9 คุณสมบัติสำคัญในการเป็นผู้นำที่จำเป็นต่อองค์กรของคุณ

บริษัทของคุณควรมองหาคุณสมบัติใดบ้างในการเป็นผู้นำ เรามาสำรวจคุณสมบัติที่จำเป็นเหล่านี้กัน

ความเป็นผู้นำ | ใช้เวลาอ่าน 7 นาที
การนิยามคุณสมบัติในการเป็นผู้นำ

การให้นิยามคุณสมบัติในการเป็นผู้นำ

ผู้นำที่ดีนั้นมีความสำคัญต่อทุกธุรกิจ โดยไม่เพียงแต่จะมีความสำคัญในด้านการเติบโตและผลกำไรเท่านั้น แต่ยังรวมถึงขวัญกำลังใจและการมีส่วนร่วมของพนักงานอีกด้วย ทั้งนี้ เมื่อพนักงาน 35% คิดว่าเจ้านายคือส่วนที่ชวนให้รู้สึกเครียดที่สุดในชีวิตประจำวัน1 นี่อาจถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องหาวิธีปรับปรุงเรื่องนี้ให้ดีขึ้น

แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้เป็นผู้นำที่ดีล่ะ คุณสมบัติในการเป็นผู้นำที่ดีนั้นมีติดตัวมาแต่กำเนิดหรือเปล่า หรือสามารถเรียนรู้กันได้ แล้วคุณจะหลีกเลี่ยงการจ้างผู้นำที่มีคุณสมบัติในการเป็นผู้นำที่ไม่ดีได้อย่างไร เรามาสำรวจสิ่งเหล่านี้ไปพร้อมๆ กัน

คุณสมบัติในการเป็นผู้นำคืออะไร

คุณสมบัติในการเป็นผู้นำคืออะไร

เมื่อพูดถึงการเป็นผู้นำ เราจะเห็นการทับซ้อนกันระหว่างคุณสมบัติและทักษะอยู่บ้าง โดยลักษณะทั่วไปของบุคคล เช่น ความมีเสน่ห์ดึงดูดหรือความยืดหยุ่นปรับตัวมักจะเป็นลักษณะที่ติดตัวมาแต่กำเนิด แม้ว่าคนเราจะสามารถปรับปรุงคุณสมบัติเหล่านี้ให้ดีขึ้นได้เมื่อเวลาผ่านไป แต่การที่ใครสักคนจะแสดงออกถึงความเป็นผู้นำและคุณสมบัติในการเป็นผู้นำของตนเอง เช่น การเป็นผู้ฟังที่ดีนั้นเป็นสิ่งที่สามารถสอนกันได้ สุดยอดผู้นำที่แท้จริงจะมีคุณสมบัติทั้ง 2 อย่างผสมผสานกัน ทั้งยังเต็มใจที่จะปรับปรุงในจุดที่บกพร่องอยู่ตลอดเวลา

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับทักษะการเป็นผู้นำ

คุณสมบัติในการเป็นผู้นำที่ดี

คุณสมบัติในการเป็นผู้นำที่ดี

ในสังคมทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคธุรกิจ มุมมองต่อคุณสมบัติในการเป็นผู้นำที่ดีนั้นเป็นสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ในอดีต ผู้นำที่ประสบความสำเร็จมักจะเป็นคนที่กระตือรือร้นและไม่ยอมคน แต่ในปัจจุบัน ผู้นำจำเป็นต้องมีความเห็นอกเห็นใจ เปิดกว้าง และรู้จักตนเองมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การมีกรอบความคิดเชิงกลยุทธ์ที่มีวิสัยทัศน์นั้นคือคุณสมบัติของการเป็นผู้นำที่จะไม่มีวันตกยุค

เรียนรู้วิธีเป็นผู้นำบริษัทที่เชื่อมต่อถึงกัน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กของเราเพื่อเรียนรู้เหตุผลที่ซีอีโอรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับเป้าหมาย ความไว้วางใจ ความถูกต้อง และความซื่อสัตย์เหนือสิ่งอื่นใด

9 คุณสมบัติยอดนิยมในการเป็นผู้นำมีดังนี้

  1. การรู้จักตนเอง

    การรู้จักตนเองเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้นำในการทำความเข้าใจว่าผู้คนทั้งภายในและภายนอกองค์กรมีมุมมองต่อตนเองอย่างไร อีกทั้งผู้นำยังต้องรู้ด้วยว่าความรู้และทักษะใดของตนที่อาจขาดหายไปและจำเป็นต้องปรับปรุงบ้าง

    ในฐานะผู้นำ คุณรู้จุดแข็งและจุดที่ต้องปรับปรุงหรือไม่ คุณรู้หรือไม่ว่าวิธีการสื่อสารใดที่เหมาะกับตนเองมากที่สุด ลองสร้างนิสัยในการขอรับข้อเสนอแนะแบบรอบด้านและเข้าร่วมโปรแกรมการฝึกสอนสำหรับผู้นำเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการเรียนรู้ของคุณเอง นอกจากนี้ คุณยังควรลองทำแบบทดสอบทางจิตวิทยาหรือแบบทดสอบบุคลิกภาพอีกด้วย

  2. ความเห็นอกเห็นใจ

    ผู้นำที่มีความเห็นอกเห็นใจนั้นมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ และยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นไปอีกในปัจจุบันที่เป็นช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด การวิจัยของเราเผยให้เห็นว่า 58% ของพนักงานในสหราชอาณาจักรคิดที่จะลาออกจากงานหากผู้นำบริษัทไม่เอาใจใส่ความต้องการของพนักงาน เราจะเห็นได้ว่าความเห็นอกเห็นใจนั้นสัมพันธ์กับความเป็นอยู่ที่ดีและสุขภาพจิตของพนักงานในที่ทำงานอย่างยิ่ง โดยเราพบว่า 91% ของพนักงานคิดว่าผู้นำควรเปิดใจเกี่ยวกับสุขภาพจิตของตนเอง2

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ท้าทายคือองค์กรต่างๆ มักจะฝึกผู้นำให้ต้องเข้มแข็งและเป็นคนที่ถูกต้องอยู่เสมอ และมักจะมีความคิดว่าการพูดเกี่ยวกับความรู้สึกนั้นเป็นเหมือนกับการแสดงความอ่อนแอออกมา แต่ในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน การที่ผู้นำพูดความรู้สึกและแสดงความเห็นอกเห็นใจออกมานั้นถือเป็นสิ่งจำเป็น และที่สำคัญที่สุดคือ ผู้นำต้องแสดงออกถึงสิ่งเหล่านี้เป็นประจำสม่ำเสมอ แม้ว่าการทำเช่นนั้นจะไม่ได้ส่งผลในเชิงธุรกิจก็ตาม นอกจากนี้ ทักษะที่จำเป็นอื่นๆ สำหรับผู้นำที่มีความเห็นอกเห็นใจคือการเป็นผู้ฟังที่ดีและการปรับรูปแบบการสื่อสารของตนเองให้เข้ากับความต้องการของคนแต่ละกลุ่มหรือแต่ละบุคคล

  3. ความโปร่งใส

    ความโปร่งใสคือคุณสมบัติในการเป็นผู้นำที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับความเห็นอกเห็นใจ โดยพื้นฐานแล้ว ความโปร่งใสหมายถึงการซื่อสัตย์กับผู้คนและการรักษาคำพูด ซึ่งสำหรับผู้นำแล้วนั้น ความโปร่งใสถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความไว้วางใจให้กับพนักงานและเป็นสิ่งที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าพนักงาน 62% ต้องการความโปร่งใสในประเด็นเกี่ยวกับสังคม เช่น สภาพภูมิอากาศ ความหลากหลาย และการไม่แบ่งแยก3

    ข้อมูลดังกล่าวอาจหมายความว่า คุณจำเป็นต้องผลักดันให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเปิดเผยสถิติของบริษัทที่มีความสำคัญให้พนักงานของคุณสามารถเข้าถึงได้

  4. การคิดเชิงกลยุทธ์

    การเป็นนักคิดแบบมอง 'ภาพรวม' และนักสื่อสารที่เปี่ยมวิสัยทัศน์นั้นเป็นคุณสมบัติหลักที่จะช่วยยกระดับให้ผู้จัดการที่เยี่ยมยอดให้กลายเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยม ผู้นำเชิงกลยุทธ์จะสามารถคิดอย่างสร้างสรรค์และล้ำหน้าได้อย่างสบายๆ พวกเขาไม่ได้จัดการแบบควบคุมทุกรายละเอียด แต่ยินดีที่จะฝากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ให้สมาชิกในทีมคนอื่นๆ ที่มีความสำคัญได้รับผิดชอบ

  5. ความซื่อสัตย์

    ความซื่อสัตย์มีความสำคัญกับพนักงานที่เป็นคนยุคมิลเลนเนียลและคน Gen Z ซึ่งมีความต้องการในเรื่องนี้มากกว่าคนยุคไหนๆ ความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความไว้วางใจ ดังนั้น การแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดและการทำให้สิ่งต่างๆ ถูกต้องจึงเป็นคุณลักษณะที่สำคัญสำหรับผู้นำธุรกิจ โดยคุณลักษณะเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์เท่านั้น แต่การศึกษาหลายชิ้นยังแสดงให้เห็นว่า บริษัทที่มีระดับความไว้วางใจสูงจะได้ผลลัพธ์ทางการเงินที่ดีขึ้นด้วย4

    ความไว้วางใจเป็นสิ่งที่สูญเสียไปแล้วนำกลับคืนมาได้ยาก แต่การเพิ่มแนวคิดเรื่องความไว้วางใจลงในแบบสำรวจย่อยด้านการมีส่วนร่วมของพนักงานนั้นจะสามารถช่วยให้บริษัทต่างๆ รับมือกับระดับความไว้วางใจที่ลดลงได้อย่างทันท่วงที

  6. ความเด็ดขาด

    ผู้นำที่ตัดสินใจเรื่องที่สำคัญได้โดยไม่ต้องปรึกษาคณะกรรมการถือเป็นบุคคลที่ทรงคุณค่า กุญแจสำคัญคือการแสดงให้ทีมของคุณเห็นว่าแม้ว่าคุณยินดีที่จะเสี่ยง แต่คุณไม่ใช่คนที่ 'เสี่ยง' โดยไม่ชั่งน้ำหนักถึงผลที่จะตามมา

    คุณสมบัติในการเป็นผู้นำนี้ได้รับการทดสอบในช่วงแรกของการแพร่ระบาดของโควิดและในช่วงหลังจากนั้น ธุรกิจจำนวนมากจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนั้นจะเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงทีจากการที่มีผู้นำที่เด็ดขาดเท่านั้น

  7. ความมีเสน่ห์

    คุณสมบัติที่เข้าใจยากนี้มองเห็นได้ง่ายทว่าให้นิยามได้ยาก ผู้นำที่โด่งดังที่สุดบางคน ตั้งแต่ Elon Musk ไปจนถึง Jacinda Ardern ล้วนเป็นคนที่มีเสน่ห์น่าจดจำ พวกเขามีความชัดเจนและมีแรงชักจูงให้ผู้คนคล้อยตาม และสิ่งนี้เองที่เป็นแรงกระตุ้นให้กับผู้คนรอบข้าง มีการถกเถียงกันมากมายว่าคนเราจะสามารถเรียนรู้เทคนิคที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับตนเองได้หรือไม่ แต่แน่นอนว่าเสน่ห์เป็นสิ่งที่คุณแสร้งทำขึ้นมาไม่ได้

  8. การไม่แบ่งแยก

    การไม่แบ่งแยกกลายเป็นสิ่งสำคัญเป็นลำดับต้นๆ เมื่อบริษัทต่างๆ พยายามที่จะมีจริยธรรมมากขึ้น Harvard Business Review (HBR) และองค์กรอื่นๆ ได้พูดถึงคุณลักษณะ 6 ประการของการเป็นผู้นำที่ไม่แบ่งแยก ซึ่งช่วยให้ผู้นำสามารถยอมรับความแตกต่าง หรือแม้กระทั่งได้รับประโยชน์จากสิ่งเหล่านั้น โดยคุณลักษณะดังกล่าวประกอบไปด้วย การยอมรับ ความสงสัยใคร่รู้ ความกล้าหาญ ความฉลาดทางวัฒนธรรม ความมุ่งมั่น และการทำงานร่วมกัน

    ทั้งนี้ จุดเริ่มต้นที่ดีคือการเข้าใจว่าผู้นำทุกคนล้วนมีอคติอยู่ลึกๆ ฉะนั้นจึงต้องใช้ความมุ่งมั่นในการค้นหาและกำจัดอคตินั้นออกไป

  9. ความยืดหยุ่นปรับตัว

    ช่วงเวลาที่ผ่านมานี้ได้มอบบททดสอบเรื่องความยืดหยุ่นปรับตัวในการเป็นผู้นำ โดยผู้นำควรทดสอบความยืดหยุ่นปรับตัวของตนเป็นประจำด้วยการทำสิ่งท้าทายเล็กๆ น้อยๆ ให้มากขึ้นเพื่อให้พร้อมรับมือกับวิกฤตในอนาคต นอกจากนี้ ประเด็นดังกล่าวยังโยงกลับมาที่เรื่องสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี เพราะพนักงานต่างก็ต้องการเห็นผู้นำที่ดูแลเอาใจใส่ตนเองและลุกขึ้นขอความช่วยเหลือหากกำลังประสบปัญหาด้วยเช่นกัน

alttext

9 คุณสมบัติยอดนิยมในการเป็นผู้นำซึ่งแสดงผลเป็นตัวเลข

คุณสมบัติในการเป็นผู้นำที่ไม่ดี

คุณสมบัติในการเป็นผู้นำที่ไม่ดี

คุณสมบัติในการเป็นผู้นำที่ไม่ดีมีอยู่จริงหรือไม่ ที่แน่ๆ คือมีคุณสมบัติบางประการที่ธุรกิจควรหลีกเลี่ยงเมื่อต้องเลือกผู้นำ

  • พฤติกรรมที่ผิดจรรยาบรรณ

    ปัจจุบัน จริยธรรมมีความสำคัญต่อภาคธุรกิจมากกว่าที่เคย และผู้นำเองก็จำเป็นต้องแสดงพฤติกรรมและทัศนคติที่มีจริยธรรมด้วยเช่นกัน โดยพฤติกรรมเหล่านี้ยังรวมถึงการเป็น 'คนที่ไม่นิ่งดูดาย' ซึ่งหมายถึง การแสดงออกเมื่อคุณได้ยินหรือสังเกตเห็นพฤติกรรมที่ผิดจรรยาบรรณของผู้อื่น แทนที่จะเพิกเฉยต่อการกระทำนั้นด้วย

  • ทัศนคติที่ไม่เปิดรับ

    ความอยากรู้อยากเห็นและการเปิดกว้างเป็นคุณสมบัติในการเป็นผู้นำที่ดีที่สุด ดังนั้น คนที่ปิดกั้นโอกาสจึงอาจไม่ประสบความสำเร็จในฐานะผู้นำ

  • ความเย่อหยิ่ง

    ผู้นำที่หยิ่งผยองจะไม่กล้าขอคำแนะนำและไม่ยอมรับเมื่อตนทำผิดหรือเมื่อไม่รู้บางอย่าง ทั้งยังมักจะหลีกเลี่ยงการชมเชยผู้อื่นเมื่อถึงคราวจำเป็น ซึ่งอาจทำให้พนักงานเสียขวัญกำลังใจได้ กลับกัน ผู้นำที่มีความมั่นใจจะยินดีจ้างคนที่มีความสามารถโดยที่ไม่มองว่าคนเหล่านั้นเป็นภัยคุกคาม

  • การหลีกเลี่ยงปัญหา

    คุณสมบัติในการเป็นผู้นำที่ดีคือการที่สามารถระบุและจัดการกับข้อขัดแย้งได้อย่างรวดเร็วและเป็นธรรมก่อนที่จะก่อให้เกิดอันตรายไปมากกว่านี้ คุณสมบัตินี้ต้องอาศัยความฉลาดทางอารมณ์ที่มีมาโดยธรรมชาติ แต่องค์กรสามารถฝึกสอนทักษะและเคล็ดลับที่นำไปปฏิบัติได้จริงได้

  • ความคาดเดาไม่ได้

    พนักงานจะรู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อผู้นำเป็นคนที่ไม่สามารถคาดเดาได้ เพราะหมายความว่า พนักงานจะไม่ได้แสดงประสิทธิภาพการทำงานออกมาอย่างดีที่สุดเสมอไปและมีความอยากทำอะไรเสี่ยงๆ น้อยลง

  • การไม่มีวิสัยทัศน์

    ความสามารถในการแสดงวิสัยทัศน์ของบริษัทและแสดงออกผ่านทางพฤติกรรมคือคุณสมบัติที่สำคัญในการเป็นผู้นำ

  • ความเห็นแก่ตัว

    ผู้นำที่เห็นแก่ตัวจะให้ความสำคัญกับตัวเองก่อน และให้ความสำคัญกับพนักงานและองค์กรรองลงมา ผู้นำที่ดีนั้นต้องไม่เห็นแก่ตัว ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเสมอไปและใช้เวลานานในการพัฒนา

คุณสามารถเรียนรู้คุณสมบัติในการเป็นผู้นำได้หรือไม่

คุณสามารถเรียนรู้คุณสมบัติในการเป็นผู้นำได้หรือไม่

แม้ว่าคุณอาจไม่สามารถเรียนรู้คุณสมบัติในการเป็นผู้นำทั้งหมดได้ตั้งแต่เริ่มต้น แต่คุณสามารถต่อยอดจากคุณสมบัติที่มีอยู่ได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าทำไม่ได้ การมุ่งเน้นไปที่ทักษะในการเป็นผู้นำก็สามารถช่วยชดเชยส่วนที่ด้อยกว่าได้ สุดยอดเคล็ดลับอีกข้อจากผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นผู้นำคือการให้ความสำคัญกับการปรับให้ผู้คนรอบๆ ตัวคุณช่วยส่งเสริมทักษะของคุณและทำให้ทีมที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้วมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เชื่อมต่อถึงกันอยู่เสมอ

รับข่าวสารและข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากบุคลากรหน้างาน

เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้ จะถือว่าคุณยินยอมที่จะรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการตลาดจาก Facebook ซึ่งประกอบด้วยข่าวสาร กิจกรรม ข้อมูลอัพเดต และอีเมลส่งเสริมการขาย โดยคุณสามารถถอนความยินยอมและเลิกรับอีเมลดังกล่าวได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ คุณยังรับทราบว่าได้อ่านและยอมรับข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวบน Workplace แล้ว

1 "Worried Workers: Korn Ferry Survey Finds Professionals Are More Stressed Out at Work Today Than 5 Years Ago", Business Wire, 2018
2, 3 "Empathetic leadership study - Vitreous World" (ได้รับการสนับสนุนจาก Workplace from Meta), April 2021
4 "The Neuroscience of Trust", Harvard Business Review, 2017
บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

ความเป็นผู้นำ | ใช้เวลาอ่าน 11 นาที

ผู้นำคืออะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญ

ผู้นำคืออะไร ผู้นำเหมือนกับผู้จัดการหรือไม่ คุณสามารถเรียนรู้ที่จะเป็นผู้นำได้หรือไม่ เราจะพาคุณไปสำรวจปัจจัยต่างๆ ที่ส่งเสริมให้เกิดผู้นำและเหตุผลที่การเป็นผู้นำที่ดีนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจ

ความเป็นผู้นำ | ใช้เวลาอ่าน 7 นาที

การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือคืออะไรและจะช่วยให้ทีมของคุณใกล้ชิดกันได้อย่างไร

ผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือเชื่อมั่นในการรวมทีมที่มีความหลากหลายเข้าด้วยกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร แก้ไขปัญหาต่างๆ รวมไปถึงแบ่งปันข้อมูลระว่างกัน แต่จริงๆ แล้ว การจะเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือได้มากขึ้นนั้นต้องทำอย่างไรบ้าง เรามาสำรวจสิ่งเหล่านี้ไปด้วยกัน

วัฒนธรรม | ใช้เวลาอ่าน 11 นาที

วัฒนธรรมในที่ทำงาน: นิยามและวิธีสร้างผลลัพธ์เชิงบวกในองค์กรของคุณ

เมื่อการระบาดใหญ่ทั่วโลกทำให้องค์กรต่างๆ ต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานไปอย่างสิ้นเชิง การสร้างวัฒนธรรมในที่ทำงานในเชิงบวกกลายจึงเป็นสิ่งสำคัญเร่งด่วนสำหรับธุรกิจไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม นี่คือสิ่งที่คุณสามารถทำได้