ไร้โต๊ะทำงานแต่ไม่ไร้ความสำคัญ: แนวทางใหม่ในการเชื่อมต่อทุกคนในธุรกิจของคุณเข้าด้วยกัน

3 เหตุผลว่าทำไมการเชื่อมต่อกับบุคลากรหน้างานจึงเป็นประโยชน์ต่อบุคลากร ธุรกิจ ตลอดจนผลประกอบการของคุณ

บุคลากรหน้างาน | ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

ผลการสำรวจบุคลากรหน้างานจากทั้งสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร รวมไปถึงผู้จัดการที่สำนักงานใหญ่รวมมากกว่า 4,000 คนของเราออกมาแล้ว โดยผลลัพธ์ดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงความท้าทายในการสื่อสารทางธุรกิจที่สำคัญบางประการระหว่างบุคลากรหน้างานกับผู้นำธุรกิจ

นอกจากนั้นแล้ว เรายังได้เห็นความเชื่อมโยงที่ชัดเจนกว่าครั้งไหนๆ ด้วยว่าปัญหาเหล่านี้สามารถสร้างผลกระทบเชิงลบต่อประสิทธิภาพของธุรกิจได้ และนี่คือผลสรุปฉบับย่อของเรา

แก้งานยุ่งได้ไม่ยากด้วย Workplace

ไม่ว่าคุณจะต้องการแจ้งให้ทุกคนทราบเกี่ยวกับการกลับสู่ที่ทำงาน หรือนำวิธีการทำงานแบบผสมผสานไปปรับใช้ Workplace ก็สามารถทำให้การทำงานเป็นเรื่องง่ายขึ้นได้

สร้างวัฒนธรรมบริษัทที่มีความเป็นประชาธิปไตย

สร้างวัฒนธรรมบริษัทที่มีความเป็นประชาธิปไตย

การเชื่อมต่อกับคนทั้งองค์กรเข้าด้วยกันและมอบสิทธิ์และเสียงให้กับทุกคนเป็นองค์ประกอบสำคัญของธุรกิจที่มีความสุขและประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม บุคลากรเองก็ต้องการส่งต่อข้อมูลออกไปภายนอกและขึ้นไปยังโครงสร้างองค์กรส่วนบนมากพอๆ กับที่ตนได้รับคำแนะนำและข่าวสารอัพเดตจากเบื้องบนด้วยเช่นกัน

"พนักงาน 17% กล่าวว่า ตนไม่เคยพูดคุยกับคนในสำนักงานใหญ่เลย ทว่าตัวเลขนี้จะลดลงเหลือเพียง 8% ในองค์กรที่ใช้งานเครื่องมือการทำงานร่วมกัน"

"พนักงาน 17% กล่าวว่า ตนไม่เคยพูดคุยกับคนในสำนักงานใหญ่เลย ทว่าตัวเลขนี้จะลดลงเหลือเพียง 8% ในองค์กรที่ใช้งานเครื่องมือการทำงานร่วมกัน"

น่าเสียดายที่ตัวเลขนี้ไม่ได้สะท้อนถึงความเป็นจริงของพนักงานส่วนใหญ่ แบบสำรวจของเราได้เผยให้เห็นถึงความล้มเหลวในการสื่อสารกันระหว่างบุคลากรกับผู้นำธุรกิจ ประเด็นดังกล่าวไม่ได้อยู่ที่ว่าผู้นำธุรกิจไม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสื่อสาร เนื่องจาก 74% ของผู้นำต่างกล่าวว่า ตนเชื่อมต่อกับบุคลากรหน้างานอยู่เสมอผ่านการพูดคุยแบบเป็นกันเองและการประชุม

การสื่อสารที่ล้มเหลว

แม้จะมีความตั้งใจที่ดี แต่การที่ผู้จัดการจะเชื่อมต่อกับทุกคนในองค์กรอย่างเป็นกันเองด้วยการนัดพูดคุยกันแบบตัวต่อตัวก็เป็นเรื่องยาก บางที นี่อาจเป็นคำอธิบายของสาเหตุที่ว่าทำไมพนักงานจึงรู้สึกตัดขาดจากทุกคนที่ไม่ได้อยู่ทีมเดียวกันกับตน

86% ของพนักงานรู้สึกเชื่อมต่อกับเพื่อนที่ทำงานด้วยกันโดยตรง แต่มีเพียง 14% เท่านั้นที่รู้สึกเชื่อมต่อกับสำนักงานใหญ่ของตนเอง และมีแค่ 3% เท่านั้นที่รู้สึกเชื่อมต่อกับเหล่าผู้บริหารระดับสูง

ตัวเลขเหล่านี้คือสัญญาณเตือนภัย คำถามคือ จะเป็นอย่างไรเมื่อผู้จัดการหันมาใช้วิธีการอื่นเพื่อเชื่อมต่อกับบุคลากรของตนเอง

การที่ธุรกิจใช้งานเครื่องมือต่างๆ ที่ส่งเสริมให้เกิดกลยุทธ์การสื่อสารทางธุรกิจและการทำงานร่วมกันที่ครอบคลุม เช่น แพลตฟอร์มการส่งข้อความ การแชร์เอกสาร และซอฟต์แวร์การประชุมผ่านทางวิดีโอ ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ความรู้สึกโดยรวมของบุคลากรนั้นดียิ่งขึ้น

"จำนวนผู้คนที่รู้สึกเชื่อมต่อกับผู้นำเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าเมื่อธุรกิจใช้งานเครื่องมือการทำงานร่วมกัน"

"จำนวนผู้คนที่รู้สึกเชื่อมต่อกับผู้นำเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าเมื่อธุรกิจใช้งานเครื่องมือการทำงานร่วมกัน"

เครื่องมือประเภทนี้ช่วยให้ 1 ใน 4 (25%) ของพนักงานรู้สึกเชื่อมต่อกับสำนักงานใหญ่ของตน และที่ดีไปกว่านั้นคือผู้คนยังรู้สึกเชื่อมต่อกับผู้บริหารระดับสูงเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าอีกด้วย

สร้างประตูสู่นวัตกรรม

สร้างประตูสู่นวัตกรรม

นวัตกรรมเปรียบเหมือนเส้นเลือดใหญ่ของธุรกิจ อย่างไรก็ตาม นวัตกรรมจะประสบความสำเร็จได้อย่างแท้จริงก็ต่อเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่เปิดรับไอเดียใหม่ๆ และเอื้อต่อการเติบโตและพัฒนาเท่านั้น

ข้อมูลของเราชี้ให้เห็นว่า หลายองค์กรยังต้องลงมือทำอีกหลายอย่างเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมเหล่านี้ให้เกิดขึ้นจริง กล่าวโดยสรุปก็คือ อุปสรรคด้านการสื่อสารคือสิ่งที่ขัดขวางไม่ให้ไอเดียต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ได้เฉิดฉายในธุรกิจ

เรามาลองพิจารณาตัวอย่างต่อไปนี้กัน สถิติระบุว่ามีบุคลากรหน้างานไม่ถึงครึ่งหนึ่งที่แชร์ไอเดียต่างๆ กับสมาชิกอาวุโสในทีม แต่ผู้จัดการเกือบทั้งหมด (90%) กลับรายงานว่า บุคลากรหน้างานของตนรู้สึกได้รับแรงสนับสนุนให้แชร์ไอเดียทางธุรกิจกับตนเอง

สืบเนื่องจากแนวโน้มที่เราได้รู้กันไปก่อนหน้านี้ เหล่าพนักงานที่ไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือการทำงานร่วมกันได้ยังมีแนวโน้มที่จะรู้สึกได้รับการสนับสนุนให้แชร์ไอเดียภายในที่ทำงานลดลง 12% อีกด้วย

"1 ใน 4 ของพนักงานกล่าวว่า การสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพทำให้พวกเขาไม่สามารถถ่ายทอดไอเดียของตนเองได้"

"1 ใน 4 ของพนักงานกล่าวว่า การสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพทำให้พวกเขาไม่สามารถถ่ายทอดไอเดียของตนเองได้"

สิ่งใดกันที่ขัดขวางไม่ให้ไอเดียของพนักงานเหล่านี้มีผู้รับฟัง ตัวขัดขวางไอเดียที่ใหญ่ที่สุดคือความสามารถในการถ่ายทอดไอเดียออกมา 1 ใน 4 ของพนักงานกล่าวว่า การสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพทำให้พวกเขาไม่สามารถถ่ายทอดไอเดียของตนเองได้ และเกือบ 1 ใน 5 เชื่อว่าผู้จัดการเองก็ไม่ได้ติดตามประเด็นเหล่านี้ในภายหลังด้วยเช่นกันเนื่องจากไม่มีเวลาและปัจจัยเรื่องเครื่องมือการสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพ

การขาดการเชื่อมต่อ

สุดท้ายนี้ มีผู้ตอบแบบสำรวจของเราไม่ถึงครึ่งเท่านั้นที่เชื่อว่าตนเองมีสุดยอดไอเดียนอกเหนือจากเรื่องการทำงาน สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า องค์กรควรจัดหาแพลตฟอร์มให้พนักงานของตนบันทึกและแบ่งปันไอเดียที่มีค่าเหล่านี้ได้ในทุกๆ ครั้งที่พวกเขามีไอเดียใหม่ๆ

ปรับปรุงการมีส่วนร่วมของพนักงาน

ปรับปรุงการมีส่วนร่วมของพนักงาน

ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่สุดคือธุรกิจที่พนักงานรู้สึกอยากเป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจนั้นด้วย ทว่าผลสำรวจของเรากลับเผยให้เห็นว่า การขาดการสื่อสารนั้นส่งผลกระทบต่อการมีส่วนร่วมของพนักงานเป็นอย่างมาก

เมื่อพนักงานเชื่อว่าตนเองไม่มีสิทธิ์มีเสียง (จากการที่พนักงานเกินครึ่งกล่าวเช่นนั้น) พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะสูญเสียแรงจูงใจและความกระตือรือร้น และประเด็นนี้จะยิ่งน่าหดหู่มากขึ้นไปอีกเมื่อ 83% ของผู้จัดการกล่าวอย่างมั่นใจว่าตนให้สิทธิ์และเสียงกับพนักงานทุกคนในธุรกิจ

"เมื่อพนักงานเชื่อว่าตนเองไม่มีสิทธิ์มีเสียง (จากการที่พนักงานเกินครึ่งกล่าวเช่นนั้น) พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะสูญเสียแรงจูงใจและความกระตือรือร้น"

"เมื่อพนักงานเชื่อว่าตนเองไม่มีสิทธิ์มีเสียง (จากการที่พนักงานเกินครึ่งกล่าวเช่นนั้น) พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะสูญเสียแรงจูงใจและความกระตือรือร้น"

นอกจากนี้ มีพนักงานไม่ถึงครึ่งที่คิดว่าสำนักงานใหญ่ของตนเข้าใจบทบาทที่พวกเขามี ตลอดจนความสำคัญที่พวกเขามีต่อองค์กร ทว่าสิ่งที่น่าสนใจคือเมื่อพนักงานสามารถเข้าถึงเครื่องมือการทำงานร่วมกันได้ ตัวเลขสถิติที่มีความสำคัญนี้กลับเพิ่มขึ้นเป็น 63% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

รับรู้ความเคลื่อนไหวในองค์กร

รับรู้ความเคลื่อนไหวในองค์กร

ความท้าทายอย่างหนึ่งคือการที่ผู้นำอาจมองไม่เห็นถึงปัญหาเหล่านี้และเชื่อว่าตนรับรู้เรื่องพวกนี้แล้ว โดย 79% ของผู้นำระบุว่า ตนได้ทำงานที่หน้างานและรับรู้ถึงความสำคัญที่งานเบื้องหน้าเหล่านี้มีต่อองค์กร และ 71% ระบุว่า ตนเคยไปสำรวจงานเบื้องหน้าของธุรกิจตนเองในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ทว่างานวิจัยของเรากลับแสดงให้เห็นว่าพนักงานและผู้จัดการนั้นมีมุมมองที่แตกต่างกันในทุกๆ เรื่อง

เชื่อมต่อเพื่อทำงานร่วมกัน

การปิดช่องว่างดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่าย เห็นได้ชัดเจนว่าองค์กรจำเป็นต้องมีพื้นที่ให้พนักงานได้แชร์ประสบการณ์ทั้งในแง่บวกและแง่ลบกับพนักงานด้วยกันเอง รวมไปถึงสมาชิกอาวุโสในทีมด้วย

แม้ว่าแพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันที่เหมาะสมจะช่วยให้ทีมฝ่ายบริหารสามารถสร้างพื้นที่นี้ได้ แต่ทางออกที่แท้จริงนั้นต่างก็เกี่ยวข้องกับทั้งปัจจัยทางวัฒนธรรมและทางเทคนิคทั้งสิ้น ซึ่งความท้าทายสำหรับผู้นำธุรกิจคือการส่งเสริมให้พนักงานทั่วทั้งองค์กรได้มีบทสนทนาที่เปิดกว้างและเป็นประชาธิปไตย

แม้ว่าพนักงานบางส่วนของคุณจะไร้โต๊ะทำงาน แต่พวกเขาก็ไม่ควรถูกมองว่าไร้ความสำคัญ

อ่านต่อ

อ่านต่อ

เชื่อมต่อถึงกันอยู่เสมอ

รับข่าวสารและข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากบุคลากรหน้างาน

เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้ จะถือว่าคุณยินยอมที่จะรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการตลาดจาก Facebook ซึ่งประกอบด้วยข่าวสาร กิจกรรม ข้อมูลอัพเดต และอีเมลส่งเสริมการขาย โดยคุณสามารถถอนความยินยอมและเลิกรับอีเมลดังกล่าวได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ คุณยังรับทราบว่าได้อ่านและยอมรับข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวบน Workplace แล้ว

หากต้องการอ่านข้อสรุปต่างๆ ของเรา คุณสามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่นี่

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

กลยุทธ์การสื่อสารทางธุรกิจ

กลยุทธ์การสื่อสารที่ดีสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการสื่อสารต่อหน้าแบบดิจิทัลให้สูงที่สุดเมื่อถึงเวลาเริ่มกลับสู่ที่ทำงานได้อย่างไร เรามาสำรวจสิ่งเหล่านี้ไปด้วยกัน

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

พลิกโฉมประสิทธิภาพการทำงานด้วยกลยุทธ์การประชุมที่มีประสิทธิภาพเหล่านี้

มีเวลามากมายในหนึ่งวัน คุณต้องการจะใช้เวลาเหล่านั้นไปกับการประชุมที่ไม่มีประสิทธิภาพหรือ กลยุทธ์การประชุมที่มีประสิทธิภาพสามารถช่วยให้คุณใช้เวลาอย่างคุ้มค่ายิ่งขึ้นได้

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

การสื่อสารองค์กรคืออะไรและคุณจะจัดการได้อย่างไร

การสื่อสารภายในองค์กรที่ยอดเยี่ยมสามารถเป็นกาวประสานพนักงานทุกคนในธุรกิจของคุณเข้าด้วยกัน รับกลยุทธ์การสื่อสารภายในองค์กรของคุณเลย