เหตุใดการมองให้ลึกกว่า CV จึงเป็นสิ่งสำคัญในการเฟ้นหาผู้มีความสามารถ

เมื่อต้องการจ้างพนักงานใหม่ นายจ้างที่มองแค่เนื้อหาใน CV อาจพลาดโอกาสในการคว้าตัวพนักงานผู้มีความสามารถไปได้ นี่คือเหตุผล

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที
beyond cv - Workplace from Meta

หากคุณเคยผ่านกระบวนการจ้างงานมาก่อน แสดงว่าคุณอาจเคยต้องพลิกดู CV มามากแล้ว และเป็นไปได้ที่คุณเคยคัด CV ออกเป็นจำนวนมากด้วยสาเหตุที่ว่ามี 'ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง' น้อยเกินไป

การบอกว่าทำอะไรได้บ้างแตกต่างจากการโชว์ให้คุณเห็น

การบอกว่าทำอะไรได้บ้างแตกต่างจากการโชว์ให้คุณเห็น

แต่คุณจะทำอย่างไรถ้าผู้สมัครรายหนึ่งมีคุณสมบัติทุกอย่างในการเป็นส่วนเติมเต็มที่สมบูรณ์แบบให้กับวัฒนธรรมในที่ทำงานของคุณ แค่คุณต้องให้การแนะแนวและการฝึกอบรมอีกเล็กน้อย

บ่อยครั้งที่นายจ้างมักจะพลาดโอกาสในการคว้าตัวว่าที่พนักงานที่มีความทุ่มเทและกระตือรือร้นจากการมองข้าม CV ที่มีประสบการณ์ไม่มากพอ ซึ่งในบางครั้งก็อาจเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล

คนยุคมิลเลนเนียลที่อายุน้อยจำนวนมากเพิ่งจะก้าวสู่บันไดการทำงานแค่ขั้นแรกเท่านั้น CV ของคนเหล่านี้จึงมักจะยาวเพียง 1-2 หน้ากระดาษและเป็นโอกาสที่พวกเขาจะได้บอกทุกสิ่งที่สามารถทำได้ให้คุณทราบ และจุดนี้เองที่เป็นประเด็น เพราะการบอกว่าทำอะไรได้บ้างเป็นคนละเรื่องกับการโชว์ให้คุณเห็น

คุณตั้งความคาดหวังที่สมเหตุสมผลกับแต่ละระดับประสบการณ์หรือไม่

คุณตั้งความคาดหวังที่สมเหตุสมผลกับแต่ละระดับประสบการณ์หรือไม่

ผู้ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาต่างก็มีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องอย่างจำกัดเกินกว่าที่จะเขียนให้ CV ออกมาดูมีเสน่ห์

คนยุคมิลเลนเนียลคือกลุ่มคนที่คาดว่าจะเข้ามาพลิกโฉมสถานที่ทำงานใหม่ทั้งหมดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ คนรุ่นนี้เข้าสู่โลกการทำงานด้วยทัศนคติใหม่และแนวทางการทำงานแบบใหม่ คุณลักษณะร่วมบางส่วนของคนยุคมิลเลนเนียลที่สามารถส่งเสริมและปรับปรุงที่ทำงานให้ทันสมัยยิ่งขึ้นมีดังนี้

  • โดยทั่วไปแล้ว คนยุคมิลเลนเนียลจะมีชุดทักษะที่ยืดหยุ่นและพลิกแพลงความสามารถของตนเองในหลากหลายด้านของธุรกิจได้เมื่อเทียบกับคนยุคเบบี้บูมเมอร์
  • คนยุคมิลเลนเนียลรักที่จะเรียนรู้ ทั้งยังให้ความสำคัญกับคำแนะนำ และต้องการโอกาสในการพัฒนาและฝึกฝนทักษะใหม่ๆ
  • คนยุคมิลเลนเนียลรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ดีกว่า แม้ว่าระบบอัตโนมัติจะเข้ามามีบทบาทในที่ทำงานมากขึ้น แต่คนเหล่านี้ก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะปรับตัวและประสบความสำเร็จ
  • แม้จะได้รับการขนานนามว่าเป็นคนที่ชอบย้ายงาน แต่งานวิจัยได้เผยให้เห็นแล้วว่า คนยุคมิลเลนเนียลไม่ได้มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนงานบ่อยกว่าคน Gen X แต่อย่างใด ในความเป็นจริง หากค่านิยมของบริษัทตรงกับค่านิยมของคนเหล่านี้ (อาทิ จริยธรรม ความยืดหยุ่น และการให้คำติชม) คนเหล่านี้ก็จะยิ่งเป็นพนักงานที่ภักดีกับองค์กรมากขึ้นไปอีก


นายจ้างควรหันไปให้ความสำคัญกับสัมภาษณ์ผู้ที่แสดงศักยภาพที่จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัท แทนที่จะเลือกผู้สมัครจากข้อมูลใน CV เพียงอย่างเดียว Claudio Fernández-Aráoz ที่ปรึกษาด้านการจ้างงานกล่าวว่า นายจ้างควรตั้งใจเฟ้นหาผู้สมัครที่มี "ความสามารถในการปรับตัวและเติบโตในบทบาทและสภาพแวดล้อมที่ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น" 1

การตัดสินใจว่าผู้สมัครมีศักยภาพพอที่จะอยู่ในบริษัทของคุณหรือไม่โดยไม่จำเป็นต้องอาศัย CV มากเกินไปสามารถทำได้หลายวิธี

ตรวจสอบข้อมูลอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลหลายแห่ง

ตรวจสอบข้อมูลอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลหลายแห่ง

ข้อมูลอ้างอิงเรื่องคุณลักษณะเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณสามารถติดต่อผู้คนจากแง่มุมต่างๆ ในชีวิตของผู้สมัครรายนั้นๆ ได้ ข้อความแนะนำที่เขียนไว้บน LinkedIn ก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ในการว่าจ้างพนักงานด้วยเช่นกัน

ความสนใจและความกระตือรือร้น = การมีส่วนร่วมกับธุรกิจของคุณ

ความสนใจและความกระตือรือร้น = การมีส่วนร่วมกับธุรกิจของคุณ

อย่าเชื่อใจ 'การลงชื่อสนับสนุน' มากจนเกินไป เพราะการคลิกปุ่มบนการแจ้งเตือนแบบพุชเป็นเรื่องที่ไม่ต้องใช้เวลามาก กลับกัน การสละเวลาเขียนจดหมายแนะนำคือการแสดงให้เห็นว่าผู้อื่นประทับใจทักษะหรือจริยธรรมในการทำงานของผู้สมัครจริงๆ

ผู้สมัครมีความสงสัยใคร่รู้และกระตือรือร้นมากเพียงใด

ผู้สมัครมีความสงสัยใคร่รู้และกระตือรือร้นมากเพียงใด

ความสงสัยใคร่รู้และความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและประสบความสำเร็จเป็นคุณลักษณะสำคัญที่ควรมองหาในตัวว่าที่พนักงาน ในกรณีนี้ คุณควรให้ความสำคัญกับจดหมายสมัครงานเป็นพิเศษ ว่าผู้สมัครมุ่งมั่นที่จะทำงานกับบริษัทของคุณมากกว่าบริษัทอื่นหรือไม่ คุณสัมผัสได้ถึงความตื่นเต้นของคนเหล่านี้หรือไม่

การสมัครงานนอกรอบกับบริษัทโดยตรงก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาเช่นกัน

การสมัครงานนอกรอบกับบริษัทโดยตรงก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาเช่นกัน

ผู้ที่ส่งใบสมัครกับบริษัทโดยตรงแม้ว่าบริษัทไม่ได้กำลังประกาศหาพนักงาน คือกลุ่มคนสำคัญที่ควรพิจารณาในฐานะว่าที่พนักงานด้วยเช่นกัน เนื่องจากการส่งใบสมัครในลักษณะนี้เป็นการชี้ให้เห็นว่า ผู้สมัครตัดสินใจแล้วว่าคุณคือบริษัทแห่งเดียวที่พวกเขาอยากร่วมงานด้วย

ความสนใจและความกระตือรือร้น = การมีส่วนร่วมกับธุรกิจของคุณ นี่คือจุดเริ่มต้นที่ดีมากๆ สำหรับความสัมพันธ์กับพนักงานที่นำมาซึ่งประโยชน์มากมาย

ผู้สมัครมีพลังที่สร้างแรงใจให้กับผู้อื่นได้หรือไม่

ผู้สมัครมีพลังที่สร้างแรงใจให้กับผู้อื่นได้หรือไม่

พนักงานที่มีอายุน้อยกว่าคือผู้ที่มอบพลังให้กับที่ทำงาน ซึ่งช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในองค์กรให้ดีขึ้นได้ เมื่อคุณได้พบกับคนเหล่านี้ คุณจะรู้ได้ทันทีเลยว่าคนคนนั้นมีแรงจูงใจและกระตือรือร้นที่จะทำงานหรือไม่ รวมไปถึงว่าคนคนนั้นได้เข้ามาเติมเต็มสิ่งดีๆ ให้กับที่ทำงานหรือไม่

อ่านต่อ

อ่านต่อ

[1] 21st-Century Talent Spotting, Harvard Business Review
บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

วัฒนธรรม | ใช้เวลาอ่าน 11 นาที

วัฒนธรรมในที่ทำงาน: นิยามและวิธีสร้างผลลัพธ์เชิงบวกในองค์กรของคุณ

เมื่อการระบาดใหญ่ทั่วโลกทำให้องค์กรต่างๆ ต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานไปอย่างสิ้นเชิง การสร้างวัฒนธรรมในที่ทำงานในเชิงบวกจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญเร่งด่วนสำหรับธุรกิจไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม

วัฒนธรรม | ใช้เวลาอ่าน 8 นาที

เหตุใดความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกจึงมีความสำคัญ

พนักงานทุกคนล้วนต้องการรู้สึกมีคุณค่า ได้รับการเคารพ และมีความเสมอภาค อ่านเคล็ดลับ 6 ข้อนี้เพื่อส่งเสริมให้เกิดความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกในธุรกิจของคุณ และเปลี่ยนความต้องการของคุณให้กลายเป็นความจริง

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 9 นาที

อธิบายการสื่อสารทางธุรกิจ

เราจะมาอธิบายเรื่องการสื่อสารทางธุรกิจให้คุณได้ฟังกัน! ค้นพบว่าการสื่อสารทางธุรกิจคืออะไรและคุณจะปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างไร มาดูคำแนะนำที่นำไปปฏิบัติได้ง่ายๆ เหล่านี้กันเลย