7 วิธีในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี

อะไรคือส่วนประกอบของสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี และคุณจะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีได้อย่างไรเมื่อผู้คนไม่ได้อยู่ร่วมกันในที่ทำงานจริง เรามาสำรวจสิ่งเหล่านี้ไปด้วยกัน

วัฒนธรรม | ใช้เวลาอ่าน 6 นาที
positive work environment - Workplace from Meta

สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีมีความสำคัญต่อวัฒนธรรมในที่ทำงาน และประสบการณ์ของพนักงานอย่างยิ่ง เนื่องจากสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีนั้นจะส่งผลต่อทุกสิ่ง ตั้งแต่ระดับความเครียด สุขภาพจิต ไปจนถึงผลิตภาพและประสิทธิภาพการทำงาน การสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีนั้นเป็นมากกว่าแค่เรื่องสีผนังของออฟฟิศ จริงๆ แล้วมันไม่เกี่ยวกับสถานที่ทำงานเลยด้วยซ้ำ

การวิจัยจาก McKinsey ชี้ให้เห็นว่าบางภาคส่วนมีพนักงานทำงานจากที่บ้านในช่วงหลังเกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลกมากกว่าช่วงก่อนล็อกดาวน์ถึง 5 เท่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์นี้จะทำให้ 'สภาพแวดล้อมในการทำงาน' ของบริษัทของคุณดูเป็นแบบรูปธรรมน้อยกว่าในปี 2019 แต่ก็ยังมีอะไรอีกมากที่คุณสามารถทำได้เพื่อปรับปรุงและใช้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้ เพื่อให้พนักงานมีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีและสร้างแรงบันดาลใจให้อยากตื่นขึ้นมาทำงาน

เรามาดูส่วนประกอบสำคัญบางส่วนที่จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีและวิธีนำไปใช้อย่างถูกที่ถูกทางกัน

เรียนรู้ว่าผู้นำด้านทรัพยากรบุคคลทั่วโลกสร้างวัฒนธรรมองค์กรได้อย่างไร

ดาวน์โหลดเคล็ดลับมืออาชีพทั้ง 6 ข้อเพื่อค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างการมีส่วนร่วมของพนักงานและวัฒนธรรมองค์กร

สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีคืออะไร

สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีคืออะไร

เมื่อคุณนึกถึง 'สภาพแวดล้อมในการทำงาน' สิ่งแรกที่คุณอาจเห็นภาพคือสถานที่ทำงานจริง ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะที่คุณนั่ง ระยะห่างจากเครื่องชงกาแฟ หรือโทนสีในห้องประชุม แต่สภาพแวดล้อมในการทำงานเป็นมากกว่าแค่สภาพแวดล้อมทางกายภาพ

สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีคือพื้นที่ที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดี ผลิตภาพ และการเติบโตของพนักงาน ปัจจัยบางส่วนที่นำไปสู่สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีนั้นหมายรวมถึงการมีแนวปฏิบัติที่ดีในการทำงาน มีค่านิยมที่ทุกคนเข้าถึงได้ มีบรรยากาศที่เปี่ยมไปด้วยความเอื้ออาทร และมีวัฒนธรรมแห่งความไว้วางใจ

กล่าวโดยสรุปคือ สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีคือพื้นที่ที่ส่งเสริมให้ผู้คนทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพของตน และสามารถนำไปปรับใช้ได้ไม่ว่าพนักงานจะทำงานร่วมกันในที่ทำงานจริงหรือทำงานจากทางไกลผ่านสภาพแวดล้อมเสมือนจริง

เหตุใดสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีจึงมีความสำคัญ

เหตุใดสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีจึงมีความสำคัญ

สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีมีประโยชน์ต่อบุคลากรในทุกระดับขององค์กร งานวิจัยจาก Deloitte แสดงให้เห็นว่า ผู้บริหาร 94% และพนักงาน 88% เชื่อว่าวัฒนธรรมการทำงานที่ดีมีความสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ นั่นเป็นเพราะการสร้างพื้นที่ที่พนักงานรู้สึกมีความสุขและได้รับแรงบันดาลใจจะทำให้พนักงานรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและทำงานร่วมกันมากขึ้น ทั้งยังทำให้พนักงานมีแรงกระตุ้นที่จะบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและเป้าหมายด้านอาชีพของตนด้วย

ต่อไปนี้คือประโยชน์ 5 ข้อที่พนักงานจะได้รับจากสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี

  • ความเครียดและภาวะหมดไฟลดลง

    ความเครียดและภาวะหมดไฟลดลง

    Labour Force Survey ของสหราชอาณาจักรระบุว่า พนักงาน 828,000 คนรู้สึกเป็นทุกข์จากความเครียด ภาวะซึมเศร้า หรือความวิตกกังวลจากการทำงานในช่วงปี 2019 ถึงปี 2020 ส่งผลให้สูญเสียวันทำงานไปทั้งสิ้น 17.9 ล้านวัน ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนที่เยอะมากทีเดียว

    ดังนั้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่พนักงานรู้สึกสบายใจที่จะขอความช่วยเหลือในการจัดการกับความเครียด ไม่ทำให้เกิดภาวะหมดไฟ และลดการขาดงานจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก

  • เพิ่มผลิตภาพ

    เพิ่มผลิตภาพ

    ความสุขและผลิตภาพนั้นเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกัน การศึกษาของมหาวิทยาลัย Oxford เกี่ยวกับผลิตภาพของพนักงานในบริษัท BT พบว่า พนักงานมีผลิตภาพเพิ่มขึ้น 13% เมื่อมีความสุข โดยพนักงานจะทำงานได้เร็วขึ้น รับสายต่อชั่วโมงได้มากขึ้น และเปลี่ยนการโทรให้เป็นยอดขายได้มากขึ้น1

    สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีจะช่วยให้พนักงานทำงานลุล่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีผลงานโดยรวมเพิ่มขึ้น และช่วยให้พนักงานแต่ละคนก้าวหน้าในอาชีพการงานได้เร็วขึ้นไปพร้อมๆ กันด้วย

  • รักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร

    รักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร

    ไม่ใช่เรื่องแปลกที่พนักงานที่มีความสุขมักไม่ค่อยเริ่มค้นหาโอกาสจากที่อื่นๆ แม้ว่าคุณอาจจะสามารถดึงดูดผู้มีความสามารถด้วยเงินเดือนสูงๆ ได้ แต่หากวัฒนธรรมองค์กร สภาพแวดล้อมในการทำงาน และโอกาสก้าวหน้าไม่เป็นไปตามความคาดหวัง ไม่นานพนักงานก็จะเริ่มมองหางานใหม่

    Work Institute ประมาณค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนพนักงานในสหรัฐฯ คนเดียวอยู่ที่ 15,000 ดอลลาร์หรือประมาณหนึ่งในสามของรายได้ต่อปีของพนักงาน2 ในขณะเดียวกัน ผลตอบแทนการลงทุนจากการจ้างพนักงานที่ลาออกจากงานภายในปีแรกนั้นน้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้ ด้วยเหตุนี้เอง การลาออกเร็วจึงเป็นหนึ่งในต้นทุนที่แพงที่สุดที่บริษัทต้องเผชิญ แต่ก็เป็นปัจจัยที่ป้องกันได้เช่นกัน

  • มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

    มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

    แบบสำรวจด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ประจำปีของ CIPD เผยว่า ปี 2020 เป็นปีที่สุขภาพจิตในที่ทำงานย่ำแย่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ เกือบสองในสาม (68%) ของผู้ตอบแบบสำรวจรายงานว่าตนเกิดภาวะวิตกกังวลบางรูปแบบ และ 58% กล่าวว่าตนมีอาการซึมเศร้าเล็กน้อย

    เนื่องจากพนักงานส่วนใหญ่ทำงาน 5 วันเป็นเวลา 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่สุขภาพทางร่างกายและอารมณ์จะมีบทบาทอย่างมากต่อความรู้สึกของพวกเขาในที่ทำงาน เป็นที่ชัดเจนว่าในอนาคต องค์กรต้องใช้แนวทางเชิงรุกมากขึ้นเพื่อสนับสนุนความเป็นอยู่ของพนักงานในที่ทำงาน เพื่อสร้างและรักษาสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีเอาไว้
  • เกิดขวัญกำลังใจ

    เกิดขวัญกำลังใจ

    ถ้าจะกล่าวโดยสรุป ขวัญกำลังใจของพนักงานคือความพึงพอใจ ทัศนคติ และมุมมองโดยรวมที่พนักงานรู้สึกเมื่ออยู่ในที่ทำงาน ขวัญกำลังใจของพนักงานในระดับสูงจะเป็นแรงกระตุ้นให้พนักงานมีส่วนร่วมและทำงานร่วมกับคนอื่นๆ ซึ่งจะทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่องาน

    ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อขวัญกำลังใจในที่ทำงาน ได้แก่ การสื่อสารทางธุรกิจที่ดีระหว่างพนักงานและผู้บริหาร การกำหนดเส้นทางอาชีพที่ชัดเจนและวัดผลได้ ตลอดจนการเฉลิมฉลองผลสัมฤทธิ์และความสำเร็จของพนักงาน

Creating a positive work environment extends beyond traditional work spaces

ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีนั้นเป็นมากกว่าแค่เรื่องพื้นที่ทำงานแบบเดิมๆ

วิธีสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี

วิธีสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี

คุณจะสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีได้อย่างไร จากข้อมูลของ Work Institute พบว่า 78% ของเหตุผลที่พนักงานลาออกนั้นเป็นสิ่งที่สามารถป้องกันได้ แต่การสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องยากเสมอไป ต่อไปนี้คือประเด็นสำคัญ 7 ข้อที่ควรให้ความสำคัญ

  1. สร้างประสบการณ์การฝึกอบรมพนักงานใหม่ที่น่าประทับใจ

    สร้างประสบการณ์การฝึกอบรมพนักงานใหม่ที่น่าประทับใจ

    คุณอาจจะเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า 'ความประทับใจแรกคือความประทับใจที่ไม่รู้ลืม' ซึ่งก็เป็นความจริง เพราะประสบการณ์ของพนักงานที่ดีเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันแรก แบบสำรวจ What Workers Want ของ Hays แสดงให้เห็นว่าสภาพแวดล้อมในออฟฟิศที่ไม่พึงประสงค์นั้นทำให้ผู้สมัคร 64% ไม่อยากเข้ามาทำงานด้วย และพนักงานที่ไม่ให้การต้อนรับก็ทำให้พนักงานใหม่จำนวน 44% รู้สึกหมดแรงบันดาลใจในการทำงานตั้งแต่วันแรก3

    ดังนั้นการทำความเข้าใจความต้องการของพนักงานใหม่จึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความประทับใจแรกที่ยอดเยี่ยม การแนะนำออฟฟิศและการบอกถึงบทบาทอย่างชัดเจน รวมถึงการพาไปชมสถานที่ทำงาน ทั้งแบบออนไลน์และในสถานที่จริง สามารถช่วยให้พนักงานใหม่รู้สึกคุ้นเคยและทำให้พวกเขาได้สัมผัสวัฒนธรรมองค์กรของคุณได้

  2. มีค่านิยมที่ชัดเจน

    มีค่านิยมที่ชัดเจน

    วัฒนธรรมหรือค่านิยมองค์กรที่ชัดเจนส่งผลต่อประสิทธิภาพของธุรกิจโดยรวมอย่างชัดเจน แต่นั่นกลับเป็นสิ่งที่พูดง่ายแต่ทำยากสำหรับหลายองค์กร

    ค่านิยมของบริษัทที่ชัดเจนและสร้างแรงบันดาลใจคือสิ่งที่กำหนดวิสัยทัศน์ให้กับธุรกิจของคุณ และเป็นสิ่งที่รวมพนักงานของคุณให้เป็นหนึ่งเดียว แต่คุณต้องแน่ใจว่าได้นำค่านิยมนั้นไปปฏิบัติจริงเพื่อให้พนักงานรู้สึกว่าคุณกำลังพยายามบรรลุเป้าหมายร่วมกันอยู่อย่างแท้จริงด้วย

  3. ส่งเสริมการเชื่อมต่อ

    ส่งเสริมการเชื่อมต่อ

    การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานทุกคนเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมการทำงานร่วมกันเป็นทีม เนื่องจากพนักงานทุกระดับจะรู้สึกว่าตนเป็นส่วนหนึ่งของทีม และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีก็ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นในวัฒนธรรมการทำงานจากทางไกลในปัจจุบัน ซึ่งผู้คนไม่ค่อยมีโอกาสได้พบเจอกันบ่อยนัก

    กิจกรรมการสร้างทีม ไม่ว่าจะเป็นแบบตัวต่อตัวหรือทางออนไลน์ ก็เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการนำเพื่อนร่วมงานมารวมตัวกัน ซึ่งจะช่วยสร้างความสามัคคีและการเชื่อมต่อทางสังคมเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนให้เคารพซึ่งกันและกันและก่อให้เกิดความไว้วางใจ

  4. ให้ความสำคัญกับสุขภาวะ

    ให้ความสำคัญกับสุขภาวะ

    การที่นายจ้างตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับความเป็นอยู่ของพนักงานและแสดงให้เห็นว่าพวกเขาตระหนักในเรื่องดังกล่าวจริงๆ นับว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง การวิจัยของ Workplace from Meta เผยว่า 58% ของพนักงานในสหราชอาณาจักรคิดจะลาออกหากผู้นำของบริษัทไม่แสดงความเข้าอกเข้าใจต่อความต้องการของพนักงาน4

    การมอบสิทธิประโยชน์ เช่น ส่วนลดค่าสมาชิกยิม ทางเลือกการทำงานที่ยืดหยุ่น และการให้คำปรึกษาฟรี จะช่วยลดความเครียดในที่ทำงานและปรับปรุงคุณภาพชีวิตโดยรวมให้ดีขึ้นได้ นโยบายที่เปิดกว้าง ซึ่งจะช่วยให้พนักงานสามารถพูดคุยกับผู้นำเกี่ยวกับสิ่งที่ตนคิดได้ ก็อาจมีประสิทธิภาพไม่น้อยไปกว่ากัน

  5. ส่งเสริมความหลากหลายและการเปิดกว้าง

    ส่งเสริมความหลากหลายและการเปิดกว้าง

    บริษัทของคุณต้อนรับคนจากทุกวัย เชื้อชาติ วัฒนธรรม ศาสนา และเพศหรือไม่ ทีมที่มีความหลากหลายและเปิดกว้างจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้แก่องค์กรที่มีความทันสมัยและมีหัวก้าวหน้า แต่หากบริษัทของคุณไม่ค่อยมีความหลากหลายมากนัก ก็อาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อประสบการณ์การจ้างงานในขอบเขตที่กว้างขึ้นและส่งผลต่อความรู้สึกสบายใจในสภาพแวดล้อมการทำงานของคุณ ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีเพิ่มความหลากหลายในที่ทำงานของคุณ

  6. ทำให้ที่ทำงานจริงมีบรรยากาศที่เหมาะสม

    ทำให้ที่ทำงานจริงมีบรรยากาศที่เหมาะสม

    ไม่น่าเชื่อว่าพื้นที่ทำงานจริงที่มีความเหมาะสมจะส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของเรา ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่เก้าอี้ที่คุณจัดเตรียมไว้ไปจนถึงไฟในออฟฟิศจะส่งผลต่อพนักงานและความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างเต็มศักยภาพของพนักงานโดยตรง

    ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงเรื่องงานเท่านั้น แม้ว่าการสร้างพื้นที่ที่สะดวกสบายและส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่การออกแบบพื้นที่สำหรับการทำงานร่วมกันและพื้นที่สำหรับพักเบรกก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากจะทำให้พนักงานสามารถสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมและดูแลสุขภาพจิตของตนในสภาพแวดล้อมการทำงานได้

  7. เปิดกว้าง

    เปิดกว้าง

    พนักงานที่รู้สึกว่าผู้นำสื่อสารกับพวกเขาโดยตรงและสื่อสารตามความจริงมักจะเคารพบริษัทที่พวกเขาทำงานด้วยและรู้สึกดีต่อสภาพแวดล้อมในการทำงาน อย่างไรก็ตาม พนักงานไม่ได้ต้องการแค่การเปิดเผยเกี่ยวกับองค์กรเพียงอย่างเดียวเท่านั้น งานวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่า 62% ของพนักงานต้องการความโปร่งใสในประเด็นทางสังคมต่างๆ เช่น สภาพภูมิอากาศ ความหลากหลาย และการเปิดกว้าง5

    เมื่อมีการทำงานจากทางไกลและการทำงานแบบไฮบริดมากขึ้น คุณก็จะต้องถ่ายทอดสิ่งที่จะสื่อไปพร้อมๆ กับทำให้พนักงานสามารถสื่อสารกับคุณและคนอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

เชื่อมต่อถึงกันอยู่เสมอ

รับข่าวสารและข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากบุคลากรหน้างาน

เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้ จะถือว่าคุณยินยอมที่จะรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการตลาดจาก Facebook ซึ่งประกอบด้วยข่าวสาร กิจกรรม ข้อมูลอัพเดต และอีเมลส่งเสริมการขาย โดยคุณสามารถถอนความยินยอมและเลิกรับอีเมลดังกล่าวได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ คุณยังรับทราบว่าได้อ่านและยอมรับข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวบน Workplace แล้ว

อ่านต่อ

อ่านต่อ

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

วัฒนธรรม | ใช้เวลาอ่าน 11 นาที

วัฒนธรรมในที่ทำงาน: วิธีสร้างวัฒนธรรมเชิงบวกและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

วัฒนธรรมในที่ทำงานมีความสำคัญยิ่งขึ้นในโลกของการทำงานแบบผสมผสานและการทำงานทางไกล ร่วมหาคำตอบว่าวัฒนธรรมในที่ทำงานคืออะไรและคุณจะสามารถปรับปรุงวัฒนธรรมนี้ได้อย่างไร

วัฒนธรรม | ใช้เวลาอ่าน 8 นาที

ค่านิยมขององค์กรคืออะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญ

ค่านิยมขององค์กรสามารถชี้นำทิศทางแก่พนักงานและให้เหตุผลที่จะเชื่อมั่นแก่ลูกค้า ดูวิธีพัฒนาและสื่อสารค่านิยมขององค์กร

วัฒนธรรม | ใช้เวลาอ่าน 8 นาที

เหตุใดความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกจึงมีความสำคัญยิ่งกว่าที่เคย

ความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกคืออะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญในการทำงาน เราจะมาสำรวจสาเหตุที่บริษัทต่างๆ สนใจประเด็นปัญหาที่สำคัญเหล่านี้