บทเรียนความเป็นผู้นำที่ดีที่สุดจากประสบการณ์จริง

ทำความเข้าใจว่าประสบการณ์ชีวิตอะไรที่สามารถถ่ายทอดทักษะในการเป็นผู้นำได้ พร้อมค้นพบว่าอดีตหัวหน้าแก๊งค์นามว่า Karl Lokko นำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาใช้สร้างอาชีพที่ประสบความสำเร็จในฐานะนักกิจกรรม นักรณรงค์ และผู้ประกอบการได้อย่างไร

ความเป็นผู้นำ | ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

ทุกประสบการณ์ในชีวิตไม่ว่าจะดีหรือร้าย ล้วนให้บทเรียนบางอย่างแก่คุณทั้งนั้น แม้ว่าในช่วงเวลานั้นคุณจะไม่ได้ตระหนักถึงเลยก็ตาม

ท้ายที่สุดแล้ว บทเรียนจากชีวิตประจำวันสามารถทำให้คุณเป็นผู้นำที่ดีขึ้นได้ ทักษะที่ได้รับการถ่ายทอดมาอันมีค่าเหล่านี้จะสามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมของคุณได้ ไม่ว่าคุณจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม

ค้นพบสิ่งที่หล่อหลอมความเป็นบอสที่ยอดเยี่ยมและดูว่าอดีตหัวหน้าแก๊งค์นามว่า Karl Lokko นำบทเรียนความเป็นผู้นำที่เขาเรียนรู้ตามข้างถนนมาใช้สร้างอาชีพที่ประสบความสำเร็จในฐานะนักกิจกรรม นักรณรงค์ และผู้ประกอบการได้อย่างไร

รับชมวิดีโอ

Karl Lokko หัวหน้าแก๊งค์ที่ผันตัวมาเป็นผู้ประกอบการ เล่าถึงประสบการณ์การเป็นผู้นำในช่วงแรกๆ และสิ่งที่เขาได้เรียนรู้จากประสบการณ์นั้น

ผู้นำสามารถเป็นได้เองตามธรรมชาติหรือต้องได้รับการหล่อหลอม

ผู้นำสามารถเป็นได้เองตามธรรมชาติหรือต้องได้รับการหล่อหลอม

หัวข้อที่ว่า "ผู้คนเกิดมาเป็นผู้นำตามธรรมชาติหรือต้องเรียนรู้ที่จะเป็นผู้นำเมื่อเวลาผ่านไป" ล้วนเป็นหัวข้อที่มีการถกเถียงกันในวงกว้างมานานหลายศตวรรษ ทั้งยังมีทฤษฎี การศึกษา และความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้มากมายนับไม่ถ้วน

ทฤษฎีมหาบุรุษ (Great Man Theory) สำนักหนึ่งเสนอว่าคนบางคนมีคุณสมบัติความเป็นผู้นำมาแต่กำเนิด เช่น ความสามารถพิเศษ สติปัญญา ความกล้าแสดงออก และความกล้าหาญที่ทำให้พวกเขาแตกต่างจากผู้อื่นและช่วยให้พวกเขาเป็นคนที่เก่งกาจในตำแหน่งที่ต้องกุมอำนาจ

แต่ก็มีคนบางส่วนที่เชื่อว่าผู้นำพัฒนาทักษะของตนไปเรื่อยๆ ผ่านการฝึกฝน ประสบการณ์ และกรอบความคิดแบบเติบโตในเชิงบวก ตัวอย่างเช่น ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behaviorist Theory) มองว่าความสามารถในการเป็นผู้นำของบุคคลหนึ่งๆ นั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อม และทุกคนสามารถเป็นผู้นำได้ด้วยการรับการฝึกอบรมและคำแนะนำที่ถูกต้อง รวมถึง Aristotle นักปรัชญาชาวกรีกก็เคยกล่าวไว้ว่า "ผู้ที่เป็นผู้ตามที่ดีไม่ได้ก็จะเป็นผู้นำที่ดีไม่ได้" ผู้มีอิทธิพลระดับแนวหน้าในยุคของเขาเชื่อว่าคุณจะต้องเป็นผู้ตามก่อนจึงจะเข้าใจความต้องการของทีมได้อย่างถูกต้อง และจึงจะสามารถเป็นผู้นำได้

แล้วความเป็นผู้นำนั้นมีติดตัวมาแต่กำเนิดหรือสร้างได้กันแน่ล่ะ คำตอบก็คือต้องอาศัยทั้งสองส่วนผสมกัน การศึกษาทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นว่าความเป็นผู้นำเกิดจากพันธุกรรม 30% และสิ่งที่ได้เรียนรู้อีก 70% คนๆ หนึ่งอาจมีคุณสมบัติความเป็นผู้นำติดตัวมาแต่กำเนิด แต่พวกเขายังสามารถเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ และเติบโตต่อไปผ่านประสบการณ์ของตนเองได้

เรียนรู้วิธีเป็นผู้นำบริษัทที่เชื่อมต่อถึงกัน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กของเราเพื่อเรียนรู้เหตุผลที่ซีอีโอรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับเป้าหมาย ความไว้วางใจ ความถูกต้อง และความซื่อสัตย์เหนือสิ่งอื่นใด

บทเรียนความเป็นผู้นำจากประสบการณ์จริง 10 บทเรียน

บทเรียนความเป็นผู้นำจากประสบการณ์จริง 10 บทเรียน

เช่นเดียวกับเด็กที่เรียนรู้ผ่านการเล่น ผู้ใหญ่อย่างเราๆ ส่วนใหญ่ก็ยังคงเรียนรู้ได้ดีที่สุดจากการลงมือทำ โมเดล 70/20/10 ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์กสำหรับการเรียนรู้และการพัฒนาที่โด่งดัง แสดงให้เห็นว่าเราสร้างความรู้ของตัวเองอย่างไร โดยแยกออกมาตามสัดส่วนดังนี้

  • 70% ของการเรียนรู้เกิดขึ้นผ่านประสบการณ์การทำงานจริง

  • 20% ของการเรียนรู้เกิดขึ้นจากการเข้าสังคมผ่านเพื่อนและเพื่อนร่วมงาน

  • 10% ของการเรียนรู้เกิดขึ้นผ่านการฝึกอบรมและการศึกษาอย่างมีกิจจะลักษณะ

ต่อไปนี้เป็นข้อมูลสรุปว่าทักษะสำคัญที่คุณเรียนรู้จากประสบการณ์ในชีวิตประจำวันสามารถหล่อหลอมให้คุณเป็นผู้นำที่ดีขึ้นได้อย่างไร

1. ความยืดหยุ่นปรับตัว

ความยืดหยุ่นปรับตัวสามารถเรียนรู้ได้ตั้งแต่อายุยังน้อย บางทีคุณอาจรู้สึกผิดหวังที่ไม่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมทีมกีฬาของโรงเรียน คุณอาจจะกังวลเรื่องสุขภาพที่ทรุดโทรมของญาติผู้ใหญ่ หรือภูมิหลังของคุณอาจเคยต้องพบเจอเรื่องยากลำบาก การหาวิธีรับมือกับปัญหาต่างๆ เป็นการสร้างลักษณะนิสัยการเป็นผู้นำและเป็นหนึ่งในบทเรียนของความเป็นผู้นำที่สำคัญที่สุด

การเป็นผู้นำไม่ใช่เรื่องง่าย และในบางครั้ง คุณจะต้องตัดสินใจเรื่องยากๆ หรือแม้กระทั่งต้องเปลี่ยนเส้นทางการใช้ชีวิตที่ต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงเหมือนกับ Karl แต่การทำความเข้าใจวิธีมองโลกในแง่ดีเมื่อต้องเผชิญกับความยากลำบากจะช่วยให้คุณก้าวหน้าต่อไปได้เรื่อยๆ

2. ก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัย

ช่วงเวลาที่ชีวิตของคุณต้องเผชิญกับความกลัวและมุ่งหน้าไปสู่สิ่งที่ไม่คุ้นเคย เป็นหนึ่งในบทเรียนความเป็นผู้นำที่มีคุณค่ามากที่สุด นั่นเป็นเพราะคุณจะค้นพบอะไรมากมายเกี่ยวกับตัวเองและสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณ แม้ว่าจะไม่มีใครอยากเกิดความกังวลใจไปตลอดชีวิตการทำงาน แต่การก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัยของคุณเป็นครั้งคราวก็เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาความเป็นผู้นำที่คุ้มค่าเหมือนกัน

3. ความยืดหยุ่น

ผู้นำต้องมีความมั่นใจมากพอที่จะเปลี่ยนแนวทางหากมีบางสิ่งบางอย่างที่ใช้ไม่ได้ผลเท่าที่ควร และผู้นำก็จำเป็นต้องมีทักษะในการสร้างแรงบันดาลใจเพื่อพาทีมก้าวผ่านไปพร้อมกันด้วย ซึ่งทักษะดังกล่าวอาจจะเป็นการเปิดใจและการบอกคนอื่นว่าเหตุใดจึงต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น

รับชมวิดีโอ

Karl Lokko อธิบายถึงตอนที่เขาตระหนักว่าตัวเองจำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทางการใช้ชีวิตใหม่ ขั้นตอนที่เขาทำเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น และเหตุผลที่คุณต้อง 'ตั้งเป้าหมายในสิ่งที่เหนือกว่า'

4. สร้างเครือข่าย

การสร้างเครือข่ายเริ่มต้นเร็วกว่าที่คุณคิด คุณอาจจะลองเข้าร่วมชมรม ทีมกีฬา และทำงานในช่วงสุดสัปดาห์โดยทำงานร่วมกับผู้คนที่มาจากภูมิหลังที่แตกต่างกัน

ยิ่งคุณเรียนรู้วิธีมีปฏิสัมพันธ์กับคนที่ต่างจากคุณเร็วมากเท่าไร แวดวงเครือข่ายของคุณก็จะยิ่งกว้างมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะทำให้คุณได้รับข้อมูลเชิงลึกที่สดใหม่อยู่ตลอดเวลาเมื่อคุณต้องการสำรวจไอเดียใหม่ๆ ดังที่ Karl กล่าวว่า "ควรใช้ทุกทักษะเพื่อสร้างเครือข่าย เพราะถ้าไม่มีผู้คน ไอเดียก็จะไม่เกิด"

5. การมอบหมายงาน

สิ่งที่ Karl ได้เรียนรู้ในฐานะหัวหน้าแก๊งค์คือ เขาเก่งแค่ในบางเรื่อง เขาค้นพบว่าการแบ่งความรับผิดชอบจะช่วยให้ทุกคนในทีมมีกำลังใจมากขึ้นและช่วยสร้างความไว้วางใจได้

การเป็นผู้นำที่ดีไม่ใช่การทำทุกอย่างเองทั้งหมดและให้คนมาสรรเสริญเยินยอตัวเองคนเดียว เพราะบางครั้งการเป็นผู้นำก็หมายถึงคุณต้องหลีกทางให้คนอื่นๆ ได้แสดงความสามารถบ้าง ผู้นำที่ดีจะตระหนักถึงจุดแข็งของตนและไม่กลัวที่จะส่งต่อความรับผิดชอบให้กับคนอื่นๆ ในทีม

รับชมวิดีโอ

วิธีผันตัวเองให้กลายเป็นคนสำคัญสำหรับองค์กร เหตุผลว่าทำไมคุณต้องให้โอกาส 'พนักงานที่ถูกบดบังไม่ให้แสดงออกถึงศักยภาพ' และทำไมผู้นำต้องลดบทบาทตัวเองลงบ้าง

6. แก้ปัญหาความขัดแย้ง

คุณจะได้เรียนรู้วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับความขัดแย้งไปเรื่อยๆ ขณะที่คุณโตขึ้น คุณอาจเรียนรู้ได้ผ่านความไม่ลงรอยกันกับสมาชิกในครอบครัวหรือการพยายามทำใจให้เย็นในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ผู้นำที่ยอดเยี่ยมจะมองเห็นปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เนิ่นๆ และลดความตึงเครียดก่อนที่จะลุกลาม ซึ่งเป็นทักษะที่มีประโยชน์มากเมื่อคุณเล็งเห็นว่าความขัดแย้งในที่ทำงานทำให้นายจ้างในอังกฤษเสียค่าใช้จ่ายไปถึง 28.5 พันล้านปอนด์ต่อปี

7. เรียนรู้จากความผิดพลาด

ใครๆ ก็ทำผิดพลาดได้ แต่อย่าหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับความผิดพลาดนั้น เพราะคุณจะเรียนรู้สิ่งต่างๆ ในตอนที่เกิดความผิดพลาดได้มากกว่าตอนที่ทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่น

ผู้นำที่ประสบความสำเร็จทุกคนล้วนมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับความล้มเหลวครั้งยิ่งใหญ่ที่พวกเขาเคยพบเจอมาในอดีต แต่สิ่งที่ทำให้พวกเขาแตกต่างจากคนอื่นๆ คือกรอบความคิดที่จะเดินหน้าต่อไป รวมถึงพวกเขาจะพยายามจัดการทุกอย่างให้ได้เมื่อเกิดปัญหาครั้งถัดไปขึ้น

8. ไตร่ตรองสิ่งที่เกิดขึ้น

การไตร่ตรองถึงสิ่งที่เกิดขึ้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อกระบวนการเรียนรู้ แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะมองลงไปยังจุดแข็ง จุดอ่อน และส่วนที่ต้องปรับปรุงอย่างตรงไปตรงมา แต่นั่นเป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณเติบโตขึ้นเป็นผู้นำและเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายในอนาคตได้

9. ทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้และมีการจัดลำดับความสำคัญ

การจัดการงานต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลลูกๆ และสมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆ ไปจนถึงการตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดตรงเวลา สามารถช่วยให้คุณจัดการสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้นได้ ดังนั้นโปรดจำไว้ว่า ผู้นำที่ยอดเยี่ยมจะมีการจัดการที่ดีและมีสัญชาตญาณในการแบ่งงานตามลำดับความสำคัญ

10. เป็นผู้นำที่สร้างแรงบันดาลใจ

คนที่เป็นแรงบันดาลใจในชีวิตของคุณ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่หรือคุณครูที่เชื่อมั่นในตัวคุณ อาจส่งผลอันยั่งยืนต่อวิธีที่คุณปฏิบัติกับผู้อื่น และคุณก็สามารถเรียนรู้บทเรียนจากสุดยอดผู้นำที่คุณชื่นชมได้เช่นกัน การมองผู้นำเหล่านี้เป็นแรงจูงใจสามารถเปลี่ยนให้ตัวคุณเองกลายเป็นผู้นำที่สร้างแรงบันดาลใจได้

ดังที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ John Quincy Adams กล่าวไว้ว่า "หากการกระทำของคุณเป็นแรงบันดาลใจให้ความฝันของคนอื่นกว้างไกลมากขึ้น เรียนรู้ได้มากขึ้น ลงมือทำมากขึ้น และเป็นคนที่มีความสามารถมากขึ้น คุณนั่นแหละคือผู้นำ"

คุณอาจสนใจบทความต่อไปนี้

เชื่อมต่อถึงกันอยู่เสมอ

รับข่าวสารและข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากบุคลากรหน้างาน

เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้ จะถือว่าคุณยินยอมที่จะรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการตลาดจาก Facebook ซึ่งประกอบด้วยข่าวสาร กิจกรรม ข้อมูลอัพเดต และอีเมลส่งเสริมการขาย โดยคุณสามารถถอนความยินยอมและเลิกรับอีเมลดังกล่าวได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ คุณยังรับทราบว่าได้อ่านและยอมรับข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวบน Workplace แล้ว

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรียนรู้วิธีเป็นผู้นำบริษัทที่เชื่อมต่อถึงกัน

ดาวน์โหลดเลย
บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

ความเป็นผู้นำ | ซีรีส์วิดีโอ

สิ่งที่ผู้นำได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง: ตอนที่ 1

ในตอนที่ 1 ของซีรีส์ภาพยนตร์ของเรา เราได้พูดคุยกับผู้ประกอบการนามว่า Karl Lokko เพื่อเรียนรู้ว่าบทเรียนชีวิตในวัยเด็กของเขาสมัยอยู่ในแก๊งค์ข้างถนนทางตอนใต้ของลอนดอนหล่อหลอมให้เขาเป็นผู้เป็นคนและเป็นผู้นำได้อย่างไร

ความเป็นผู้นำ | ซีรีส์วิดีโอ

สิ่งที่ผู้นำได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง: ตอนที่ 2

Karl Lokko อธิบายถึงตอนที่เขาตระหนักว่าตัวเองจำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทางการใช้ชีวิตใหม่ ขั้นตอนที่เขาทำเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น และเหตุผลที่คุณต้อง 'ตั้งเป้าหมายในสิ่งที่เหนือกว่า'

ความเป็นผู้นำ | ซีรีส์วิดีโอ

สิ่งที่ผู้นำได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง: ตอนที่ 3

Karl สรุปบทเรียนที่เขาได้เรียนรู้จากเส้นทางชีวิตนับตั้งแต่เป็นหัวหน้าแก๊งค์ข้างถนนจวบจนได้มาเป็นผู้ประกอบการชั้นนำ