Speaker Spotlight จากงาน Flow 2018: Mark Mader ซีอีโอของ Smartsheet

เนื่องด้วยงาน Flow 2018 ใกล้เข้ามาเต็มทีแล้ว ซีรีส์ Speaker Spotlight ของเราจะช่วยให้คุณทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบรรดาผู้บริหารระดับสูงนักบุกเบิกที่ปรากฏตัวในการประชุมสุดยอดผู้นำระดับโลกของเรา มาพบกับ Mark Mader จาก Smartsheet กันก่อนเลย

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที
mark mader smartsheet - Workplace from Meta

ก่อนที่จะไปฟังความลับในการเป็นผู้นำของ Mark Mader จาก Smartsheet ซึ่งเป็นวงในของธุรกิจ SaaS มูลค่าพันล้านในเซสชั่นย่อย เรามาประเดิมด้วยการพูดคุยเพื่อฟังว่าเขามีความคิดเห็นเกี่ยวกับพนักงานที่เข้ามาใหม่ การทำงานเป็นทีม และการขยับขยายธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพอย่างไรบ้าง

สร้างวัฒนธรรมการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

สร้างวัฒนธรรมการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

Smartsheet เป็นธุรกิจ SaaS มูลค่าพันล้านที่มีประวัติศาสตร์ หลังจากเปิดตัวไปเมื่อปี 2006 ธุรกิจเครื่องมือจัดการงานบนระบบคลาวด์รายนี้ก็มองหาวิธีขยับขยายเพื่อเพิ่มศักยภาพของธุรกิจ แล้วในปี 2010 ธุรกิจก็ได้เริ่มเห็นลู่ทางการเติบโตแบบก้าวกระโดดหลังจากปรับโฉมใหม่ให้ใช้งานง่ายและมีการลดฟีเจอร์ต่างๆ ลง

ซีอีโอและประธานบริษัท Mark Mader ซึ่งเป็นผู้นำที่มีชื่อเสียงในด้านความมีจริยธรรม มีทัศนคติที่แน่วแน่ และเป็นผู้ที่อุทิศตนเพื่อสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

Mark เป็นผู้นำทีมพนักงานในซีแอตเทิลจำนวนกว่า 900 คนที่มีหน้าที่ให้บริการลูกค้ากว่า 74,000 ราย ด้วยการที่ธุรกิจมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เขาจึงต้องทุ่มเทเวลาให้กับพนักงานเหล่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานใหม่ที่เปี่ยมด้วยไอเดียและมุมมองที่ทำให้ Smartsheet พร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ อยู่เสมอ

คุณต้องวางกลไกต่างๆ ไว้ให้มากกว่าแค่นโยบายเปิดประตูรับฟัง

คุณต้องวางกลไกต่างๆ ไว้ให้มากกว่าแค่นโยบายเปิดประตูรับฟัง

ทว่าการปลดล็อกข้อมูลเชิงลึกเหล่านั้นอาจเป็นเรื่องยาก "จะมีพนักงานใหม่ที่เพิ่งทำงานได้ 13 วันคนไหนเดินเข้ามาในห้องซีอีโอแล้วพูดว่า 'ฉันมีความคิดสุดบรรเจิดมาเสนอ' บ้าง ไม่มีทาง เป็นไปไม่ได้แน่นอน" Mark กล่าว "คุณต้องวางกลไกต่างๆ ไว้ให้มากกว่าแค่นโยบายเปิดประตูรับฟัง"

แล้วซีอีโอที่ไม่ค่อยมีเวลาจะมีส่วนร่วมกับพนักงานใหม่ได้อย่างไรล่ะ "ผมจะทานอาหารกลางวันร่วมกับพนักงานใหม่จากฝ่ายต่างๆ ประมาณ 6-8 คน" Mark เล่า "แล้วผมก็จะถามคำถามเช่น 'คุณสังเกตเห็นอะไรบ้าง สิ่งที่สังเกตเห็นนั้นทำให้คุณเกิดไอเดียอะไรบ้างหรือไม่ แล้วเมื่อเกิดไอเดียขึ้นมาแล้ว คุณจะทำอย่างไรต่อไป'"

คุณต้องสกัดข้อมูลเชิงลึกออกมาเป็นคำแนะนำและช่วยทำให้งานต่างๆ สำเร็จลุล่วง

คุณต้องสกัดข้อมูลเชิงลึกออกมาเป็นคำแนะนำและช่วยทำให้งานต่างๆ สำเร็จลุล่วง

คำถามสุดท้ายนี่แหละสำคัญที่สุด "คนส่วนใหญ่มองว่าตัวเองเก่งกาจเพราะมีสุดยอดข้อมูลเชิงลึกอยู่ในมือ แต่การทำแบบนั้นไม่ได้ช่วยสร้างธุรกิจ SaaS ระดับพันล้านเลยหากพวกเขาไม่นำไปต่อยอด"

"คุณต้องสกัดข้อมูลเชิงลึกออกมาเป็นคำแนะนำและช่วยทำให้งานต่างๆ สำเร็จลุล่วงให้ได้ คุณต้องกระตุ้นให้พนักงานทำงานเป็นทีม และต้องคอยสร้างความฮึกเหิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพนักงานใหม่"

เชื่อมต่อถึงกันบน Workplace

เชื่อมต่อถึงกันบน Workplace

ผมทุ่มเทเวลาไปกับการทำความรู้จักผู้คนใหม่ๆ เสมอ "ผมใส่ความตั้งใจกับการชื่นชมพนักงานใหม่มากๆ" Mark กล่าว

"หลายคนอาจจะคิดแค่ว่า 'เราต้องรักษาประสบการณ์ทั้งหมดที่มีเอาไว้ แต่พนักงานใหม่มักจะมีมุมมองใหม่ที่เราเองก็คิดไม่ถึง มุมมองของผมมันมัวไปหมดแล้วครับ เพราะผมมองผ่านเลนส์ที่มีมุมมองเดียวมาตลอด 12 ปี ดังนั้นผมก็เลยยกย่องพนักงานใหม่เอามากๆ"

การใช้ Workplace ช่วยให้ผมรู้สึกเชื่อมต่อกับพนักงานแต่ละคนมากขึ้น รวมถึงพนักงานก็มีสื่อกลางในการถามคำถามอีกด้วย

การใช้ Workplace ช่วยให้ผมรู้สึกเชื่อมต่อกับพนักงานแต่ละคนมากขึ้น รวมถึงพนักงานก็มีสื่อกลางในการถามคำถามอีกด้วย

การเฉลิมฉลองมากมายเกิดขึ้นบน Workplace ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้ Mark ติดตามการดำเนินงานประจำวันของธุรกิจได้มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เขาสามารถแสดงความคิดเห็นหรือ 'ถูกใจ' โพสต์ที่ประทับใจได้อย่างง่ายดาย การมีส่วนร่วมแบบนั้นมีประโยชน์มาก

"Workplace ทำให้ผมขยับขยายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ" Mark กล่าว "ผมพยายามจะมีส่วนร่วมกับคนอื่นๆ แต่ตัวเองก็ไม่ได้มีเวลามากขนาดนั้น เพราะ Smartsheet มีพนักงานอยู่ทั้งในบอสตัน ซีแอตเทิล และสกอตแลนด์ ซึ่ง Workplace นี่แหละที่ช่วยให้ผมสามารถเชื่อมต่อกับพวกเขาได้ในทันที"

"ตอนนี้ผมรู้สึกเชื่อมต่อกับพนักงานแต่ละคนมากขึ้น รวมถึงพนักงานก็มีสื่อกลางในการถามคำถามอีกด้วย"

Flow คืออะไร

Flow คืออะไร

Flow เป็นการประชุมผู้นำระดับโลกของ Workplace ซึ่งจัดขึ้นในวันอังคารที่ 9 ตุลาคม 2018 ณ Hotel Nia ในเมืองเมนโลพาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนีย

เราจะมาพูดคุยกันถึงวิธีต่างๆ ที่ธุรกิจสามารถใช้เพื่อเชื่อมต่อบุคลากรเข้ากับเป้าหมายขององค์กร ปลดล็อกศักยภาพที่แท้จริงของพนักงาน ตลอดจนส่งเสริมให้พนักงานทำงานออกมาให้ดีที่สุด ร่วมไปกับลูกค้าและพาร์ทเนอร์ชั้นนำ เช่น Walmart, Vodafone, Box และ Okta

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

การใช้กลุ่มบน Workplace เพื่อควบคุมการทำงานร่วมกัน

สร้างพื้นที่ส่วนตัวสำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโปรเจ็กต์ จัดการข้อมูล และแชร์เอกสารกับพนักงานและทีมต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

Session Spotlight จากงาน Flow 2018: การปั้นธุรกิจ SaaS พันล้าน

ในฐานะส่วนหนึ่งของซีรีส์ช่วงก่อนงาน Flow 2018 ของเรา เราจะแนะนำให้คุณได้รู้จักกับแนวคิดที่สดใหม่และการพูดคุยอย่างเจาะลึกที่จะเกิดขึ้นในวันงาน