ช่วยด้วย! ทำไมทีมของฉันถึงไปไม่รอด

หากคุณประสบปัญหาในการทำงานเป็นทีม นั่นอาจเป็นเพราะคุณยังผสมผสานบุคลิกลักษณะและบทบาทของคนในกลุ่มได้ไม่ลงตัว เรามาดูวิธีการบางส่วนที่จะช่วยทำให้การทำงานร่วมกันเป็นทีมมีประสิทธิภาพมากขึ้นกัน

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที
how to work in a team - Workplace from Meta

ทีมต้องมีคนที่มีบุคลิกลักษณะและจุดแข็งที่แตกต่างกันเพื่อที่จะทำงานออกมาได้อย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งทีมคงจะไปไม่รอดแน่ถ้ามีผู้นำมากถึง 6 คน หรืออาจจะมีผู้นำเพียงคนเดียวแต่ไม่มีคนที่ให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เลย เรามาดูกันว่าทีมมีลักษณะเป็นอย่างไรและสิ่งใดบ้างที่ช่วยพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมได้

มอบหมายบทบาทให้เหมาะสม

มอบหมายบทบาทให้เหมาะสม

แนวคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ช่วยสร้างทีมที่มีประสิทธิภาพนั้นมีอยู่หลากหลายมาก หนึ่งในโมเดลที่มีการอ้างถึงมากที่สุดก็คือทฤษฎีของ Belbin ซึ่งพัฒนาโดย Meredith Belbin จาก Henley Management College แห่งสหราชอาณาจักร ทฤษฎีนี้แนะนำว่าบทบาทสำคัญภายในทีมมีอยู่ 9 บทบาท ได้แก่

  • ผู้สำรวจ (Investigator) มีความสนใจใฝ่รู้และเป็นคนที่คอยเสนอไอเดียให้กับทีม
  • ผู้ที่ช่วยเหลือด้านการทำงานของทีม (Teamworker) ช่วยให้ทีมมารวมตัวกันและช่วยคนอื่นๆ ทำงานให้สำเร็จลุล่วง
  • ผู้ประสานงาน (Coordinator) ให้ความสำคัญกับวัตถุประสงค์ของทีมเป็นหลักและมอบหมายงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ผู้พลิกแพลง (Plant) เป็นนักแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
  • ผู้ประเมิน (Evaluator) เป็นคนที่มีเหตุผลและยุติธรรมเมื่อต้องตัดสินใจเกี่ยวกับอุปสรรคต่างๆ
  • ผู้เชี่ยวชาญ (Specialist) มีความรู้เฉพาะด้านแบบเจาะลึก
  • ผู้กำหนดทิศทาง (Shaper) คอยขับเคลื่อนและทำให้โปรเจ็กต์ดำเนินต่อไปได้
  • ผู้ดำเนินการ (Implementer) เป็นคนที่วางแผนกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ผู้ตรวจสอบก่อนจบงาน (Complete Finisher) คอยตรวจสอบรายละเอียดและงานที่ต้องอาศัยความมีชั้นเชิงให้เรียบร้อย

หากทีมของคุณทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพตามที่คาดหวังไว้ สาเหตุอาจจะเกิดจากการไม่มีองค์ประกอบของคนในทีมที่เหมาะสม ตัวอย่างเช่น อาจมีคนที่พยายามทำหน้าที่เป็น 'ผู้พลิกแพลง' หลายคนเกินไป หรืออาจไม่มีใครที่รับหน้าที่เป็น 'ผู้ดำเนินการ' เลย ดังนั้น การมีบทบาทต่างๆ ที่สมดุลกันจะช่วยพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของทุกคนได้

มีจุดมุ่งหมาย

มีจุดมุ่งหมาย

การมีเป้าหมายที่ไม่ชัดเจนจะส่งผลให้การทำงานเป็นทีมไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมหัวหน้าทีมจึงควรสละเวลาเพื่อทำให้เป้าหมายของทีมมีความชัดเจนตั้งแต่เริ่มแรก เพราะหากคนในทีมไม่รู้ว่าต้องทำงานไปเพื่อจุดประสงค์อะไร ไม่นานทีมก็จะหลงไปคนละทิศคนละทาง

เมื่อคุณกำหนดพันธกิจและวิสัยทัศน์ของทีมแล้ว คุณสามารถบอกให้ทุกคนทราบและอ้างอิงถึงพันธกิจและวิสัยทัศน์เหล่านั้นไปตลอดการทำโปรเจ็กต์ได้

หาจุดร่วมในแนวทางการทำงานของแต่ละคน

หาจุดร่วมในแนวทางการทำงานของแต่ละคน

อีกปัญหาหนึ่งที่อาจส่งผลต่อการทำงานเป็นทีมก็คือรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น สมาชิกในทีมคนหนึ่งอาจจะทำงานตามขั้นตอนเป๊ะๆ ส่วนอีกคนหนึ่งอาจจะต้องการทำงานแบบไม่กดดัน ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ และยืดหยุ่นมากกว่า

ทั้งนี้ทั้งนั้น รูปแบบการทำงานที่แตกต่างกันก็อาจเป็นประโยชน์และช่วยเสริมศักยภาพให้กับทีมได้ ดังนั้น หัวหน้าทีมควรมองหาข้อดีในความแตกต่างเหล่านั้นให้พบ และบริหารจัดการการทำงานรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ได้รับมุมมองในโปรเจ็กต์ที่สดใหม่ ไม่เหมือนใคร และสร้างสรรค์

เชื่อมต่อถึงกันอยู่เสมอ

รับข่าวสารและข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากบุคลากรหน้างาน

เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้ จะถือว่าคุณยินยอมที่จะรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการตลาดจาก Facebook ซึ่งประกอบด้วยข่าวสาร กิจกรรม ข้อมูลอัพเดต และอีเมลส่งเสริมการขาย โดยคุณสามารถถอนความยินยอมและเลิกรับอีเมลดังกล่าวได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ คุณยังรับทราบว่าได้อ่านและยอมรับข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวบน Workplace แล้ว

กระตุ้นการสื่อสาร

กระตุ้นการสื่อสาร

การสื่อสารที่ไม่ดีมักเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความขัดแย้งและความด้อยประสิทธิภาพในทีม ดังนั้น การปรับปรุงการสื่อสารจึงนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งเมื่อต้องพิจารณาหาวิธีการทำงานร่วมกับคนอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

การมีเครื่องมือการทำงานร่วมกันที่เหมาะสมเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยปรับปรุงการสื่อสารให้ดีขึ้นได้ แพลตฟอร์มอย่างเช่น Workplace ช่วยให้คุณสามารถทำงานร่วมกับทีมต่างสำนักงานและต่างภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และการใช้เครื่องมือ เช่น Workplace Chat ก็ช่วยให้ทีมส่งข้อความถึงกันได้แบบเรียลไทม์ จัดการสนทนาหรือวิดีโอคอลกับสมาชิกในโปรเจ็กต์ รวมถึงแชร์เอกสารได้อย่างง่ายดายโดยไม่จำกัดจำนวน

แม้เราจะมองว่าการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพมักจะขึ้นอยู่กับผู้คนมากกว่าเทคโนโลยี แต่เครื่องมือที่องค์กรของคุณใช้ก็อาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสามารถในการทำงานร่วมกันและการทำงานให้มีประสิทธิภาพของทีมได้เช่นกัน

คุณอาจจะหาแพ็คเกจและผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดความเหินห่างของพนักงานในองค์กรของคุณและกระตุ้นการมีส่วนร่วม แม้ในหมู่ผู้ที่ไม่ค่อยเต็มใจที่จะมีส่วนร่วมสักเท่าไร วิธีนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าไม่มีใครในทีมที่ตกสำรวจไป

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

เหตุใดที่ทำงานจึงมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วยิ่งขึ้น

เพราะชีวิตคนเรามีความคล่องตัวและสามารถทำอะไรตามต้องการได้มากกว่าที่เคย คนยุคมิลเลนเนียลในปัจจุบันจึงคาดหวังว่าจะได้สัมผัสความเร็วและความทันอกทันใจนี้ในการทำงานด้วยเช่นกัน

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

คนยุคมิลเลนเนียลในที่ทำงาน: เคล็ดลับในการทำให้คนเหล่านี้มีความสุข

คนยุคมิลเลนเนียลคืออนาคตของการทำงาน คำถามคือ คุณจะทำให้คนเหล่านี้รู้สึกสบายใจที่จะทำงานในองค์กรของคุณได้อย่างไร

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

วิธีทำให้พนักงานเล็งเห็นถึงประโยชน์ของการนำระบบอัตโนมัติมาช่วยในการทำงาน

การพัฒนาแบบก้าวกระโดดของ AI ช่วยให้คุณสามารถทำงานบางอย่างได้โดยใช้เครื่องมือทุ่นแรง ไม่ว่าจะเป็นการจับคู่ใบเรียกเก็บเงินกับคำสั่งซื้อ ไปจนถึงการร่างรายงานประจำปี