บล็อก "ออกแบบอนาคตแห่งการทำงาน" ตอนที่ 6: การเชื่อมต่อ

ในตอนที่ 6 นี้ เราจะมาดูว่าการเชื่อมต่อที่สมบูรณ์จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในสถานที่ทำงานแห่งอนาคตที่ประสบความสำเร็จได้อย่างไร

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที
future of work blog - Workplace from Meta

ในตอนที่ 6 นี้ เราจะมาดูว่าการเชื่อมต่อที่สมบูรณ์จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในสถานที่ทำงานแห่งอนาคตที่ประสบความสำเร็จได้อย่างไร

ถ้าคุณเพิ่งจะอ่านโพสต์นี้เป็นครั้งแรก อย่าลืมติดตามโพสต์ที่เหลือในซีรีส์นี้

‣ ประเดิมด้วยบทนำในตอนที่ 1

‣ อ่านหลักการข้อที่ 1 และสาเหตุที่การสื่อสารในอนาคตจะกลายเป็นการสื่อสารที่เปิดกว้างตั้งแต่ต้นได้ในตอนที่ 2

‣ จากนั้นไปที่นี่เพื่อค้นหาคำตอบว่า ทำไมสถานที่ทำงานแห่งอนาคตจะใช้รูปแบบการทำงานที่เหมาะกับมือถือเป็นหลัก (และมีบอทเข้ามาช่วยในหลายๆ งาน)

‣ ดูว่าเครื่องมือที่คุณใช้ในอนาคตจะผสานการทำงานเข้าด้วยกันแทนที่จะแยกต่างหากอย่างไรได้ในตอนที่ 5 นี้

หลักการข้อที่ 5: ที่ทำงานที่เชื่อมต่อกัน

หลักการข้อที่ 5: ที่ทำงานที่เชื่อมต่อกัน

หลักการข้อที่ 5 ที่เราพบคือ ความคาดหวังให้ที่ทำงานแห่งอนาคตมีการ "เชื่อมต่อ" อันที่จริง ทุกคนจะเชื่อมต่อถึงกันในที่ทำงานแห่งอนาคต

"วิธีการทำงานแบบใช้คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปอยู่กับที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงของคนหลายล้านคนทั่วโลกอีกต่อไป"

ปัจจุบันการสื่อสารภายในบริษัทมักจำกัดเฉพาะผู้ที่มีอีเมลและคอมพิวเตอร์ แต่เรารู้ว่าวิธีการทำงานแบบใช้คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปอยู่กับที่แบบนี้ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงของคนหลายล้านคนทั่วโลกอีกต่อไป

และนี่ไม่ใช่สิ่งที่เกิดแค่ในประเทศกำลังพัฒนา ที่คนอีกพันล้านคนถัดไปที่จะเข้าสู่ระบบออนไลน์จะไม่ได้เห็นแล็ปท็อปหรือคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเอง แต่ยังเกิดในประเทศพัฒนาแล้วซึ่งงานต่างๆ ปรับเปลี่ยนได้และกระจายศูนย์มากขึ้นด้วย

เชื่อมต่อพนักงานของคุณเข้าด้วยกัน

เชื่อมต่อพนักงานของคุณเข้าด้วยกัน

มีการประมาณการว่าภายในปี 2020 แรงงานของสหรัฐฯ 50% จะทำงานเป็นฟรีแลนซ์ที่ไม่มีที่ทำงานตายตัว นอกจากนี้ก็ยังมีส่วนอื่นๆ ในองค์กรขนาดใหญ่ทั้งหลายที่มักถูกตัดออกจากการสื่อสารส่วนกลาง ซึ่งประกอบด้วยผู้คนหลายล้านคนที่ทำงานในโรงงาน หน้าร้าน ภาคสนาม หรือแม้แต่กลางทะเล

มือถือมอบพลังให้เราสามารถเชื่อมต่อกับคนทั่วทั้งองค์กร และเปิดโอกาสให้ผู้คนที่อยู่นอกระบบไอทีแบบเดิมๆ มาตลอดได้มีสิทธิ์มีเสียง

นี่จึงอะไรที่มากเกินกว่าแค่การเชื่อมต่อทีมเข้าด้วยกันเท่านั้น จุดเด่นของ Workplace คือผลิตภัณฑ์นี้เหมาะสำหรับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นซีอีโอบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ต้องเดินทางไปทั่วโลก ทีมการตลาดประจำสำนักงานใหญ่ ทีมระดับภูมิภาคที่สำนักงานสาขาย่อย หรือเจ้าหน้าที่จัดซื้อ พนักงานขาย หรือพนักงานภาคสนามที่เดินทางตลอดเวลาก็ตาม Workplace เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งชิ้นที่มีฟีเจอร์และประโยชน์เหมือนกันหมด

ลองดูวิดีโอนี้ว่าแนวทางแบบเน้นมือถือเป็นหลักเป็นก้าวสำคัญสู่การเชื่อมต่อทุกคนเข้าด้วยกันอย่างไร

เชื่อมต่อผู้ที่ขาดการเชื่อมต่อ

เชื่อมต่อผู้ที่ขาดการเชื่อมต่อ

การผสานเสน่ห์ที่เป็นสากลเข้ากับประโยชน์ในการใช้งานคือโซลูชั่นด้านการเชื่อมต่ออย่างหนึ่ง อีกหนึ่งโซลูชั่นคือการใช้เทคโนโลยีเพื่อนำทุกคนมาร่วมการสนทนา แม้กระทั่งผู้ที่แทบไม่มีหรือไม่มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเลยก็ตาม

น่าตื่นเต้นที่มีตัวอย่างของโซลูชั่นนี้ให้เห็นใน Workplace แล้ว Airtel บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่สัญชาติอินเดีย เพิ่งเชื่อมผู้ซื้อแฟรนไชส์ 6,000 สาขาที่ไม่มีอีเมลธุรกิจเข้าด้วยกันโดยใช้ Workplace Yoma Bank ของเมียนมาร์ใช้ Workplace เพื่อเพิ่มการแชร์ข้อมูลและการสื่อสารขึ้นอย่างมากในหมู่พนักงานที่ไม่ได้ออนไลน์อยู่จำนวน 80% ขณะที่เครื่องมือธุรกิจพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง ความสามารถของเครื่องมือเหล่านั้นในการเชื่อมต่อทุกคนเข้าด้วยกันจะเป็นบรรทัดฐานของความสำเร็จหรือล้มเหลวของเครื่องมือดังกล่าว

เชื่อมต่อและปฏิรูปวัฒนธรรมธุรกิจ

เชื่อมต่อและปฏิรูปวัฒนธรรมธุรกิจ

เราสามารถปฏิรูปวัฒนธรรมได้ด้วยการเชื่อมต่อบริษัทอย่างแท้จริงตั้งแต่ระดับสูงสุดจนถึงระดับล่างสุด ตามข้อมูลของ Deloitte ผู้บริหารระดับระดับสูง 69% กล่าวว่าวัฒนธรรมบริษัทโดยเฉพาะความโปร่งใสของการสื่อสารภายใน มีความสำคัญต่อความสามารถขององค์กรในการบรรลุพันธกิจและวิสัยทัศน์ Workplace ไม่ใช่แค่เครื่องมือเพื่อเพิ่มผลิตภาพและการร่วมมือกัน แต่ยังช่วยยกระดับวัฒนธรรมด้วยการกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกโดยรวมและการมีส่วนร่วมของพนักงาน

"ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดไม่ได้ถูกออกแบบขึ้นมาตามแนวโน้มในอนาคต แต่จะคำนึงถึงความคาดหวังที่มุ่งไปสู่ทิศทางเดียวกันและเชื่อมต่อกันที่จะมาเปลี่ยนโลกการทำงาน"

เราไม่เพียงสามารถเชื่อมต่อกับทุกคนในบริษัท แต่เรายังสามารถเชื่อมต่อทีมต่างบริษัทได้อีกด้วย กลุ่มที่มีหลายบริษัทเพิ่มความรวดเร็วและความสะดวกในการร่วมมือกันระหว่างคนต่างบริษัทได้อย่างมาก ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นลูกค้าและมีเดียเอเจนซี่ ผู้เช่าและผู้จัดการอาคารสถานที่ หรือธุรกิจรูปแบบใดที่ร่วมงานกับเอเจนซี่หรือพาร์ทเนอร์ คุณก็สามารถตั้งกลุ่มได้อย่างง่ายดายเพื่อเชื่อมต่อกับทุกคนที่ต้องการในสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้าง

กลุ่มที่มีหลายบริษัทแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดไม่ได้ถูกออกแบบโดยอิงจากแนวโน้มในอนาคต แต่จะคำนึงถึงความคาดหวังที่มุ่งไปสู่ทิศทางเดียวกันและเชื่อมต่อระหว่างกันที่จะมาเปลี่ยนโลกการทำงาน

อย่าพลาดตอนสุดท้ายของซีรีส์นี้ที่เราจะมาแชร์ว่าอนาคตของการทำงานจะมีความใกล้ชิดและความเฉพาะบุคคลอย่างไรที่นี่ ก่อนติดตามต่อ โปรดดูให้แน่ใจว่าอ่านถึงตอนที่ 5 ของซีรีส์นี้แล้วที่นี่

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

การสื่อสารทางธุรกิจ | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

Speaker Spotlight จากงาน Flow 2018: Rahul Sekhon ซีทีโอของ Sun Life Financial

ด้วยการที่งาน Flow 2018 ใกล้เข้ามาอย่างรวดเร็ว Speaker Spotlight ของเราจะช่วยให้คุณทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบรรดาผู้บริหารระดับสูงที่ปรากฏตัวในงานประชุมสุดยอดระดับโลกของเรา ซึ่งผู้นำคนถัดไปคือ Rahul Sekhon ซีทีโอของ Sun Life Financial