วิธีหลีกเลี่ยงการเหมารวมทางเพศในการสื่อสารภายในที่ทำงาน

เรามาดูกันว่าวิธีการทำงานที่ดีขึ้นจะช่วยยุติการเหมารวมทางเพศและการเหมารวมด้านอื่นๆ ในการสื่อสารภายในที่ทำงานได้อย่างไร

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 3 นาที
how to reduce stereotyping in the workplace - Workplace from Meta

ท่ามกลางโลกที่ #MeToo และการรวมพลังของเหล่าสตรีกำลังเป็นกระแส จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ใครๆ ต่างก็พูดถึงและคัดค้านประเด็นความไม่เท่าเทียมที่เป็นปัญหาในสถานที่ทำงานมาช้านาน

แม้จะมีอีกหลายสิ่งที่เราต้องทำก่อนที่จะสามารถกล่าวได้ว่าสังคมมีความเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง แต่การลงมือทำคนละไม้คนละมือในประเด็นด้านความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกก็สามารถนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม ซึ่งจะนำไปสู่การตั้งคำถามเกี่ยวกับอคติที่เราพบเห็นทั่วไปในที่ทำงานได้ และนี่คือตัวอย่างบางส่วน

การสื่อสารช่วยฟื้นฟูชุมชนได้อย่างไร

ดาวน์โหลดคู่มือฟรีเพื่อค้นพบกลยุทธ์หลังโควิดจากผู้นำด้านการสื่อสารระดับโลก

สร้างกลุ่มและทีมที่เปิดกว้าง

สร้างกลุ่มและทีมที่เปิดกว้าง

การส่งเสริมความไม่แบ่งแยกไม่เพียงแต่ช่วยปรับปรุงประสบการณ์ของเพื่อนร่วมงานในสถานที่ทำงานเท่านั้น แต่ยังช่วยปรับปรุงคุณภาพของงานอีกด้วย และพนักงานเองก็รู้ว่าวิธีการนี้มีประสิทธิภาพ เพราะชาว Gen Y กว่า 86% กล่าวว่าทีมที่มีความหลากหลายช่วยให้ทีมเก่งขึ้น

ความไม่แบ่งแยกไม่ใช่การจัดที่นั่งตามแผนการนั่งในชั้นเรียน แต่เป็นการทำให้แน่ใจว่าเส้นทางการสื่อสารของธุรกิจจะเปิดกว้างและใช้งานได้สำหรับสมาชิกทุกคนในทีม โดยไม่คำนึงถึงเพศ ชาติพันธุ์ อายุ หรือความเชื่อทางศาสนา

วิธีง่ายๆ ในการทำเช่นนี้คือ การสนับสนุนการทำงานร่วมกันในโปรเจ็กต์ระหว่างสมาชิกในทีมที่หลากหลาย และทำให้แน่ใจได้ว่าทุกคนจะได้รับความคิดเห็นที่แตกต่างออกไป พยายามรวมผู้คนหลายๆ ลักษณะไว้ในทีมและกลุ่ม Workplace เพราะวิธีนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่คุณจะได้รับผลตอบแทนจากมุมมองที่หลากหลาย

ระวังการใช้ภาษา

ระวังการใช้ภาษา

การสนับสนุนให้เพื่อนร่วมงานมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันยังไม่ใช่คำตอบสุดท้าย อุปสรรคหนึ่งที่ควรก้าวข้ามให้ได้คือการใช้ภาษาที่ไม่แบ่งแยกเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีขึ้น

ภาษาและเพศเป็นเรื่องที่มีความสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่นมานานนับทศวรรษ นำมาซึ่งคำศัพท์ที่มีเพศมาเกี่ยวข้อง เช่น "สัญญาลูกผู้ชาย", "พ่อค้าคนกลาง" และ "เจ้าแม่ดราม่า" เป็นต้น

การแยกภาษาและเพศให้ขาดออกจากกันนั้นคงเป็นเรื่องยาก หลายคนอาจใช้คำศัพท์เหล่านี้มานานหลายปีโดยที่ไม่รู้ตัว ดังนั้น การตระหนักถึงความหมายเชิงลบในภาษาเหล่านี้จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง

ผู้จัดการสามารถเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมนี้ได้ โดยการไม่เหมารวมและทักท้วงเมื่อมีคนทำเช่นนั้น คุณยังสามารถกันไม่ให้เกิดการเหมารวมเป็นกลุ่ม เช่น การใช้คำว่า "หนุ่มๆ" หรือ "สาวๆ" ในแพลตฟอร์มการสื่อสารอย่าง Workplace ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ อย่าลืมพิจารณาภาษาที่ใช้ในการสื่อสารแบบเป็นทางการมากขึ้น เช่น ทบทวนว่าคำนำหน้าและคำขึ้นต้นจดหมายที่คุณใช้ไม่แบ่งแยกและมีความเป็นกลางทางเพศหรือไม่

การรับมือกับการเหมารวมทางเพศไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องของการใช้ถ้อยคำเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการใช้อีโมจิด้วย ซึ่งอีโมจิแต่ละตัวจะมีทั้งแบบเพศหญิงและเพศชาย และ "มีโมจิ" หรือใบหน้าจะมีสีผิวหลายโทนสีให้เลือกใช้เพื่อสนับสนุนการไม่แบ่งแยก

ให้และรับฟังคำติชมที่เป็นประโยชน์

ให้และรับฟังคำติชมที่เป็นประโยชน์

การปรับเปลี่ยนวิธีการที่ผู้จัดการโต้ตอบกับพนักงานก็เป็นสิ่งสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น ในระหว่างการทบทวนการทำงาน ผู้จัดการควรให้คำติชมที่ชัดเจน กระชับ และตรงประเด็นแก่ทั้งพนักงานเพศหญิงและชายเหมือนกัน

การวิจัยเผยให้เห็นว่า ในระหว่างการประชุมทบทวนการทำงานของพนักงานหญิงมีการใช้ภาษาที่อ่อนน้อมเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้การพูดคุยมีลักษณะที่นุ่มนวล เต็มใจที่จะช่วยเหลือ และสนับสนุนคนในทีม

แต่สำหรับการทบทวนการทำงานของพนักงานชาย เรามักเห็นการใช้ภาษาที่มีความเด็ดเดี่ยว ซึ่งคำติชมจะมีลักษณะตรงไปตรงมาและอิงตามทักษะ ให้ความสำคัญกับเป้าหมายและอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับงานโดยตรง

การให้คำติชมที่ตรงประเด็น มีประโยชน์ และเจาะจงไปยังพนักงานแต่ละคนจะช่วยหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการเหมารวม อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงานอีกด้วย

และท้ายที่สุดคือการยอมรับคำติชม วิธีเดียวที่จะรู้ได้ว่าคุณกำลังเดินไปข้างหน้าอยู่หรือไม่คือการถาม ดังนั้น จงรับฟังสิ่งที่พนักงานของคุณพูด กลุ่มบน Workplace เป็นพื้นที่ที่ยอดเยี่ยมในการจัดการคำติชมและความสัมพันธ์แบบตัวต่อตัวด้วยรายงาน

กลุ่มบน Workplace มีความเป็นส่วนตัวและเป็นความลับ ทำให้การเข้าถึงบันทึกการสนทนาของคุณเป็นเรื่องง่าย และยังทำหน้าที่เป็นพื้นที่เก็บข้อมูลต่างๆ เช่น เอกสารคำติชม รายงานความคืบหน้า ตลอดจนการทบทวนการทำงานที่ยังดำเนินอยู่ของคุณ

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

ดาวน์โหลดคู่มือฟรีเพื่อค้นพบกลยุทธ์หลังโควิดจากผู้นำด้านการสื่อสารระดับโลก

ดาวน์โหลดเลย
บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

ดาวน์โหลดคู่มือฟรีเพื่อค้นพบกลยุทธ์หลังโควิดจากผู้นำด้านการสื่อสารระดับโลก

ดาวน์โหลดเลย

โพสต์ล่าสุด

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

กลยุทธ์การสื่อสารทางธุรกิจ และเหตุผลที่องค์กรจำเป็นต้องมีสิ่งเหล่านี้

องค์กรต่างๆ จำเป็นต้องทบทวนกลยุทธ์การสื่อสารของตนเองเมื่อบุคลากรเริ่มทำงานทางไกลในช่วงล็อกดาวน์ แต่ในปัจจุบัน เมื่อบุคลากรบางส่วนเริ่มกลับไปสู่ที่ทำงานแล้ว ธุรกิจจึงต้องกลับมาคิดกลยุทธ์ใหม่อีกครั้ง มาเรียนรู้วิธีจัดทำกลยุทธ์นี้กัน

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 8 นาที

เคล็ดลับสำหรับกลยุทธ์การประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ

คำแนะนำเพื่อทำให้การประชุมในยุคที่สามารถทำงานได้จากทุกที่เกิดประโยชน์สูงสุด

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 7 นาที

การสื่อสารภายในองค์กรคืออะไรและคุณจะจัดการได้อย่างไร

การสื่อสารภายในองค์กรที่ยอดเยี่ยมสามารถเป็นกาวประสานพนักงานทุกคนในธุรกิจของคุณเข้าด้วยกัน แนวทางที่เหมาะสมสำหรับกลยุทธ์การสื่อสารภายในองค์กรของคุณ