Workplace สำหรับการชมเชยพนักงาน

สำหรับพนักงานหลายคน สิ่งที่สร้างความแตกต่างเมื่อพูดถึงความรู้สึกมีคุณค่าในที่ทำงานคือคำชมเชย ไม่ใช่ค่าตอบแทน ต่อไปนี้คือวิธีที่คุณสามารถสร้างวัฒนธรรมแห่งการชมเชยและการเอาใจใส่ได้

การมีส่วนร่วมของพนักงาน | ใช้เวลาอ่าน 6 นาที

ค่าสถิติของความพึงพอใจในการทำงานทั่วโลกนั้นน่าเป็นห่วงอย่างมาก การสำรวจของ Gallup ปี 2017 พบว่า 85% ของพนักงานทั่วโลกขณะนี้รู้สึกไม่มีส่วนร่วมในการทำงานของตน ส่วน Deloitte พบว่า 43% ของคนยุคมิลเลนเนียลวางแผนที่จะออกจากงานปัจจุบันภายใน 2 ปี แล้วสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญอย่างไร คำตอบก็คือ การมีส่วนร่วมของพนักงานที่ต่ำไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดความเครียดอย่างชัดเจนเท่านั้น แต่พนักงานที่มีความสุขยังมีผลิตภาพมากขึ้นถึง 12%

แก้งานยุ่งได้ไม่ยากด้วย Workplace

ไม่ว่าคุณจะต้องการแจ้งให้ทุกคนทราบเกี่ยวกับการกลับสู่ที่ทำงาน หรือนำวิธีการทำงานแบบผสมผสานไปปรับใช้ Workplace ก็สามารถทำให้การทำงานเป็นเรื่องง่ายขึ้นได้

และนี่ไม่ใช่คำถามเกี่ยวกับเรื่องเงิน องค์กรในสหรัฐฯ ใช้จ่ายเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์ต่อปีไปกับโปรแกรมเพื่อสร้างแรงจูงใจต่างๆ แต่พนักงานโดยเฉพาะพนักงานที่มีอายุน้อยก็ไม่ได้รับประโยชน์อะไร หรือยิ่งไปกว่านั้นก็คือไม่สนใจในโปรแกรมเลย 60% ของคนหนุ่มสาวชาวอเมริกันกล่าวว่า พวกเขาให้คุณค่ากับคุณภาพชีวิตการทำงานมากกว่าเงินค่าตอบแทน

ชมเชยแทนที่จะตอบแทน

ชมเชยแทนที่จะตอบแทน

พนักงานเห็นด้วยกับคำกล่าวนี้ เมื่อพนักงานถูกถามว่าผู้นำสามารถทำอะไรเพื่อปรับปรุงการมีส่วนร่วมให้ได้มากกว่านี้ 58% ของผู้ตอบแบบสอบถามให้คำตอบว่า 'แสดงการชมเชย' พนักงาน 50% เชื่อว่าการที่ผู้จัดการแสดงความขอบคุณไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความไว้วางใจให้กับผู้บริหารระดับสูงด้วย รวมถึงการศึกษาทั่วโลกก็แสดงให้เห็นว่า 79% ของคนที่ลาออกจากงานกล่าวว่า "การไม่ได้รับการชื่นชม" เป็นเหตุผลในการลาออกจากงาน

การชมเชยอาจเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนวัฒนธรรมขององค์กรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดได้หากคุณใช้ได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากมีอิทธิพลต่อความสัมพันธ์ ความสุข และคุณค่า ซึ่งล้วนเป็นสิ่งดีๆ ทั้งหมดที่คุณต้องการให้ผู้คนรู้จักองค์กรของคุณ

Employee recognition stats
ผลในแง่ดีของการชมเชยพนักงาน แหล่งที่มา

คำถามที่เราถามกันมาตลอดคือ คุณจะทำอย่างไร คุณจะดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดในตัวผู้คนออกมา แสดงความเคารพ และทำให้งานมีความหมายมากขึ้นอย่างไร รวมถึงคุณจะทำให้การชมเชยกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในชีวิตประจำวันได้อย่างไร ซึ่งแน่นอนว่าคำถามนี้เป็นคำถามสำหรับทุกคน ไม่ใช่แค่สำหรับคนที่ทำงานมาแล้ว 20 ปีเท่านั้น

ทำให้การชมเชยเป็นระบบอัตโนมัติบน Workplace

ทำให้การชมเชยเป็นระบบอัตโนมัติบน Workplace

ค่านิยมทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของเราที่ Facebook คือการให้ความสำคัญกับ 'ผลกระทบ' ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนจัดการกับปัญหาที่ใหญ่ที่สุดและมอบคุณค่าสูงสุดให้กับผู้ที่ใช้แพลตฟอร์มของเรา ต้องยกความดีความชอบให้ Workplace ที่ทำให้เรารับทราบถึงผลกระทบนั้นผ่านเครื่องมือง่ายๆ ที่ทำให้การชมเชยเป็นไปอย่างรวดเร็ว ราบรื่น และเป็นสาธารณะ

เครื่องมือยอดนิยมของเราคือบอท #ขอบคุณ ที่สามารถเข้าถึงได้ทั้งในกลุ่มและ Workplace Chat เมื่อใดก็ตามที่พนักงานใช้ฟีเจอร์ @กล่าวถึง เพื่อนร่วมงาน บอทจะแจ้งเตือนบุคคลที่ได้รับการชมเชยทันที และยังทริกเกอร์การแจ้งเตือนทางอีเมล/แชทเพื่อให้ผู้จัดการเห็นด้วยเช่นกัน อีกทั้งบอทจะมีการบันทึกจำนวนครั้งที่มีคนให้หรือรับการกล่าวถึงจากบอท #ขอบคุณ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกิดการใช้งานมากขึ้นไปอีก

'การชมเชย' มีอยู่ในไดเรกทอรีการผสานการทำงานของ Workplace และคุณสามารถเปิดใช้งานเพื่อมอบประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกันให้กับองค์กรต่างๆ ได้เลยทันที นอกจากนี้ เรายังมีแวดวงพาร์ทเนอร์ของ Workplace ที่สามารถสร้างโซลูชั่นตามความต้องการของลูกค้าได้อีกด้วย

ส่งคำชมเชยผ่านกลุ่ม

ส่งคำชมเชยผ่านกลุ่ม

ถ้านั่นฟังดู "ล้ำ" เกินไป เรายังมีวิธีที่ง่ายกว่านี้ในการสร้างวัฒนธรรมการชมเชยบน Workplace เริ่มต้นด้วยการสร้างกลุ่มเปิดโดยใช้ชื่อ 'การชมเชย@' และเพิ่มพนักงานทุกคนเข้าไปโดยอัตโนมัติ อธิบายหลักเกณฑ์ในการเชิญชวนเพื่อนร่วมงาน ผู้จัดการ และผู้นำที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับคุณค่าและพันธกิจของบริษัท

Sourcing using groups
ตัวอย่างของกลุ่ม 'การชมเชย@'

วิธีที่ดีในการเริ่มต้นคือการให้ผู้นำของคุณเริ่ม 'ถ่ายทอดสด"' เพื่อแบ่งปันเรื่องราวบางเรื่องของบุคลากรหน้างานที่มอบคุณค่าอันแสนพิเศษให้กับลูกค้า ส่งเสริมให้ผู้จัดการแชร์เรื่องราวความเปลี่ยนแปลงที่ทีมได้สร้างขึ้นในทุกวัน และให้เพื่อนร่วมงานต่างชมเชยพนักงานที่ทำผลงานได้ออกมายอดเยี่ยม

สอบถามหาเพื่อนร่วมงานที่จะเป็น "ผู้ชนะประจำสัปดาห์" หรือ "สมาชิกทีมยอดเยี่ยมประจำเดือน" แชร์เรื่องราวดังกล่าวลงในกลุ่ม และมุ่งเน้นไปที่ผู้ได้รับตำแหน่งด้วยการดึงดูดความสนใจผ่านการถ่ายทอดสดเป็นประจำ

การชมเชยในทางปฏิบัติ

การชมเชยในทางปฏิบัติ

หนึ่งในตัวอย่างการชมเชยที่ดีที่สุดบน Workplace มาจาก Intercom ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการส่งข้อความแบบ B2B ทุกๆ ปี ในวันครบรอบการร่วมงานกับบริษัท พนักงานของ Intercom ทุกคนจะได้รับหนังสือการ์ตูนที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษซึ่งมีภาพประกอบของการทำงานในปีที่แล้ว โดยศิลปินระดับมืออาชีพจะวาดภาพอิงตามข้อมูลที่ได้จากผู้จัดการและเพื่อนร่วมงาน ผู้จัดการจะเข้าไปที่ Workplace เพื่อร่ายรายละเอียดสิ่งที่ทำสำเร็จ งานอดิเรก หรือเหตุการณ์สำคัญในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการย้ายบทบาทหรือการย้ายบ้าน

"คุณเห็นภาพอันน่าทึ่งของตัวเองซึ่งเปรียบเสมือนภาพสะท้อนของชีวิตการทำงานทั้งปีและความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณทั้งในและนอกที่ทำงาน" Karen Peacock ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Intercom กล่าว "นี่เป็นโอกาสที่แท้จริงที่จะช่วยให้ผู้จัดการสามารถสนับสนุนค่านิยมของเรา ส่งเสริมสิ่งที่พวกเขาสนใจและมองหาในทีม และกระตุ้นให้เกิดสิ่งนั้นขึ้นในตัวผู้อื่น"

Sourcing using groups
การชมเชยที่ Walmart

แต่คุณก็ไม่จำเป็นต้องเขียนอะไรให้ยาวนักก็ได้ Delta Air Lines ได้สร้างกลุ่มที่ชื่อว่า #deltaproud สำหรับพนักงานทั้ง 80,000 คนขึ้น ในกลุ่มมีโพสต์และความคิดเห็นมากกว่า 15,000 รายการต่อสัปดาห์ ทุกคนแบ่งปันเรื่องราวของผลที่เกิดขึ้น ความเป็นเลิศ และความรู้สึกขอบคุณ

ดังที่ Rachael Steegar Rensink หัวหน้าฝ่ายการมีส่วนร่วมของพนักงานของ Delta Air Lines กล่าวไว้ว่า "Workplace ช่วยให้เราทลายการทำงานแบบตัวใครตัวมันและกระตุ้นให้เกิดการชื่นชมและการชมเชย ไม่ใช่แค่จากผู้จัดการถึงพนักงานในทีมเท่านั้น แต่จากเพื่อนร่วมงานด้วยกันเอง และรวมไปถึงพนักงานที่มักไม่มีโอกาสในการพูดและโต้ตอบด้วย ซึ่งถือเป็นเครื่องเตือนที่ดีว่าเหตุใดเราถึงสร้างกลุ่มนี้ขึ้นมา"

Sourcing using groups
การชมเชยที่ Delta Air Lines

การชมเชยถือว่าเป็นของขวัญ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เรารับทราบถึงการทำงานหนักและผลกระทบที่เกิดขึ้น รวมถึงช่วยในการแบ่งปันความรู้และสร้างสายสัมพันธ์ ทำให้ประสบการณ์ของพนักงานมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้นโดยการส่งคำชมเชยด้วยตัวเองผ่านการถ่ายทอดสด แต่จำไว้ว่าต้องทำอย่างจริงใจและรวดเร็ว เช่นนั้นแล้วคุณก็จะสามารถสร้างวัฒนธรรมแห่งการชมเชยและการเอาใจใส่ขึ้นมาได้

เข้าร่วมกับ Workplace สำหรับชุมชนลูกค้าที่เป็นฝ่ายทรัพยากรบุคคลระดับโลกของเรา พร้อมเชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมงานในอุตสาหกรรมทรัพยากรบุคคลของคุณเพื่อเรียนรู้ แบ่งปันข่าวสาร และพูดคุยกันต่อไปเรื่อยๆ

เกี่ยวกับผู้เขียน: Sameer Chowdhri เป็นหัวหน้า Workplace สำหรับฝ่ายทรัพยากรบุคคลระดับโลก เขาได้ให้คำแนะนำแก่ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคลดิจิทัลที่ใช้ Workplace ในการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมและอนาคตแห่งการทำงานด้วยประสบการณ์ด้านทรัพยากรบุคคลกว่า 20 ปี เพื่อช่วยทำให้ประสบการณ์ของพนักงานมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น

เชื่อมต่อถึงกันอยู่เสมอ

รับข่าวสารและข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากบุคลากรหน้างาน

เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้ จะถือว่าคุณยินยอมที่จะรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการตลาดจาก Facebook ซึ่งประกอบด้วยข่าวสาร กิจกรรม ข้อมูลอัพเดต และอีเมลส่งเสริมการขาย โดยคุณสามารถถอนความยินยอมและเลิกรับอีเมลดังกล่าวได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ คุณยังรับทราบว่าได้อ่านและยอมรับข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวบน Workplace แล้ว

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

การมีส่วนร่วมของพนักงานคืออะไร

การมีส่วนร่วมของพนักงานส่งผลต่อทุกสิ่ง นับตั้งแต่ผลิตภาพไปจนถึงความสุขในการทำงาน เรียนรู้เกี่ยวกับปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของพนักงาน และวิธีสังเกตเมื่อพนักงานรู้สึกไม่มีส่วนร่วมกับการทำงาน

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

Workplace สำหรับการสรรหาพนักงาน

โพสต์ที่ 2 ในซีรีส์ "Workplace สำหรับฝ่ายทรัพยากรบุคคล" ของเราจะพูดถึงขั้นตอนปฏิบัติง่ายๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เพื่อค้นหาและรับสมัครผู้มีความสามารถหน้าใหม่

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

คำถามในแบบสำรวจความพึงพอใจของพนักงานที่ใช้ได้ผลจริง!

คำถามแบบไหนในแบบสำรวจความพึงพอใจของพนักงานที่ดีที่สุด เราจะมาดูคำถามในแบบสำรวจความพึงพอใจ ให้ข้อเสนอแนะในทุกแง่มุม และดูแบบสอบถามอื่นๆ ที่ควรศึกษา