เคล็ดลับ 7 ข้อเพื่อการร่วมงานกันแบบหลายฝ่ายที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

พนักงานที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาที่ต่างกันจำเป็นต้องจับมือกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน ซึ่งวิธีที่คุณสามารถใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นได้มีดังนี้

ความร่วมมือในทีม | ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

เมื่อคุณนำกลุ่มคนที่มีทักษะ ทัศนคติ และวิธีการทำสิ่งต่างๆ ที่แตกต่างกันมารวมตัวกัน จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลยที่สิ่งต่างๆ จะไม่ดำเนินไปในแนวทางเดียวกัน แต่คุณไม่อาจสบประมาทความสำคัญของการทำงานเป็นทีมและการทำงานร่วมกันในทีมที่มีประสิทธิภาพได้ ซึ่งนี่คือสิ่งที่สำคัญต่อความสำเร็จของทุกองค์กร

นี่เป็นเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยคุณสร้างทีมการทำงานร่วมกันแบบหลายฝ่าย

แก้งานยุ่งได้ไม่ยากด้วย Workplace

ไม่ว่าคุณจะต้องการแจ้งให้ทุกคนทราบเกี่ยวกับการกลับสู่ที่ทำงาน หรือนำวิธีการทำงานแบบผสมผสานไปปรับใช้ Workplace ก็สามารถทำให้การทำงานเป็นเรื่องง่ายขึ้นได้

ทำความเข้าใจว่าใครมีบทบาทอะไรและเหตุผลใดที่ต้องรับบทบาทนั้น

ทำความเข้าใจว่าใครมีบทบาทอะไรและเหตุผลใดที่ต้องรับบทบาทนั้น

สมาชิกของทีมการทำงานร่วมกันแบบหลายฝ่ายจะมีคุณสมบัติ การฝึกอบรม และวิธีการทำงานที่แตกต่างกันไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดวัฒนธรรมการแบ่งฝ่ายแบบ 'พวกเขาพวกเรา' ซึ่งส่งผลเสียต่อการทำงานเป็นทีม สิ่งสำคัญไม่ได้มีเพียงแค่การที่ทุกคนต้องมีความเข้าใจในบทบาทของตนเองเป็นอย่างดีเท่านั้น แต่ยังต้องชื่นชมในสิ่งที่คนอื่นทำด้วย การที่สมาชิกในทีมมีความเข้าใจระหว่างกันมากขึ้นจะช่วยลดความตึงเครียดที่อาจเกิดขึ้นในที่ทำงานของคุณได้

เรียนรู้จากกันและกัน

เรียนรู้จากกันและกัน

การมีทีมที่ประกอบด้วยคนที่มีทักษะและความคิดแตกต่างกันไปถือเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยให้พนักงานทุกคนได้เพิ่มพูนองค์ความรู้ของตนเอง เมื่อทีมของคุณทำงานร่วมกัน พวกเขาจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากกันและกันอย่างต่อเนื่อง เครื่องมืออย่าง Workplace จะช่วยให้คนในทีมสามารถถกไอเดียระหว่างกันผ่านทางเซสชั่นการระดมความคิดออนไลน์ในกลุ่มโปรเจ็กต์ได้ หรือเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถให้คำติชมไปจนถึงข้อเสนอแนะแบบทันที ซึ่งสามารถช่วยส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และเสริมสร้างการเติบโตของแต่ละบุคคลได้

เคารพมุมมองของคนอื่นๆ

เคารพมุมมองของคนอื่นๆ

การนำคนที่มีภูมิหลังและทักษะต่างกันมารวมกันอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งและบุคลิกภาพที่ไม่ลงรอยกัน ซึ่งอาจทำให้บางบทบาทภายในกลุ่มได้รับการดูถูกได้ ทีมควรตระหนักว่าเป้าหมายหนึ่งของการทำงานร่วมกันเป็นทีมคือการทำให้สมาชิกทุกคนสามารถนำมุมมองและทักษะที่แตกต่างกันมาใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกันได้ ส่งเสริมให้ทีมของคุณมองความแตกต่างในแง่ที่ดีและอย่าเพิกเฉยต่อความแตกต่างเหล่านั้น

ป้องกันการแย่งชิงอำนาจ

ป้องกันการแย่งชิงอำนาจ

มักจะเป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าใครมีอำนาจมากที่สุดในทีมการทำงานร่วมกันแบบหลายฝ่าย สมาชิกในทีมบางคนอาจมีสถานะสูงกว่าคนอื่นๆ บางคนอาจแข่งขันเพื่อที่จะได้ควบคุม และความถือตัวอาจเข้ามาเป็นอุปสรรคในการประชุมของทีมได้ คนอื่นๆ อาจรู้สึกว่าตนถูกกีดกันหากพวกเขารู้สึกว่าทีมไม่ดำรงรากฐานของความเท่าเทียมกันเอาไว้ ไม่มีใครที่จะเป็นหัวหน้าไปได้ตลอดในสภาพแวดล้อมแบบทีม ดังนั้น ผู้นำก็ต้องเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ตามด้วยเหมือนกัน

งดการใช้ศัพท์เฉพาะที่น่าสับสน

งดการใช้ศัพท์เฉพาะที่น่าสับสน

พนักงานหลายคนมักใช้ศัพท์เฉพาะและศัพท์เทคนิคที่กลายเป็นคำติดปากของตัวเองไปแล้ว แต่วลีที่คนบางกลุ่มในทีมเข้าใจได้ชัดเจนอาจทำให้คนอื่นงงงวยไปเลยก็ได้ ดังนั้น ลองขอให้ทีมของคุณตัดการใช้ศัพท์เฉพาะออกไปและใช้ภาษาที่เรียบง่ายแทน รวมถึงแง่มุมทางเทคนิคอื่นๆ ของโปรเจ็กต์ก็อาจจำเป็นต้องให้คำอธิบายที่ชัดเจนขึ้นเช่นเดียวกัน

สร้างชุมชนขึ้นภายในสถานที่ทำงาน

สร้างชุมชนขึ้นภายในสถานที่ทำงาน

การสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในที่ทำงานสามารถทำให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ ดังนั้นให้หาโอกาสให้ทีมของคุณได้สานสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน ซึ่งอาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่แบบฝึกหัดการสร้างทีมแบบออนไลน์ไปจนถึงพื้นที่เล่นเกมส่วนกลางหรือจัดการสังสรรค์ตอนกลางคืนสำหรับพนักงานขึ้นเป็นประจำ

ใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม

ใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม

มีเครื่องมือในการทำงานร่วมกันทางออนไลน์ดีๆ อยู่มากมายที่สามารถช่วยให้ทีมมาทำงานร่วมกันได้ บริการการส่งข้อความด่วนกำลังช่วยยกระดับมาตรฐานนี้ให้ดีขึ้น การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าการนำเครื่องมือเหล่านี้มาใช้ช่วยเพิ่มการทำงานร่วมกันในทีมได้ถึง 49% และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ถึง 45%

แพลตฟอร์มธุรกิจที่มีบริการส่งข้อความด่วนสามารถช่วยให้คุณเชื่อมต่อกับทุกคนในทีมได้จากทุกที่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนตามทันข่าวสาร รวมถึงช่วยสร้างและรักษาความสามัคคีในทีมไปตลอดจนจบโปรเจ็กต์และต่อไปในอนาคต

ไม่พลาดทุกการสื่อสาร

รับข่าวสารและข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากบุคลากรหน้างาน

เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้ จะถือว่าคุณยินยอมที่จะรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการตลาดจาก Facebook ซึ่งประกอบด้วยข่าวสาร กิจกรรม ข้อมูลอัพเดต และอีเมลส่งเสริมการขาย คุณสามารถถอนความยินยอมและเลิกรับอีเมลดังกล่าวได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ คุณยังรับทราบว่าได้อ่านและยอมรับข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวบน Workplace แล้ว

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

วิธีสร้างความร่วมมือในทีมอย่างมีประสิทธิภาพในที่ทำงาน

ค้นพบเคล็ดลับที่จำเป็นในการเพิ่มประสิทธิภาพความร่วมมือในทีมในที่ทำงาน รวมถึงค้นพบประโยชน์ของการทำงานร่วมกันและวิธีเพิ่มประสิทธิภาพความร่วมมือในทีม

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

วิธีทำให้การทำงานร่วมกันแบบข้ามทีมมีประสิทธิภาพ

เรียนรู้วิธีกระตุ้นการทำงานร่วมกันแบบข้ามทีม รวมถึงทำความเข้าใจหลักปฏิบัติที่ดีที่สุดและข้อผิดพลาดเพื่อยกระดับการทำงานร่วมกันในทีมของคุณให้ดีขึ้น

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

การทำงานร่วมกันที่มีความคล่องตัวคืออะไร

การทำงานร่วมกันและการทำงานที่คล่องตัวมีความเชื่อมโยงกันอย่างไร ดูว่าการทำงานร่วมกันที่มีความคล่องตัวสามารถเพิ่มประสิทธิผลและประสิทธิภาพการทำงานในองค์กรของคุณได้อย่างไร