วิธีมอบรางวัลและคำชื่นชมอย่างเหมาะสม

ผู้คนต่างต้องการรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าในที่ทำงาน คำถามคือ องค์ประกอบใดบ้างที่ช่วยสร้างกลยุทธ์การชื่นชมพนักงานที่มีประสิทธิภาพ

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที
getreward - Workplace from Meta

การมอบรางวัลสำหรับความก้าวหน้าแก่พนักงานเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการกระตุ้นประสิทธิภาพการทำงานและเพิ่มแรงจูงใจ คุณสามารถแสดงความชื่นชมงานที่ลุล่วงไปได้ด้วยดีได้หลากหลายวิธี ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งง่ายๆ อย่างการกล่าวขอบคุณไปจนถึงการให้ของขวัญ

อย่างไรก็ตาม พนักงาน 63% ทั่วโลกเชื่อว่าตนไม่ได้รับการชื่นชมมากเพียงพอ เช่นนั้นแล้วนายจ้างควรต้องพยายามมากขึ้นเพื่อให้พนักงานรู้สึกได้รับการชื่นชมหรือเปล่า

การจัดทำโครงการมอบรางวัลแสดงถึงปณิธานในการให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของพนักงาน แต่ถ้าโครงการดังกล่าวไม่ได้รับการออกแบบและนำไปใช้อย่างเหมาะสม ก็อาจทำให้พนักงานไม่กระตือรือร้นที่จะเข้าร่วม ดังนั้นเรามาดูสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อพยายามสร้างกลยุทธ์การชื่นชมพนักงานต่อไปนี้กัน

ผู้คนจะเข้าถึงรางวัลได้อย่างไร

ผู้คนจะเข้าถึงรางวัลได้อย่างไร

องค์กรต่างๆ มักจะแสดงความชื่นชมพนักงานกันอย่างไม่ค่อยสม่ำเสมอ แต่เทคโนโลยีสามารถแก้ไขปัญหานั้นได้ Workplace โดย Facebook มีการผสานการทำงานกับเครื่องมือ SaaS มากมายที่องค์กรใช้กันเป็นประจำอยู่แล้ว เช่น เครื่องมืออย่าง Recognize ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการชื่นชมและการให้รางวัลพนักงาน

ผสานการทำงานกับ Workplace

แอพอย่าง Recognize สามารถช่วยให้คุณรักษาผู้มีความสามารถสูงเอาไว้และเป็นช่องทางในการสื่อสารค่านิยมของบริษัท ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถควบคุมต้นทุน วัดผลความสำเร็จ และทำให้คนทั้งบริษัทเข้าใจสิ่งต่างๆ ตรงกันได้ด้วยการรวมทุกอย่างไว้ในที่เดียว

พนักงานสามารถใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อแชร์ความสำเร็จกับเพื่อนและเพื่อนร่วมงาน แลกรับบัตรกำนัล ฉลองวันเกิด และเข้าถึงโอกาสในการรับรางวัลได้ตามที่ตนสะดวก

รางวัลของคุณคืออะไรกันแน่

รางวัลของคุณคืออะไรกันแน่

องค์กรหลายแห่งมีการมอบสิ่งที่ตัวองค์กรเองเรียกว่า 'สิ่งดีๆ' ให้แก่พนักงาน แต่สิ่งเหล่านั้นมักไม่มีความสอดคล้องกับแนวคิดการมีส่วนร่วมของพนักงานจริงๆ สักเท่าไร และโครงการมอบรางวัลจะสำเร็จไปไม่ได้เลยหากไม่มีการวางแผนที่รอบคอบ

คุณต้องตัดสินใจว่าจะมอบรางวัลแก่พนักงานอย่างไรและเนื่องด้วยเหตุผลอะไร เช่น พนักงานจะได้รางวัลเมื่อบรรลุเป้าหมายการขาย เมื่อได้รับความเห็นที่ดีด้านการบริการลูกค้า หรือเมื่อทีมทำงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพโดดเด่น

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมอบสิ่งจูงใจแก่พนักงานอย่างทั่วถึงทุกภาคส่วนของธุรกิจ และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ เลยก็คือการมีเป้าหมายที่สามารถวัดผลได้ซึ่งไม่เกินความสามารถของพนักงานมากจนเกินไป

คุณจะมอบรางวัลเมื่อใด

คุณจะมอบรางวัลเมื่อใด

งานมอบรางวัลหรือโบนัสในช่วงสิ้นปีอาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาแรงจูงใจของพนักงาน การมอบรางวัลล่าช้าอาจก่อให้เกิดผลเสียได้ ทั้งนี้ก็เพราะการชื่นชมพนักงานจะมีค่ามากที่สุดเมื่อมอบให้อย่างถูกเวลา

สมมติว่าสมาชิกในทีมของคุณทำงานอย่างหนักเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็มเพื่อควบคุมดูแลการเปิดตัวสินค้า ทำงานล่วงเวลา และนำงานกลับไปทำที่บ้านเพิ่มเติม หากพวกเขาได้รับคำชื่นชมสำหรับความพยายามเหล่านี้เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย พวกเขาก็อาจมีแนวโน้มที่จะคิดว่าการมีส่วนร่วมของตนนั้นไร้ค่า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจได้

คำชื่นชมและรางวัลประเภทใดบ้างที่พนักงานจะได้รับ

คำชื่นชมและรางวัลประเภทใดบ้างที่พนักงานจะได้รับ

คุณสามารถแสดงความชื่นชมต่อการมีส่วนร่วมของพนักงานได้หลายวิธี แต่ให้พยายามมอบในสิ่งที่ทีมของคุณต้องการจริงๆ

กล่าวคือ คุณควรมอบรางวัลที่สอดคล้องกับงานอดิเรกและความสนใจของพนักงาน หรือรางวัลของคุณอาจเกี่ยวข้องกับประเภทองค์กรที่คุณดำเนินธุรกิจก็ได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น บริษัทด้านเทคโนโลยีอาจมอบรางวัลแก่พนักงานเป็นแกดเจ็ตใหม่ๆ หรือจัดให้ทีมได้เดินทางไปที่งานกิจกรรมที่เกี่ยวกับภาคธุรกิจ

ไอเดียสำหรับการมีส่วนร่วมของพนักงานและรางวัลบางส่วนที่คุณอาจพิจารณานำไปใช้ได้มีดังนี้

  • ประกาศสาธารณะ: โพสต์ข่าวสารอัพเดตในกลุ่มบน Workplace สำหรับทั้งบริษัท ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วในการเฉลิมฉลองความสำเร็จหรือการมีส่วนร่วมของพนักงานแต่ละคน นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้บอท #ขอบคุณ ซึ่งจะโพสต์คำขอบคุณโดยอัตโนมัติพร้อมส่งการแจ้งเตือนไปยังผู้จัดการของบุคคลดังกล่าวได้เช่นกัน
  • รางวัลสำหรับการทำงานที่ยาวนาน: ชื่นชมพนักงานที่ทุ่มเทเวลาทำงานมาตลอดหลายปี คุณอาจมอบรางวัลที่แปลกใหม่บ้าง อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่คุกกี้กล่องแดง...
  • มอบประสบการณ์: พนักงานมักอยากได้บัตรเข้าชมคอนเสิร์ตหรือบัตรทานอาหารในร้านอาหารสุดหรูอยู่แล้ว
  • บัตรกำนัลสำหรับช้อปปิ้ง: พนักงานบางคนอาจจะกำลังเล็งสมาร์ทโฟนหรือเสื้อแจ็กเก็ตแบรนด์เนมตัวใหม่อยู่
  • จัดเซอร์ไพรส์เล็กๆ: การมอบอาหารกลางวันฟรีหรือกระเช้าอาหารรสเลิศบ้างก็เป็นทางเลือกที่ดี
  • ออกปากชมเชย: คุณไม่จำเป็นต้องให้รางวัลเป็นสิ่งของเสมอไป เพราะการแค่พูดว่า 'ขอบคุณ' สำหรับผลงานดีๆ ก็ช่วยให้พนักงานรู้สึกได้รับการชื่นชมได้แล้ว

เชื่อมต่อถึงกันอยู่เสมอ

รับข่าวสารและข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากบุคลากรหน้างาน

เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้ จะถือว่าคุณยินยอมที่จะรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการตลาดจาก Facebook ซึ่งประกอบด้วยข่าวสาร กิจกรรม ข้อมูลอัพเดต และอีเมลส่งเสริมการขาย โดยคุณสามารถถอนความยินยอมและเลิกรับอีเมลดังกล่าวได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ คุณยังรับทราบว่าได้อ่านและยอมรับข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวบน Workplace แล้ว

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

Workplace สำหรับการสรรหาพนักงาน

โพสต์ที่ 2 ในซีรีส์ "Workplace สำหรับฝ่ายทรัพยากรบุคคล" ของเราจะพูดถึงขั้นตอนปฏิบัติง่ายๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เพื่อค้นหาและรับสมัครผู้มีความสามารถหน้าใหม่

การมีส่วนร่วมของพนักงาน | ใช้เวลาอ่าน 8 นาที

คำถามสำหรับแบบสำรวจความพึงพอใจของพนักงาน: ควรถามอะไรและเพราะเหตุใด

คุณจะสร้างประสบการณ์ของพนักงานให้ออกมาดีเลิศได้อย่างไรหากคุณไม่สามารถวัดผลสิ่งเหล่านี้ได้ มาเรียนรู้วิธีใช้แบบสำรวจความพึงพอใจของพนักงานเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับองค์กรของคุณไปด้วยกัน