สัมผัสประสบการณ์จากเมตาเวิร์สและ VR ในที่ทำงาน

5 วิธีที่โลกอินเทอร์เน็ตเสมือนจริงจะเปลี่ยนแปลงอนาคตแห่งการทำงาน

อนาคตของการทำงาน | ใช้เวลาอ่าน 6 นาที
Metaverse and VR, the future of work - Workplace from Meta

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีเคยเกริ่นถึงเมตาเวิร์สและวิธีใหม่ในการใช้ VR และมันก็กำลังจะเกิดขึ้นแล้วในที่สุด

ผู้คนถกเถียงกันมามากแล้วว่าขั้นถัดไปของอินเทอร์เน็ต หรือก็คืออินเทอร์เน็ตที่เราสามารถเข้าไปอยู่ได้ จะเปลี่ยนแปลงวงการเกม ความบันเทิง และการเชื่อมต่อในโซเชียลไปอย่างไร แต่เมตาเวิร์สยังหมายถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่ในโลกแห่งการทำงานอีกด้วย

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) ก็จะเท่ากับพื้นที่ในโลกดิจิทัลที่สมจริงและมีประโยชน์มากยิ่งขึ้น และเทคโนโลยี Augmented Reality และเทคโนโลยีโฮโลแกรมแบบใหม่ก็จะทำให้สภาพแวดล้อมผสมผสานโลกดิจิทัลเข้ากับโลกทางกายภาพรอบตัวเราได้อย่างไม่สะดุด เมื่อมีองค์กรใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มากขึ้น พนักงานหลายล้านคนในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลกก็จะได้รับประโยชน์เหล่านี้ด้วย

ตั้งแต่การทำงานร่วมกันในทีม การเรียนรู้และการพัฒนา ไปจนถึงวัฒนธรรมของบริษัท นี่คือ 5 วิธีที่เมตาเวิร์สและ Virtual Reality จะเปลี่ยนอนาคตในการทำงานและการทำธุรกิจ

เส้นทางสู่ออฟฟิศไร้พรมแดน

ค้นพบวิธีการและสาเหตุที่ทำให้เราสามารถทำงานอย่างเต็มความสามารถได้จากทุกที่ภายในโลกของเมตาเวิร์ส

1. การใช้เมตาเวิร์ส VR และ AR เพื่อการประชุมที่ดีขึ้น

1. การใช้เมตาเวิร์ส VR และ AR เพื่อการประชุมที่ดีขึ้น

ประโยชน์แรกของการเปลี่ยนแปลงของโลกอินเตอร์เน็ตที่เสมือนจริงยิ่งขึ้นคืออะไร ความสามารถในการอยู่ร่วมกันได้อย่างง่ายดาย แชร์ห้องกับเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้าแบบต่อหน้าได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน

นับได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการประชุมและการร่วมงานกันในทีมเลยทีเดียว

18 เดือนที่ผ่านมาได้กลายเป็นเครื่องเตือนใจเราถึงข้อจำกัดทั้งหลายของการประชุมและการทำงานร่วมกันจากระยะไกล แม้ว่าจะประชุมผ่านหน้าต่างบนหน้าจอ แต่ความเหนื่อยล้านั้นเกิดขึ้นจริง Stanford University’s Virtual Human Interaction Lab ได้เผยแพร่การศึกษาที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญครั้งแรกเกี่ยวกับความเหนื่อยล้าจากการใช้วิดีโอคอลไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยนักวิจัยพบว่าการเคลื่อนไหวที่ลดลงและการขาดการเข้าถึงภาษากายและตัวชี้นำที่ไม่ใช่วาจาอื่นๆ เป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ

ในเมตาเวิร์ส สิ่งเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงไป เราจะสามารถสร้างอวาตาร์แบบ 3 มิติที่มีความสมจริงสูง ซึ่งก็คือการเป็นตัวแทนเสมือนจริงของตัวเราเอง ที่จะสะท้อนภาษากายของเราในขณะที่เราพูด และเราจะเข้าสู่สภาพแวดล้อมแบบ VR และ AR โดยใช้อวาตาร์เหล่านั้น

นั่นหมายถึงการประชุมระยะไกลที่รู้สึกราวกับว่าคุณและเพื่อนร่วมงานของคุณอยู่ในห้องเดียวกันจริงๆ โดยที่ได้ประโยชน์ทุกอย่างของการสื่อสาร ความไว้วางใจ และการเชื่อมต่อที่แท้จริงที่เทคโนโลยีนี้สร้างขึ้น และยังสามารถช่วยให้ผู้นำระดับสูงและบุคลากรหน้างานมาพบกันเพื่อสร้างการเชื่อมต่อที่ปกติจะไม่เกิดขึ้นจากการประชุมผ่านหน้าจอเท่านั้น

นอกจากนี้ ความสามารถในการแชร์พื้นที่ในโลกดิจิทัลก็ยังปลดล็อกผลประโยชน์มหาศาลในด้านการทำงานร่วมกันและความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย

เราทุกคนต่างคุ้นเคยกับอินเทอร์เน็ตบนหน้าจอที่ทำให้ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ได้ด้วยเอกสารที่แชร์ร่วมกัน แต่อินเทอร์เน็ตเสมือนจริงจะหมายถึงความสามารถในการแชร์และทำงานร่วมกันโดยใช้วัตถุเสมือนจริงต่างๆ ในรูปแบบที่หลากหลายยิ่งขึ้น ลองคิดถึงวิศวกรยานยนต์ที่แชร์โมเดล 3 มิติของระบบเบรกใหม่ หรือนักออกแบบแฟชั่นสร้างการนำเสนอแบบของคอลเลกชันในฤดูกาลนี้

ความสามารถในการแชร์วัตถุเสมือนจริงมากมายนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสำหรับทีมหลายๆ ประเภทที่งานส่วนที่สำคัญที่สุดไม่ได้เกิดขึ้นบนหน้าเว็บ

Metaverse, VR and AR for better meetings - Workplace from Meta

เทเลพอร์ตไปยังพื้นที่ที่ใช้ร่วมกันทุกครั้งที่คุณทำงาน

2. อีกระดับของการทำงานจากทางไกล

2. อีกระดับของการทำงานจากทางไกล

เมื่อการล็อกดาวน์ครั้งแรกเริ่มขึ้นในปี 2020 ผู้คนนับล้านทั่วโลกสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้จากที่บ้าน และในปัจจุบัน การทำงานทางไกลและรูปแบบไฮบริดก็จะไม่จากไปไหน

แต่ก็ยังมีปัญหาอย่างหนึ่ง ในโลกการทำงานแบบไฮบริดหรือแบบระยะไกล พนักงานที่มีความรู้ความสามารถจำนวนมากต่างสัญจรไปมาระหว่างบ้าน ที่ทำงาน ร้านกาแฟ และสถานที่นัดพบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าความยืดหยุ่นจะเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม แต่การสัญจรไปในที่ต่างๆ เช่นนี้ทำให้การมีโต๊ะทำงานหรือมุมทำงานเพียงที่เดียวนั้นเป็นเรื่องยาก ด้วยเหตุนี้ พนักงานจึงยังคงต้องจัดพื้นที่การทำงานให้เหมาะกับตัวเองซ้ำไปซ้ำมา

เมตาเวิร์สมีโซลูชั่นที่ทรงพลังให้กับคุณ

เทคโนโลยี VR และ AR ช่วยให้คุณนำโต๊ะทำงานในอุดมคติไปกับคุณได้ทุกที่ ซึ่งหมายถึงหน้าจอเสมือนหลายจอที่จัดสรรในแบบที่คุณต้องการ แป้นพิมพ์เสมือนที่คุณเรียกใช้ได้ทุกเมื่อ เลือกได้ว่าจะเปิดหรือปิดการแจ้งเตือนใด สำหรับนักออกแบบ ศิลปิน นักเขียนโค้ด และอาชีพอื่นๆ อีกมากมายที่ต้องใช้หลายหน้าจอในการทำงานและใช้ชุดเครื่องมือที่ซับซ้อน โซลูชั่นนี้จะมีประโยชน์เป็นอย่างมาก

ลองมองว่านี่เป็นออฟฟิศที่ไร้พรมแดน ซึ่งก็เป็นไปได้อยู่แล้วในสภาพแวดล้อม VR ที่คุณสามารถดื่มด่ำได้อย่างเต็มรูปแบบ เช่น แบบที่ Oculus Quest 2 นำเสนอ ในอนาคต แว่นตา AR รุ่นใหม่ที่มีขนาดและน้ำหนักไม่มากกว่าแว่นตาธรรมดาเท่าใดนักจะช่วยให้เราสามารถเรียกคีย์บอร์ด หน้าจอดิจิทัล รวมถึงวัตถุอื่นๆ ขึ้นมาในโลกแห่งความเป็นจริง เพื่อให้เราสามารถมองเห็นวัตถุเหล่านั้นเป็นเลเยอร์ในสภาพแวดล้อมทางกายภาพของเรา

ทำงานที่โต๊ะอาหารแล้วไม่มีสมาธิใช่ไหม ไม่เป็นไร เอาโต๊ะไปทำงานที่สวนสาธารณะได้เลย! ทุกๆ ที่จะกลายเป็นโต๊ะทำงานของคุณ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับออฟฟิศไร้พรมแดนได้ในโพสต์นี้

Future of remote work - Workplace from Meta

ทดลองเยี่ยมชมออฟฟิศไร้พรมแดน

3. การใช้เมตาเวิร์สเพื่อการฝึกงานที่ดีขึ้น

3. การใช้เมตาเวิร์สเพื่อการฝึกงานที่ดีขึ้น

เมตาเวิร์สจะเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้และการพัฒนาการทางอาชีพ

เราต่างรู้ว่าอินเทอร์เน็ตได้ปฏิวัติวิธีที่เราเรียนรู้สิ่งต่างๆ ไป แต่เมื่อเมตาเวิร์สช่วยให้ผู้สอนทุกรูปแบบเปลี่ยนจากการสอนบนจอไปยังพื้นที่แบบ VR และ AR ได้ สิ่งนี้ก็จะช่วยผลักดันการเปลี่ยนแปลงจากการบอกเล่าไปสู่การสาธิตให้เห็นอย่างแท้จริง

ศัลยแพทย์ฝึกหัดจากทั่วโลกจะสามารถเรียนรู้จากศัลยแพทย์หัวใจชั้นนำได้ในขณะผ่าตัด สถาปนิกจะสามารถมองผ่านแว่นตา AR ไปยังโมเดล 3 มิติที่ลอยอยู่เหนือโต๊ะ ในขณะที่อาจารย์ที่อยู่ห่างออกไปหลายพันไมล์ก็สามารถสอนเกี่ยวกับหลักการออกแบบที่สำคัญไปพร้อมๆ กัน

ตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าสามารถรวมตัวกันใน VR เพื่อจำลองสถานการณ์และรับข้อเสนอแนะโดยละเอียดเกี่ยวกับภาษากายและตัวชี้นำทางอารมณ์อื่นๆ

เราต่างรู้ว่าเรามักจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดจากการลงมือทำด้วย ไม่ใช่จากการฟังเพียงอย่างเดียว และในโลกที่ซับซ้อนในปัจจุบัน การเรียนรู้ไม่ได้จบลงเมื่อเราจบการศึกษาอย่างเป็นทางการ แต่ต้องดำเนินไปตลอดชีวิต เมตาเวิร์สจะช่วยให้พนักงานทั่วโลกและในทุกๆ อุตสาหกรรมมีโอกาสที่จะสังเกต ยืนเคียงข้างกัน และเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์นั้นๆ อย่างแท้จริง เตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคแห่งผู้สอนบนเมตาเวิร์ส

4. ห้อง VR จะเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงานแบบเดิมได้อย่างไร

4. ห้อง VR จะเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงานแบบเดิมได้อย่างไร

ในขณะทำงาน หลายคนมักจะฟังเพลงไปด้วยเพื่อให้มีสมาธิในการทำงาน แต่ในเมตาเวิร์ส ความสามารถในการกำหนดสภาพแวดล้อมที่เราอาศัยอยู่เมื่อทำงานจะขยายออกไปได้มากกว่าแค่เพลง

เราจะสามารถสร้างและเข้าสู่พื้นที่ VR และ AR ที่ออกแบบมาเพื่องานในหลากหลายรูปแบบ ต้องการตั้งสมาธิและดำดิ่งในโปรเจ็กต์ที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ใช่ไหม เรามีห้อง VR สำหรับงานแบบนั้น ต้องการระดมความคิดกับทีมและอยากเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ใช่ไหม ใช้ AR เพื่อเพิ่มองค์ประกอบดิจิทัลแบบไดนามิกลงในห้องประชุมแต่ละวันที่คุณได้รับมอบหมาย

ความคิดที่ว่าเราไม่สามารถแปรเปลี่ยนสภาพแวดล้อมรอบตัวได้ไร้ขีดจำกัดนั้นถูกฝังอยู่ในหัวของเราลึกจนเราไม่เคยสงสัยมันมาก่อน แต่เมตาเวิร์สจะทำลายขีดจำกัดนั้น

เครื่องมือสร้างสรรค์จะช่วยให้เราสร้างและปรับแต่งพื้นที่รอบตัวเราให้เหมาะกับความต้องการและความพึงพอใจของเรา ไม่มีเวลาสำหรับเรื่องนั้นใช่ไหม ก็ยังมีครีเอเตอร์อีกมากมายที่ต่างแข่งขันกันเพื่อนำเสนอพื้นที่ในแบบที่คุณต้องการ และเมื่อเราเข้าใจถึงวิธีปรับแต่งห้องให้เหมาะสมกับงานแต่ละประเภทได้ดีขึ้น เช่น ขนาด สี เพลง และอื่นๆ อีกมากมาย ห้องเหล่านี้ก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก

“เมตาเวิร์สจะช่วยให้พนักงานมีโอกาสได้สังเกต ยืนเคียงข้าง และเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์นั้นๆ อย่างแท้จริง”

5. การปฏิวัติวัฒนธรรมขององค์กร

5. การปฏิวัติวัฒนธรรมขององค์กร

ในปัจจุบัน ชีวิตการทำงานมักมีโครงสร้างตามลำดับชั้นของพื้นที่

เรามีพื้นที่ชนชั้นผู้นำอย่างสำนักงานใหญ่ ชั้นบนสุด และห้องกรรมการบริหาร และบ่อยครั้งที่พื้นที่เหล่านี้มีบทบาทในการแบ่งแยกผู้นำระดับสูงออกจากบุคลากรหน้างาน เช่น สำนักงานสาขาย่อย พื้นที่โรงงาน ศูนย์ดำเนินการ และส่วนอื่นๆ ซึ่งจะเห็นได้บ่อยในองค์กรขนาดใหญ่

แต่เมตาเวิร์สจะทำให้เกิดการจัดสรรพื้นที่และสภาพแวดล้อมใหม่อย่างเสมอภาคแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นี่จะไม่ใช่แค่การปฏิวัติในทางปฏิบัติ แต่อาจหมายถึงการปฏิวัติวัฒนธรรมขององค์กรได้เลยทีเดียว

เป็นครั้งแรกที่เราจะสามารถสร้างพื้นที่ที่จะช่วยให้ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน แม้แต่ในองค์กรที่กระจายอยู่ทั่วโลกก็ตาม ซึ่งหมายความว่าทุกคนสามารถแชร์ห้องกับผู้นำระดับสูงได้ ในเมตาเวิร์ส บุคลากรหน้างานสามารถไปดื่มสังสรรค์หลังเลิกงานกับซีอีโอได้

ในทศวรรษ 2020 วัฒนธรรมองค์กรแบบดั้งเดิมจะเปลี่ยนแปลงไป ผู้นำต่างตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องทลายกำแพงแบบเดิมๆ ระหว่างพนักงานและรับฟังความเห็นที่หลากหลายยิ่งกว่าที่เคย พื้นที่ที่แชร์กันบนเมตาเวิร์สและโอกาสในการทำให้ผู้คนได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นด้วยวิธีการใหม่ๆ จะมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

ก้าวเข้าสู่อนาคตแห่งการทำงาน

สมัครเพื่อรับข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากเราเกี่ยวกับอนาคตแห่งการทำงานและอนาคตของเมตาเวิร์ส

เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้ จะถือว่าคุณยินยอมที่จะรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการตลาดจาก Meta ซึ่งประกอบด้วยข่าวสาร กิจกรรม ข้อมูลอัพเดต และอีเมลส่งเสริมการขาย คุณสามารถถอนความยินยอมและเลิกรับอีเมลดังกล่าวได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ คุณยังรับทราบว่าได้อ่านและยอมรับข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวบน Workplace แล้ว

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

เรียนรู้เกี่ยวกับออฟฟิศไร้พรมแดนไปพร้อมกัน

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

เรียนรู้เกี่ยวกับออฟฟิศไร้พรมแดนไปพร้อมกัน


โพสต์ล่าสุด

อนาคตของการทำงาน | ใช้เวลาอ่าน 11 นาที

อนาคตของการทำงาน

การทำงานในเมตาเวิร์สเป็นอย่างไร การทำงานแบบไฮบริดจะยังคงอยู่ต่อไปหรือไม่ แม้คุณจะไม่สามารถคาดเดาอนาคตที่รออยู่ข้างหน้าได้ 100% แต่อย่างน้อยคุณก็สามารถเตรียมองค์กรของคุณให้พร้อมสำหรับอนาคตได้

อนาคตของการทำงาน | ใช้เวลาอ่าน 12 นาที

การทำงานแบบไฮบริด: ยินดีต้อนรับสู่วิธีการทำงานรูปแบบใหม่

คุณต้องการให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศหรือทำงานจากที่บ้านต่อไป แล้วถ้าเอาทั้งสองรูปแบบมารวมกันล่ะ การทำงานแบบไฮบริดอาจเป็นวิธีที่เหมาะกับองค์กรของคุณที่สุดก็เป็นได้

อนาคตของการทำงาน | ใช้เวลาอ่าน 6 นาที

เราจะทำงานอย่างไรในเมตาเวิร์ส

ตั้งแต่การทำงานร่วมกันในทีมไปจนถึงวัฒนธรรมของบริษัท นี่คือ 5 วิธีที่เมตาเวิร์สและ Virtual Reality จะเปลี่ยนอนาคตในการทำงานและการทำธุรกิจ