การฝึกสอนในที่ทำงานช่วยให้พนักงานมีส่วนร่วมได้อย่างไร

คน Gen Y ในสหรัฐฯ มากกว่า 2 ใน 3 ยอมลดเงินเดือนของตนเพื่อทำงานในบริษัทที่เสนอโอกาสในการฝึกสอนที่เป็นประโยชน์ ต่อไปนี้คือสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อจัดทำแผนการฝึกสอนในที่ทำงาน

การมีส่วนร่วมของพนักงาน | ใช้เวลาอ่าน 3 นาที
lack of mentorship in the workplace - Workplace from Meta

พนักงานที่เป็นคนรุ่นใหม่ต้องการก้าวหน้าในอาชีพอย่างรวดเร็ว โดย 91% ของคนยุคมิลเลนเนียลยกให้ความก้าวหน้าในอาชีพการงานที่รวดเร็วนั้นเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ แต่คนเหล่านี้ก็มักขาดประสบการณ์ที่จำเป็นต่อการกระโดดข้ามไปยังตำแหน่งสูงๆ

การมีแผนการฝึกสอนในที่ทำงานอย่างเพียบพร้อมสามารถดึงดูดความสนใจของพนักงานทั้งองค์กร รวมถึงเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงานและความพึงพอใจ ส่งเสริมวัฒนธรรมบริษัทได้อย่างดีเยี่ยม และช่วยเพิ่มพูนทักษะให้กับพนักงานที่เป็นคนยุคมิลเลนเนียล นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ที่สามารถวัดผลได้ในหมู่ผู้ที่เข้าร่วมการฝึกสอนด้วยเช่นกัน

แก้งานยุ่งได้ไม่ยากด้วย Workplace

ไม่ว่าคุณจะต้องการแจ้งให้ทุกคนทราบเกี่ยวกับการกลับสู่ที่ทำงาน หรือนำวิธีการทำงานแบบไฮบริดไปปรับใช้ Workplace ก็สามารถทำให้การทำงานเป็นเรื่องง่ายขึ้นได้

ทำไมจึงต้องเป็นผู้ฝึกสอนในที่ทำงานด้วย

ทำไมจึงต้องเป็นผู้ฝึกสอนในที่ทำงานด้วย

การฝึกสอนช่วยให้องค์กรรักษาพนักงานไว้กับตนเองได้มากขึ้นและส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพได้อย่างไม่ต้องสงสัย งานวิจัยเผยให้เห็นว่าคนยุคมิลเลนเนียลที่วางแผนจะทำงานในองค์กรเดิมเกิน 5 ปีมีแนวโน้มที่จะมีผู้ฝึกสอนมากกว่าไม่มีผู้ฝึกสอนเลยถึง 2 เท่า (68% และ 32% ตามลำดับ)

การศึกษาจาก Robert Half ซึ่งเป็นบริษัทในสหรัฐฯ พบว่า 86% ของผู้บริหารมองว่าการมีผู้ฝึกสอนเป็นสิ่งสำคัญต่อการเติบโตในเส้นทางอาชีพ

การฝึกสอนในที่ทำงานยังช่วยให้การแบ่งปันความรู้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และการใช้การฝึกสอนเพื่อพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ยังช่วยการันตีอนาคตขององค์กรของคุณและมีประโยชน์ในแง่การวางแผนการสืบทอดตำแหน่ง

ควรฝึกสอนแบบเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการดี

ควรฝึกสอนแบบเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการดี

การฝึกสอนในที่ทำงานสามารถทำได้หลากหลายแนวทาง ในบางกรณี การฝึกสอนอาจทำในลักษณะที่ไม่เป็นทางการ โดยเกิดขึ้นมาอย่างเป็นธรรมชาติในระหว่างที่พนักงานขอคำแนะนำและความช่วยเหลือ ซึ่งอาจมาจากเพื่อนร่วมงานที่อาวุโสกว่า หรือในกรณีอื่นๆ คุณก็สามารถแต่งตั้งตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่ชำนาญการได้

บริษัทต่างๆ ยังเลือกใช้ 'ระบบบัดดี้' ที่ให้เพื่อนร่วมงานที่มีประสบการณ์มากกว่าคอยให้คำแนะนำพนักงานใหม่ด้วยเช่นกัน

อีกตัวเลือกหนึ่งคือการฝึกสอนในรูปแบบกลุ่ม ที่ผู้ฝึกสอนหนึ่งคนจะดูแลคนหลายคน ทั้งนี้ เทคโนโลยีที่เหมาะสมสามารถเอื้อประโยชน์ต่อแนวทางนี้ได้

ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มโปรเจ็กต์บน Workplace ที่มอบพื้นที่ที่ปลอดภัยให้ผู้ฝึกสอนได้สร้างและพัฒนาความสัมพันธ์กับเหล่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

กลุ่มในที่นี้อาจเป็นได้ทั้งแบบหนึ่งต่อหนึ่ง หรือแบบหนึ่งต่อหลายๆ คน โดยถือเป็นบันทึกการสนทนาและความสำเร็จที่ใครๆ ก็เข้าถึงและค้นหาได้ รวมถึงเป็นคลังเก็บเอกสารต่างๆ อย่าง KPI และแผนการทำงานส่วนตัว

การจัดทำแผนการฝึกสอนอย่างเป็นทางการจะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์จากการที่สามารถตั้งเป้าหมายได้อย่างชัดเจนและผลลัพธ์ที่สามารถวัดได้ อย่างไรก็ดี แผนอย่างเป็นทางการไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาการฝึกสอนแบบไม่เป็นทางการแต่อย่างใด

เป้าหมายของการฝึกสอนในที่ทำงานคืออะไร

เป้าหมายของการฝึกสอนในที่ทำงานคืออะไร

สิ่งสำคัญที่จะทำให้การฝึกสอนในที่ทำงานประสบความสำเร็จคือการทำความเข้าใจจุดมุ่งหมาย คุณมีเป้าหมายที่จะให้การฝึกสอนนี้เป็นการฝึกให้พนักงานทำงานเฉพาะด้านหรือไม่ การฝึกสอนดังกล่าวมีเป้าหมายในการสนับสนุนและส่งเสริมความก้าวหน้าทางอาชีพในระยะยาวยิ่งขึ้นหรือไม่

ในบางครั้ง คุณอาจต้องจัดทำแผนที่ให้ผลลัพธ์ทั้งสองอย่างรวมกัน เมื่อคุณตัดสินใจเกี่ยวกับเป้าหมายในการฝึกสอนได้แล้ว คุณก็ควรตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและทบทวนเป้าหมายนั้นอย่างสม่ำเสมอ

คุณควรฝึกสอนใคร

คุณควรฝึกสอนใคร

การกำหนดพี่เลี้ยงให้กับพนักงานใหม่เป็นวิธีที่ช่วยให้พนักงานได้มีเวลาทำความคุ้นเคยกับองค์กรของคุณเพื่อเริ่มต้นทำงานได้อย่างราบรื่น แต่คำถามคือ แล้วพนักงานปัจจุบันล่ะ

พนักงานจำนวนมากอาจรับได้ประโยชน์จากพี่เลี้ยงที่สอนงานใหม่ๆ ที่ช่วยให้ตนก้าวหน้าในอาชีพการงาน และส่งเสริมให้มีส่วนร่วมกับองค์กรอย่างเหนียวแน่นมากขึ้น

เมื่อใดที่ควรเริ่มต้นการฝึกสอนในที่ทำงาน

เมื่อใดที่ควรเริ่มต้นการฝึกสอนในที่ทำงาน

การกำหนดให้พนักงานใหม่แต่ละคนมีพี่เลี้ยงหนึ่งคนในระหว่างขั้นตอนการฝึกอบรมพนักงานใหม่เป็นเรื่องที่ฟังดูเข้าท่า เนื่องจากช่วยให้พนักงานใหม่คุ้นหน้าพนักงานในบริษัทอย่างรวดเร็วและได้สัมผัสกับวัฒนธรรมบริษัทตั้งแต่ก้าวแรก ทั้งยังช่วยให้คนเหล่านี้รู้ว่ายังมีคนที่สามารถหันไปหาได้เมื่อมีข้อสงสัยต่างๆ

ใครควรรับหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอน

ใครควรรับหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอน

คุณอาจพบว่ามีคนจำนวนมากที่ยกมือเป็นอาสาสมัคร คำถามคือ คุณจะจับคู่ผู้ฝึกสอนกับผู้เรียนด้วยวิธีการใด และเช่นเคย เทคโนโลยีสามารถช่วยในเรื่องนี้ได้

ยกตัวอย่างเช่น การผสานการทำงานของ Cortado เข้ากับ Workplace ที่จะช่วยให้คุณสร้างเครือข่ายการฝึกสอนพนักงานได้ในไม่กี่คลิก แชทบอทของการผสานการทำงานนี้จะแนะนำพนักงานให้รู้จักกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ โดยอิงจากเป้าหมายในอาชีพการงานและความสนใจ

ไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีใด เห็นได้ชัดว่าการเปิดโอกาสให้มีการฝึกสอนและพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิภาพในองค์กรของคุณนั้นมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อความพึงพอใจของพนักงานและความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของพนักงานที่มีอายุน้อยกว่า

อ่านต่อ

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

การมีส่วนร่วมของพนักงาน | ใช้เวลาอ่าน 8 นาที

การมีส่วนร่วมของพนักงานคืออะไร

การมีส่วนร่วมของพนักงานส่งผลต่อทุกสิ่ง นับตั้งแต่ผลิตภาพไปจนถึงความสุขในการทำงาน เรียนรู้เกี่ยวกับปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของพนักงาน และวิธีสังเกตเมื่อพนักงานรู้สึกไม่มีส่วนร่วมกับการทำงาน

การมีส่วนร่วมของพนักงาน | ใช้เวลาอ่าน 8 นาที

คำถามในแบบสำรวจความพึงพอใจของพนักงานที่ใช้ได้ผลจริง!

คำถามแบบไหนในแบบสำรวจความพึงพอใจของพนักงานที่ดีที่สุด เรามาดูคำถามที่ควรมีในแบบสำรวจความพึงพอใจ แบบประเมินผลในทุกมิติ และแบบสอบถามอื่นๆ ของคุณกัน

ผลิตภาพ | ใช้เวลาอ่าน 11 นาที

ฟื้นฟูผลิตภาพของคุณจากช่วงการระบาดใหญ่ทั่วโลก

ค้นพบว่าเราให้นิยามผลิตภาพว่าอย่างไร รวมถึงวิธีการวัดผลและรักษาผลิตภาพเมื่อผู้คนทยอยกลับไปทำงานในออฟฟิศหลังการแพร่ระบาดของโควิด