ออกแบบอนาคตแห่งการทำงาน ตอนที่ 3: ออกแบบมาสำหรับใช้งานบนมือถือ

ในซีรีส์เรื่องออกแบบอนาคตแห่งการทำงาน ตอนที่ 3 เราจะมาสำรวจว่าเหตุใดสถานที่ทำงานแห่งอนาคตที่ประสบความสำเร็จจึงต้องใช้รูปแบบการทำงานที่เหมาะกับมือถือเป็นหลักและมีการใช้บอทเข้ามาช่วยในหลายๆ งาน

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

ถ้าคุณเพิ่งเข้ามาที่นี่เป็นครั้งแรก ลองอ่านบทนำของซีรีส์ในตอนที่ 1 เพื่อทำความเข้าใจ อ่านหลักการข้อที่ 1 และสาเหตุที่การสื่อสารในอนาคตจะกลายเป็นการสื่อสารที่เปิดกว้างตั้งแต่ต้นได้ในตอนที่ 2

หลักการข้อที่ 2: ออกแบบมาสำหรับใช้งานบนมือถือ

หลักการข้อที่ 2: ออกแบบมาสำหรับใช้งานบนมือถือ

61% ของเวลาทั้งหมดที่ใช้ไปบนโลกออนไลน์ในสหราชอาณาจักรเกิดขึ้นบนมือถือ (ตัวเลขดังกล่าวคือ 71% ในสหรัฐอเมริกา และ 91% ในอินโดนีเซีย) โดยมีอัตราการเข้าถึงมือถืออยู่ที่ 84% ในยุโรป 80% ในสหรัฐอเมริกา และ 66% ในเอเชียแปซิฟิก ในขณะที่ผู้คนอีกพันล้านคนในแอฟริกาที่กำลังจะเข้ามาสู่โลกออนไลน์อาจจะไม่เคยสนใจใช้พีซีแบบเดสก์ท็อปเลย สถิติของการใช้งานมือถือดังกล่าวได้พิสูจน์ให้เราเห็นอย่างชัดเจนแล้วว่านี่เป็นยุคของมือถืออย่างแท้จริง

เราทราบดีว่าพนักงานรุ่นใหม่จะทำงานด้วยโทรศัพท์เป็นหลัก ไม่ใช่โต๊ะทำงานอีกต่อไป ซึ่งหมายความว่าเราต้องออกแบบประสบการณ์ที่ใช้งานได้ง่ายที่สุดแม้ในระหว่างเดินทาง

ประสบการณ์เช่น Workplace Chat ที่นำความสามารถเด่นๆ ของ Facebook Messenger ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานบนมือถือในแต่ละเดือนมากกว่า 1.3 พันล้านคนมาปรับใช้ในการทำงาน ทำให้ผู้คนสามารถสื่อสารด้วยเสียงได้ง่ายๆ ในทันที ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสำนักงาน โรงงาน หรือลงไปยังพื้นที่ปฏิบัติงานก็ตาม

บอทและอนาคตของแชท

บอทและอนาคตของแชท

ตัวอย่างที่ดีที่สุดสำหรับการสร้างประสบการณ์ที่เหมาะจะใช้งานบนมือถืออาจจะมาในรูปแบบการผสานการทำงานระหว่าง Workplace และบอท เพราะแม้ว่าเราจะทุ่มเททำทุกสิ่งโดยคำนึงถึงผู้คนเป็นหลัก แต่เราก็กำลังสร้างแพลตฟอร์มเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งอนาคตด้วยเช่นกัน ซึ่งบอทถือเป็นตัวอย่างที่ดีของการนำทั้งสองจุดประสงค์นี้มารวมเข้าด้วยกัน

บอทช่วยทำให้งานที่เคยเป็นเรื่องยุ่งยาก ใช้เวลานาน หรือน่าเบื่อกลายเป็นงานที่ไม่ต้องลงแรงมาก เป็นแบบอินเทอร์แอคทีฟ และสนุกสนาน

ผู้คนสร้างบอทกันมากกว่า 100,000 ตัวในช่วง 12 เดือนแรกหลังจากที่ Facebook เปิดให้ผู้พัฒนาได้ใช้ Messenger ในปี 2016

ตัวอย่างของบอทมีตั้งแต่ระบบบริการลูกค้าอัตโนมัติไปจนถึงการแชร์พาดหัวข่าว อัพเดตสภาพอากาศ หรือผลคะแนนฟุตบอลจากสำนักข่าว บอทช่วยทำให้งานที่เคยเป็นเรื่องยุ่งยาก ใช้เวลานาน หรือน่าเบื่อกลายเป็นงานที่สามารถทำได้ผ่านมือถือโดยไม่ต้องลงแรงมาก ทั้งยังทำให้งานเป็นแบบอินเทอร์แอคทีฟและสนุกสนาน และบอทเหล่านี้ก็ได้มาถึง Workplace แล้ว

คุณสามารถใช้บอทใน Workplace ได้ 2 วิธี บอทในกลุ่มเข้ามาช่วยทำงานที่ผู้คน (ไม่ค่อยอยากจะ) ทำได้ โดยบอทจะช่วยโพสต์เนื้อหาใหม่ แสดงความคิดเห็นต่อเนื้อหาพร้อมให้ข้อมูลใหม่ๆ หรือแม้กระทั่ง 'กดถูกใจ' โพสต์เพื่อแสดงการรับทราบหรืออนุมัติ รวมถึงสามารถ @กล่าวถึง ผู้คนเพื่อดึงดูดความสนใจของบุคคลนั้น หรือให้คนอื่นๆ @กล่าวถึง บอทเพื่อเริ่มการดำเนินการบางอย่างได้

เครื่องมือสร้างบอทที่ดีที่สุดในภาคธุรกิจ

เครื่องมือสร้างบอทที่ดีที่สุดในภาคธุรกิจ

คุณสามารถสร้างบอทของตัวเองได้เช่นเดียวกับบน Facebook โดยใช้ Workplace API (ผู้พัฒนาสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มได้ที่นี่) นอกจากนี้เรายังผนึกกำลังกับผู้พัฒนาบอทอิสระผู้เก่งกาจ โดยพาร์ทเนอร์ด้านบริการของเรา ได้แก่ Formative, Kore.ai และ Revevol พาร์ทเนอร์เหล่านี้สามารถช่วยคุณเริ่มต้นสร้างบอท พร้อมทั้งให้การสนับสนุนคุณผ่านทางบอทขั้นสูงหรือบอทแบบกำหนดเองด้วย คุณสามารถดูรายชื่อพาร์ทเนอร์ด้านบริการทั้งหมดและสมัครเป็นพาร์ทเนอร์ Workplace ได้ที่นี่

เรามาดูตัวอย่างการทำงานของบอทบางส่วนจาก Azuronaut ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ของเรากัน

บอท Sharepoint ช่วยให้คุณทำงานได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น

บอท Sharepoint ช่วยให้คุณทำงานได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น

ใช้บอท SharePoint เพื่อค้นหาเอกสาร SharePoint ใน Workplace โดยค้นหาเนื้อหาในไซต์ SharePoint ต่างๆ จากนั้นใช้ Workplace เพื่อเปิดและแก้ไขเอกสาร การค้นหาเอกสารทำได้รวดเร็วและง่ายดาย รวมถึงมีการแสดงตัวอย่างเพื่อช่วยให้คุณค้นหาเวอร์ชั่นที่ต้องการทำงานร่วมกันได้อย่างรวดเร็ว

บอทในกลุ่มนั้นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้แชร์ข้อมูลระหว่างทีมที่อยู่กันคนละประเทศหรืออยู่ในโซนเวลาต่างกัน ส่วนบอทใน Workplace Chat ช่วยให้คุณสามารถโต้ตอบกันแบบเรียลไทม์ระหว่างกลุ่มคนที่กำหนด (เช่น ทีมใดทีมหนึ่ง) หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งได้ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถใช้แชทบอทเพื่อส่งการเตือนความจำหรือหรือการแจ้งเตือนที่สำคัญไปยังบุคคลโดยอิงตามงานกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่น การสัมภาษณ์หรือการประชุม

บอท Outlook คือผู้ดูแลสุดเจ๋ง

บอท Outlook คือผู้ดูแลสุดเจ๋ง

บอท Outlook ใช้ Workplace เพื่อช่วยคุณจองการประชุมภายในองค์กรทั้งหมด พร้อมช่วยค้นหาเวลาว่างในปฏิทินและในภูมิภาคต่างๆ สร้างงานกิจกรรมในปฏิทิน และส่งคำเชิญในนามของคุณโดยอัตโนมัติ บอท Outlook นับว่าเป็นตัวช่วยสุดเจ๋งสำหรับผู้ดูแล โดยจะช่วยประหยัดเวลาเพื่อให้ผู้คนได้ทุ่มเทไปกับสิ่งที่สำคัญกว่าได้มากขึ้น

การปฏิวัติสู่ยุคแห่งการใช้มือถือเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิธีที่เราสื่อสารกัน การเปลี่ยนแปลงนี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับหลักการสำคัญข้อถัดไปของเรา ซึ่งเราจะแชร์กับคุณในตอนที่ 4 ของซีรีส์ที่นี่ อ่านตอนที่ 2 ของซีรีส์เพื่อทำความเข้าใจได้ที่นี่

เชื่อมต่อถึงกันอยู่เสมอ

รับข่าวสารและข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากบุคลากรหน้างาน

เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้ จะถือว่าคุณยินยอมที่จะรับการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการตลาดจาก Facebook ซึ่งประกอบด้วยข่าวสาร กิจกรรม ข้อมูลอัพเดต และอีเมลส่งเสริมการขาย โดยคุณสามารถถอนความยินยอมและเลิกรับอีเมลดังกล่าวได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ คุณยังรับทราบว่าได้อ่านและยอมรับข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวบน Workplace แล้ว

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

ออกแบบอนาคตแห่งการทำงาน ตอนที่ 5: การบูรณาการ

ในตอนที่ 5 นี้เราจะมาค้นหาคำตอบว่า วิธีการสื่อสารใหม่ที่แสดงออกได้มากกว่าและทำได้หลากหลายรูปแบบจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในสถานที่ทำงานแห่งอนาคตที่ประสบความสำเร็จได้อย่างไร

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

ออกแบบอนาคตแห่งการทำงาน ตอนที่ 4: วิธีการสื่อสารที่แสดงออกได้มากกว่า

ในตอนที่ 4 นี้เราจะมาค้นหาคำตอบว่า วิธีการสื่อสารใหม่ที่แสดงออกได้มากกว่าและทำได้หลากหลายรูปแบบจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในสถานที่ทำงานแห่งอนาคตที่ประสบความสำเร็จได้อย่างไร

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

ออกแบบอนาคตแห่งการทำงาน ตอนที่ 2: สร้างความเปิดกว้างตั้งแต่ต้น

ที่ Workplace เราเชื่อว่านอกเหนือจากเทคโนโลยีแล้ว ผู้คนนี่แหละที่เป็นตัวกำหนดอนาคตแห่งการทำงาน