอนามัยโลกก็ยังใช้ Workplace ในช่วงวิกฤตเพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานมีแหล่งข้อมูลที่เป็นปัจจุบันเพียงแหล่งเดียวในการรับมือกับการระบาดใหญ่ทั่วโลก

แม้ว่าเราจะเปิดให้บริการมา 4 ปีแล้ว แต่สิ่งที่เรามุ่งมั่นจะทำนั้นสำเร็จไปเพียงแค่ 1% เท่านั้น โดยเราจะปรับตัวและสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ต่อไปเพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ของการทำงานจากทางไกลและการทำงานร่วมกันทางออนไลน์ ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา เราได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่สำคัญ เช่น คลังความรู้ ห้อง และ Live Producer เพื่อช่วยให้ผู้คนค้นหาข้อมูล ทำงานร่วมกัน และติดต่อสื่อสารกันได้อย่างแท้จริง ฟีเจอร์เหล่านี้จะทำงานควบคู่ไปกับฟีเจอร์ที่สำคัญอื่นๆ เช่น การแปลอัตโนมัติ กลุ่ม บอท และแชท ซึ่งจะช่วยให้พนักงานทลายอุปสรรค แชร์ไอเดีย และสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายได้

เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้ร่วมงานกับลูกค้าเพื่อดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป และตอนนี้ เราก็กำลังหาวิธีที่จะรวมเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์และ Virtual Reality เข้ากับ Workplace ไม่แน่ว่าอีก 4 ปีข้างหน้า คุณอาจจะได้อ่านบล็อกนี้ด้วยแว่นตา Augmented Reality ของคุณเองก็ได้

แต่ไม่ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ความตั้งใจของเราจะยังคงเหมือนเดิม คือการทำให้แน่ใจว่าพนักงานจะเชื่อมต่อถึงกัน ได้รับข้อมูลข่าวสาร ได้รับการสนับสนุน และมีผลิตภาพได้ในทุกที่ที่ทำงานและในทุกงานที่ทำ

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

ความร่วมมือในทีม | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

วิธีสร้างความร่วมมือในทีม

ค้นพบเคล็ดลับสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือของทีมในที่ทำงาน รวมถึงประโยชน์ของการทำงานร่วมกันและวิธีเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานเป็นทีม

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

วิธีแก้ไขปัญหาการสื่อสารทางธุรกิจของคุณ

เราจะมาอธิบายเรื่องการสื่อสารทางธุรกิจให้คุณได้ฟังกัน! ค้นพบว่าการสื่อสารทางธุรกิจคืออะไรและคุณจะปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างไร มาดูคำแนะนำที่นำไปปฏิบัติได้ง่ายๆ เหล่านี้กันเลย

การทำงานจากทางไกล | ใช้เวลาอ่าน 7 นาที

การทำงานจากทางไกล: ประโยชน์และความท้าทาย

เราทำงานจากทางไกลกันมากขึ้น และอาจจะมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต มาค้นพบข้อดีและข้อเสียของการทำงานจากทางไกลและวิธีใช้ประโยชน์สูงสุดจากการทำงานรูปแบบนี้กัน