งานในที่ทำงานแห่งอนาคตจะมีลักษณะเป็นอย่างไร

เมื่องานเดิมๆ หายไปจากที่ทำงานและมีงานใหม่ๆ เข้ามาแทน เรามาดูกันว่าตำแหน่งงานใดจะเป็นที่ต้องการสำหรับการทำงานในอนาคต

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที
jobs workplace future - Workplace from Meta

การพัฒนาในด้านเทคโนโลยี การสื่อสาร และวิธีการทำงาน ส่งผลให้งานที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่รู้จักกันดีได้อันตรธานหายไปหรือเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ยกตัวอย่างเช่น งานเลขานุการซึ่งพัฒนาไปสู่บทบาทผู้ช่วยส่วนตัวในหลากหลายด้าน

1 ใน 5 ของผู้คนประกอบอาชีพที่มีแนวโน้มจะเป็นที่ต้องการลดลงภายในปี 2030

อีกทั้งยังมีงานใหม่ๆ เกิดขึ้นมา หากย้อนกลับไปเมื่อ 25 ปีที่แล้ว คุณก็จะไม่มีทางรู้จักอาชีพนักการตลาดดิจิทัลหรือผู้จัดการโซเชียลมีเดียอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับในอุตสาหกรรมการผลิต หากลองดูที่โรงงานสมัยใหม่ คุณอาจจะเห็นพนักงานที่ทำการควบคุมหุ่นยนต์หรือควบคุมกระบวนการผลิตมากกว่าพนักงานที่ทำงานในสายการผลิต

อย่างไรก็ตาม ไม่มีสิ่งใดหยุดนิ่งอยู่กับที่ จากข้อมูลของ Nesta องค์กรการกุศลด้านนวัตกรรมในสหราชอาณาจักรเผยให้เห็นว่า ประมาณ 1 ใน 5 ของพวกเราประกอบอาชีพที่มีแนวโน้มจะเป็นที่ต้องการลดลงภายในปี 2030 สิ่งที่น่าจับตามองคือ อาชีพใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นจากการที่โลกแห่งการทำงานพัฒนาไปข้างหน้า ต่อไปนี้คือตัวอย่างตำแหน่งงานที่อาจเป็นผู้กำหนดอนาคตการทำงานในภายภาคหน้า

นักออกแบบประสบการณ์สมจริง

นักออกแบบประสบการณ์สมจริง

Nesta คาดการณ์ว่าจากการที่เทคโนโลยีความจริงเสมือน ความจริงเสริม และความจริงผสมมีความก้าวหน้าและเริ่มเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น ส่งผลให้เราต้องใช้ทักษะใหม่ๆ ในการออกแบบประสบการณ์ดิจิทัลเหล่านี้ โดยผู้ที่รู้เท่าทันจะเริ่มมองหาหนทางในการบุกเบิกสายงานที่น่าตื่นเต้นและกำลังขยายกว้างขึ้นนี้

ที่ปรึกษาด้านพลังงานทางเลือก

ที่ปรึกษาด้านพลังงานทางเลือก

ปัญหาสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลกำลังลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าที่เคย ดูเหมือนว่าเราจะต้องใช้ความคิดให้มากขึ้นเพื่อหาวิธีสร้างพลังงานให้กับบ้านและที่ทำงานในอนาคต ดังนั้น ที่ปรึกษาด้านพลังงานทางเลือกที่มีความมุ่งมั่นจึงเป็นอาชีพที่ควรได้รับรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำจากไอเดียของตน

ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพส่วนตัว

ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพส่วนตัว

ตำแหน่งงานเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่จากการที่เรามีอายุยืนยาวยิ่งขึ้น อาชีพดังกล่าวดูเหมือนจะมีความสำคัญในอนาคตของการทำงานมากขึ้น Nesta ชี้ให้เห็นว่าธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพนั้นมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้น ดังนั้น ลองสังเกตดูว่านักกิจกรรมบำบัด ที่ปรึกษาส่วนตัวเกี่ยวกับการออกกำลังกาย ผู้ให้คำปรึกษา และพี่เลี้ยงที่ผ่านการฝึกอบรมรุ่นใหม่ๆ กำลังเป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้น

นักโภชนาการอาหารประเภทใหม่

นักโภชนาการอาหารประเภทใหม่

การรับประทานอาหารกำลังเปลี่ยนแปลงไป เพราะเกิดการตื่นตัวในเรื่องของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิตอาหาร การรับประทานมังสวิรัติกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เรื่องของอาหารที่ผ่านการดัดแปลงพันธุกรรมและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นนั้นกลายเป็นเรื่องที่พูดถึงกันทั่วไป รวมถึงองค์กรต่างๆ มีการทดลองอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการเพิ่มโปรตีนจากแมลงหรือโปรตีนเทียมลงในเมนูอาหารที่เรารับประทาน นักวิทยาศาสตร์ที่มีความรู้ก้าวหน้าในเรื่องโภชนาการจึงอาจมีข้อได้เปรียบจากด้านนี้

ที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์บนโซเชียลมีเดีย

ที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์บนโซเชียลมีเดีย

วิธีที่ผู้คนแสดงตัวตนบนโซเชียลมีเดียกลายเป็นเรื่องสำคัญกว่าที่เคย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคน เจเนอเรชั่น Y และ Z ผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยผู้คนสร้างโปรไฟล์ที่แสดงตัวตนที่แท้จริง ซึ่งทำให้ผู้คนบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและเป้าหมายด้านอาชีพการงานจะสามารถสร้างเส้นทางอาชีพที่ดีให้กับตนเองได้

ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำงานร่วมกันบน Workplace

ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำงานร่วมกันบน Workplace

นี่ไม่ใช่อาชีพใหม่ แต่เป็นอาชีพที่จะเติบโตยิ่งขึ้นกว่าที่เคย สถานที่ทำงานแห่งอนาคตอาจมีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์มากกว่าในปัจจุบัน อีกทั้งองค์กรต่างๆ ยังต้องเผชิญกับตัวเลือกที่มีอยู่มากมาย เมื่อซื้อเครื่องมือธุรกิจและระบบไอที การเลือกตัวเลือกอย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้จะมีความชำนาญในเรื่องการทำงานร่วมกันโดยเฉพาะ และสามารถช่วยสร้างความมั่นใจให้กับธุรกิจในการเลือกและนำเครื่องมือที่เหมาะสมมาใช้งานได้ โดยแพลตฟอร์มอย่าง Workplace จะมีบทบาทในการเชื่อมต่อทั้งองค์กรเข้าด้วยกันมากกว่าที่เคย และอำนวยความสะดวกในกระบวนการสื่อสารและการเสนอไอเดียต่างๆ

ช่างเทคนิคทางด้าน IoT

ช่างเทคนิคทางด้าน IoT

เราต่างชื่นชอบเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมและมีแนวโน้มที่จะต้องพึ่งพาเทคโนโลยีดังกล่าวมากยิ่งขึ้นในอนาคต ดังนั้น หากหนึ่งในอุปกรณ์ที่เปิดใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตของเราเกิดขัดข้องหรือแย่ไปกว่านั้นคือถูกแฮ็ก เราจำเป็นต้องหาคนมาซ่อมแซมโดยด่วน

ช่างเทคนิคทางด้าน IoT จึงเข้ามามีบทบาทในส่วนนี้ ในอนาคต อาชีพนี้จะกลายเป็นอาชีพที่มีผู้เรียกใช้บริการบ่อยครั้ง เหมือนๆ กับช่างประปาและช่างไฟฟ้าในปัจจุบัน

รับชมวิธีใช้ Workplace ในการเชื่อมต่อองค์กรเข้าด้วยกันเพื่อให้ผู้คนสามารถบรรลุเป้าหมายไปพร้อมๆ กัน

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

เครื่องมือการทำงานร่วมกันจุดประกายให้เกิดยุคทองแห่งการทำงานแบบคล่องตัวหรือไม่

ในตอนที่ 1 ของโพสต์นี้ เราจะมาดูความท้าทายบางอย่างที่เกิดขึ้นกับวิธีการทำงานที่คล่องตัวในที่ทำงานสมัยใหม่

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

สื่อสารกันไม่เข้าใจใช่หรือไม่ เครื่องมือสำหรับการทำงานร่วมกันจะช่วยรวมทีมจากทั่วโลกเข้าด้วยกัน

เมื่อทีมของคุณกระจายอยู่ทั่วโลก การใช้เครื่องมือสำหรับทำงานร่วมกันและเครื่องมือเพื่อการสื่อสารอย่างมีชั้นเชิงจะช่วยแก้ปัญหาด้านความแตกต่างของโซนเวลา วัฒนธรรม และกำแพงด้านภาษาได้