ผู้นำสามารถสร้างอนาคตของการทำงานที่เหมาะกับทุกคนได้อย่างไร

ก่อนที่งาน Transform ในภูมิภาคอเมริกาเหนือของเราจะเริ่มต้นขึ้น เราได้มีโอกาสพูดคุยกับ 5 ผู้นำธุรกิจเพื่อเรียนรู้ว่าพวกเขาสามารถรับมือกับความท้าทายในปีที่ผ่านมาโดยให้ความสำคัญกับผู้คนมาเป็นอันดับหนึ่งได้อย่างไร

ความเป็นผู้นำ | ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

การชี้ให้เห็นว่าธุรกิจต่างๆ ก้าวผ่านวิกฤตที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตลอดช่วง 14 เดือนที่ผ่านมานี้ได้อย่างไรนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด ทว่าในทุกๆ วิกฤต แม้กระทั่งในวิกฤตครั้งนี้ เราก็มักจะหาเหตุผลที่ทำให้เรามองโลกในแง่ดีได้อยู่เสมอ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกมีความหวังคือการที่ผู้นำธุรกิจรับมือกับความท้าทายต่างๆ ในปีที่ผ่านมาโดยให้ความสำคัญกับบุคลากรของตนมากกว่าครั้งไหนๆ

ทำไมสิ่งนี้จึงมีความสำคัญ นั่นเป็นเพราะว่าในช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดนั้น เรายังมีโอกาสสร้างอนาคตที่สดใสกว่าที่เคย อนาคตของการทำงานที่พนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและโอกาสได้อย่างเท่าเทียมกัน แต่ตอนนี้เรายังทำได้เพียงแค่มอบสิทธิ์และเสียงแก่พนักงานและรับฟังความต้องการของพวกเขาเท่านั้น

แก้งานยุ่งได้ไม่ยากด้วย Workplace

ไม่ว่าคุณจะต้องการแจ้งให้ทุกคนทราบเกี่ยวกับการกลับสู่ที่ทำงาน ไปจนถึงปรับใช้วิธีการทำงานแบบผสมผสาน Workplace ก็สามารถทำให้การทำงานเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้นได้

เป็นผู้นำบริษัทที่เชื่อมต่อถึงกัน

เมื่อพูดถึงการสร้างอนาคตที่เหมาะสำหรับทุกคน เราหมายถึงการเป็นผู้นำบริษัทที่เชื่อมต่อถึงกัน และหัวข้อนี้ก็เป็นประเด็นที่เราได้พูดคุยแบบเจาะลึกไปแล้วในงาน Transform ภูมิภาคอเมริกาเหนือ ประจำปี 2021 ซึ่งเป็นงานกิจกรรมออนไลน์ครั้งใหญ่ของเรา โดยมีบรรดาผู้นำที่น่าทึ่งจากธุรกิจต่างๆ ที่เราชื่นชอบ อาทิ Chevron, Petco และ Smartsheet มาเข้าร่วมงานกิจกรรมครั้งนี้

Tales of business leadership by business leaders
Transform ภูมิภาคอเมริกาเหนือ: สร้างอนาคตของการทำงานที่เหมาะกับทุกคน

แม้ว่าคนเราจะนิยามความหมายของคำว่า "ผู้นำ" แตกต่างกัน แต่แขกรับเชิญทั้งหมดของเราในงาน Transform ต่างก็มีบางอย่างที่เหมือนกัน พวกเขามีลักษณะของความเป็นผู้นำในบริษัทที่เชื่อมต่อถึงกัน ซื่อสัตย์ เป็นตัวของตัวเอง สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้คน และเป็นผู้นำที่มีเป้าหมาย

Rhonda J. Morris, VP & CHRO จาก Chevron คือตัวอย่างที่ชัดเจนในกรณีนี้ ในงานนี้ Rhonda จะมาพูดถึงความหมายของการเป็นผู้นำร่วมกับ Christine Trodella, Head of Americas จาก Workplace โดยสำหรับ Rhonda เอง เธอมองว่า การเป็นตัวของตัวเองหมายถึง การยอมรับความจริงที่ว่าเธอไม่ใช่คนประเภท A (Type A Personality) ที่มีความมุทะลุอย่างที่คนอื่นคิด จริงๆ แล้วเธอเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูง ทว่า Workplace กลับช่วยให้เธอได้เชื่อมต่อกับคนอื่นๆ ที่มีบุคลิกแบบเดียวกันไปพร้อมๆ กับใช้ประโยชน์จากจุดแข็งอันเป็นเอกลักษณ์ของเธอ

"ฉันเป็นสมาชิกกลุ่ม 'ผู้นำแบบคมในฝัก' ซึ่งเป็นกลุ่มที่ผู้นำที่มีบุคลิกเป็นคนโลกส่วนตัวสูงใช้เชื่อมต่อถึงกันและกันค่ะ" เธอเล่าให้เราฟัง "กลุ่มนี้เป็นคลังข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างมาก เป็นที่ที่แต่ละคนจะมาแบ่งปันเรื่องราวความท้าทายที่ตัวเองต้องเผชิญ อย่างการนั่งเงียบไม่พูดอะไรเลยในที่ประชุมค่ะ"

แม้ว่า Rhonda อาจไม่ใช่คนแรกที่แสดงออกในประเด็นนี้ แต่เธอกล่าวว่า การเขียนความคิดส่วนตัวลงบน Workplace เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการบอกเล่าสิ่งที่เธอคิดและแสดงความใส่ใจต่อผู้คนในแวดวงการทำงานในวงกว้างของเธอ

"ฉันเพิ่งเขียนโน้ตเกี่ยวกับความเศร้าไปเมื่อไม่นานมานี้" เธอกล่าว "ฉันอยากให้ผู้คนรู้ว่า ไม่เป็นไรหรอกถ้าคุณจะรู้สึกไม่โอเคกับตัวเอง พนักงานคนหนึ่งถึงกับส่งข้อความมาหาฉันและถามว่าฉันโอเคไหม ซึ่งพนักงานคนนั้นทำงานที่โรงกลั่นน้ำมันและก็คงเป็นคนที่ฉันไม่มีโอกาสจะได้พบเจอหากไม่ได้ใช้งาน Workplace"

เป็นผู้นำที่มีความเห็นอกเห็นใจ

เป็นผู้นำที่มีความเห็นอกเห็นใจ

สำหรับ Megan Hansen, Chief People & Culture Officer จาก Smartsheet แล้ว ตัวอย่างเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงสิ่งหนึ่งที่ทรงพลังมากๆ จากประสบการณ์ที่เราทุกคนเพิ่งผ่านพ้นไป "ช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานี้เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เราทุกคนอยู่ในจุดเดียวกัน" เธอกล่าว "เราทุกคนต่างได้รู้จักกับความเห็นอกเห็นใจภายในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ทุกคนมีการตัดสินใจสิ่งต่างๆ ร่วมกัน และฉันก็หวังว่าเราจะไม่ทิ้งความเห็นอกเห็นใจนั้นไปเมื่อเราก้าวไปข้างหน้า"

สำหรับ Megan ซึ่งจะมาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการสร้างคอมมูนิตี้ในโลกที่เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นประตูสู่โอกาสต่างๆ กับเราในงาน Transform นี้ เธอให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นใจว่า Smartsheet จะไม่ลืมประสบการณ์ในเชิงบวกที่ตนได้รับในช่วงการล็อกดาวน์ขณะที่บริษัทกำลังก้าวออกจากประสบการณ์ในเชิงลบ ทั้งนี้ เธอได้กล่าวขอบคุณ Workplace ที่ทำให้ "ฉันได้พบกับผู้คนเหล่านี้ที่ปกติแล้วฉันคงไม่มีโอกาสได้พบ รวมถึงได้สร้างการเชื่อมต่อใหม่ๆ และได้เห็นภาคส่วนใหม่ๆ ของธุรกิจค่ะ"

เป็นผู้นำคอมมูนิตี้

เป็นผู้นำคอมมูนิตี้

Glenn Sanford ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ eXp World Realty เห็นด้วยกับลักษณะความเป็นผู้นำนี้ ซึ่งในความเป็นจริง ความสามารถในการมองเห็นส่วนต่างๆ ทั้งหมดของธุรกิจนั้นเป็นกุญแจสำคัญสำหรับสไตล์การเป็นผู้นำของเขา เขากล่าวว่า "หน้าที่ของผมในฐานะซีอีโอคือการสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัว" คำถามคือ แล้วเขาเห็นอะไรบ้าง "การทำงานร่วมกันและคอมมูนิตี้ครับ เราจะต้องคิดหาวิธีสร้างบทสนทนาที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าในโลกที่เน้นการทำงานทางไกล"

ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ของ eXp ทำงานทางไกลกัน 100% นับตั้งแต่ที่บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2008 โดย Glenn จะมาแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ในการเสวนาในประเด็นที่ว่า การเชื่อมต่อกับผู้ที่ไม่ได้เชื่อมต่อกันอยู่นั้นเป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันหรือไม่ แต่ในปัจจุบัน เขาได้เห็นแล้วว่า Workplace ทำให้เขาได้เปรียบในฐานะซีอีโออย่างไร "ผมมักจะอ่านเนื้อหาบน Workplace เป็นประจำครับ ผมเรียกมันว่าเป็น 'เครื่องสแกนระดับองค์กร' เพราะมันช่วยให้ผมสามารถปรากฏตัวได้ทุกที่ในเวลาเดียวกัน แถมยังสามารถผสมผสานระหว่างการสื่อสารแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้อีกด้วย"

Glenn จะมาร่วมพูดคุยในวันที่ 23 มิถุนายน ร่วมกับ Aimee Daily, SVP & Chief Transformation Officer จาก Memorial Health System และ Jenny Wolski, SVP of Omnichannel Customer Experience จาก Petco

เป็นผู้นำที่สร้างความเชื่อมั่น

เป็นผู้นำที่สร้างความเชื่อมั่น

Jenny กล่าวว่า หัวใจสำคัญของการเป็นผู้นำที่แท้จริงคือความเชื่อมั่น และ Workplace มีส่วนสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นนี้ "เราพบว่าพนักงานที่มีความสุขจะส่งผลให้ลูกค้ามีความสุข นอกจากนี้ เมื่อพนักงานของเราได้รับการสนับสนุน พวกเขาก็จะทำงานออกมาได้ดียิ่งขึ้น" เธอกล่าว "สิ่งเหล่านี้ต้องอาศัยความไว้วางใจ ซึ่ง Workplace ทำเราได้รับความไว้วางใจจากพนักงาน เราได้เชื่อมต่อกับความคิดและความรู้สึกของพนักงานกว่า 26,000 คนใน 1,500 สาขา และพวกเขาเองก็มีความกระตือรือร้น ต้องการมีส่วนร่วม มีความหลงใหล มุ่งมั่น และเป็นตัวของตัวเอง"

Aimee Daily จาก Memorial Health System ได้ยกระดับการใช้งาน Workplace ขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง "ฉันไม่รู้เลยว่าองค์กรต่างๆ จะเป็นอย่างไรหากไม่มีโซลูชั่นแบบนี้ในปี 2021" เธอกล่าว แต่ถึงอย่างนั้น การจะทำให้คณะผู้บริหารของ Memorial Health System เห็นด้วยกับสิ่งนี้จำเป็นต้องใช้ความเป็นผู้นำในรูปแบบที่ต่างออกไป

เธอเล่าความในใจให้เราฟังว่า "การนำเสนอ Workplace ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องยอมรับนั้นเป็นอะไรที่ยากที่สุดเท่าที่ฉันเคยทำมาเลยล่ะค่ะ" แต่ท้ายที่สุดแล้ว คำถามที่ฉันถามพวกเขามันเรียบง่ายมากเลยค่ะ "ถ้าไม่ใช้ Workplace แล้วเราจะใช้อะไรดีล่ะ"

เป็นผู้นำที่ตัดสินใจรวดเร็ว

เป็นผู้นำที่ตัดสินใจรวดเร็ว

แน่นอนว่าผู้นำในยุคปัจจุบันจำเป็นต้องตอบคำถามเพื่อคลายความสงสัย ซึ่งพนักงานเองก็คาดหวังคำตอบ และพนักงานจำนวนมากต่างก็เรียกร้องคำตอบเช่นกัน Jenny Wolski ได้กล่าวไว้ว่า "เราจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เรามีโอกาสที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงในอเมริกา ดังนั้น เราจะต้องออกมาพูดในประเด็นต่างๆ และไม่ใช่แค่พูดเพียงอย่างเดียว แต่ต้องหมายความตามนั้นจริงๆ ด้วย"

Megan Hansen จาก Smartsheet เข้าใจถึงความยากลำบากที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในลักษณะนี้ แต่เธอก็ได้ให้คำแนะนำส่งท้ายไว้ว่า "สำหรับผู้นำหลายๆ คน ความท้าทายอย่างหนึ่งเมื่อต้องลงมือทำอะไรบางอย่างคือการยอมรับของผู้คน ซึ่งธุรกิจไม่สามารถพิจารณาหลายๆ สิ่งพร้อมกันเป็นจำนวนมากได้ในแต่ละครั้ง หรือมีขีดจำกัดในการนำสิ่งใหม่ๆ มาใช้ในระบบการทำงานของตนเอง ฉันจึงแนะนำให้เริ่มต้นจากอะไรที่เล็กๆ ไปก่อน ค่อยๆ ทำในสิ่งที่สามารถจัดการได้ จากนั้นจึงค่อยสร้างการยอมรับของผู้คนและแรงขับเคลื่อนต่อไป"

ไม่พลาดทุกการสื่อสาร

รับข่าวสารและข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากบุคลากรหน้างาน

เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้ จะถือว่าคุณยินยอมที่จะรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการตลาดจาก Facebook ซึ่งประกอบด้วยข่าวสาร กิจกรรม ข้อมูลอัพเดต และอีเมลส่งเสริมการขาย คุณสามารถถอนความยินยอมและเลิกรับอีเมลดังกล่าวได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ คุณยังรับทราบว่าได้อ่านและยอมรับข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวบน Workplace แล้ว

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

การเป็นผู้นำคืออะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญ

ผู้นำคืออะไร ผู้นำเหมือนกับผู้จัดการหรือไม่ คุณสามารถเรียนรู้ที่จะเป็นผู้นำได้หรือไม่ ค้นพบคำตอบของการเป็นผู้นำที่ดีและสาเหตุที่ว่าทำไมความเป็นผู้นำถึงสำคัญ

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือคืออะไร

สไตล์การเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือเป็นคุณสมบัติที่สำคัญในองค์กรหัวก้าวหน้า มาร่วมหาคำตอบเกี่ยวกับข้อดีและความท้าทายต่างๆ ของการเป็นผู้นำที่ส่งเสริมความร่วมมือไปด้วยกัน

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

วัฒนธรรมในที่ทำงาน: วิธีสร้างวัฒนธรรมในเชิงบวกและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

วัฒนธรรมในที่ทำงานมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นในโลกของการทำงานแบบผสมผสานและการทำงานทางไกล ร่วมหาคำตอบว่าวัฒนธรรมในที่ทำงานคืออะไรและคุณจะสามารถปรับปรุงวัฒนธรรมนี้ได้อย่างไร