ยิ่งสื่อสารกันมาก ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานจริงหรือไม่

ยังจำโลกที่ไม่มีสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ไหม สถานที่ทำงานเมื่อ 20 ปีที่แล้วแตกต่างจากสถานที่ทำงานในสมัยนี้มาก แต่การเชื่อมต่อที่ดีขึ้นช่วยปรับปรุงผลิตภาพได้จริงหรือไม่

ผลิตภาพ | ใช้เวลาอ่าน 3 นาที
instant notification - Workplace from Meta

เมื่อใช้งานอย่างถูกวิธี เทคโนโลยีของอุปกรณ์เคลื่อนที่สามารถเสริมสร้างชีวิตของเราให้ดีขึ้น โดยช่วยให้เราทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้นด้วยเวลาที่น้อยลง จำนวนประชากร Gen Z เกินกว่าครึ่งเชื่อว่าเทคโนโลยีทำให้พวกเขาทำงานได้มากขึ้น องค์กรต่างๆ จึงต้องให้ความสนใจกับเทคโนโลยีใหม่ๆ และผลที่มีต่อพนักงานในอนาคต

การเชื่อมต่อที่มากขึ้นในที่ทำงานทำให้ผู้คนสามารถตัดสินใจได้เร็วขึ้น และทำงานให้เสร็จสิ้นได้ในระยะเวลาสั้นๆ แต่ข้อเสียคือ การอัพเดตงานอย่างต่อเนื่องและการแจ้งเตือนในทันทีอาจทำให้เสียสมาธิและทำให้การทำงานอย่างต่อเนื่องเมื่อต้องจดจ่ออยู่กับงานทำได้ยากขึ้น

แล้วธุรกิจของคุณจะปรับปรุงผลิตภาพด้วยการเชื่อมต่อได้อย่างไร

แก้งานยุ่งได้ไม่ยากด้วย Workplace

ไม่ว่าคุณจะต้องการแจ้งให้ทุกคนทราบเกี่ยวกับการกลับสู่ที่ทำงาน หรือนำวิธีการทำงานแบบผสมผสานไปปรับใช้ Workplace ก็สามารถทำให้การทำงานเป็นเรื่องง่ายขึ้นได้

จากการประชุมที่ต้องพบหน้ากันกลายเป็นการประชุมออนไลน์...

จากการประชุมที่ต้องพบหน้ากันกลายเป็นการประชุมออนไลน์...

ในอดีต คุณอาจต้องตีตั๋วรถไฟหรือขึ้นเครื่องบินเพื่อพบปะกับลูกค้า หรือเข้าร่วมงานสัมมนา การเดินทางยังคงเป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้เสียทั้งเวลาและทรัพยากร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ผู้คนต้องอยู่ในที่ห่างไกลข้ามคืน

แต่ทุกวันนี้ คุณสามารถจัดการประชุมแบบวิดีโอและการสัมมนาออนไลน์ด้วยอุปกรณ์มือถือและอินเทอร์เน็ต เพื่อเชื่อมต่อกันได้ทุกที่ทั่วโลก ผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจสามารถร่วมงานกันได้ง่ายขึ้น ทีมสามารถทำโปรเจ็กต์ให้เสร็จก่อนกำหนดได้

หากคุณยังคงกำหนดเป้าหมายในการประชุมที่ชัดเจนเมื่อทีมทำงานจากทางไกล เหมือนกับที่คุณทำเมื่อทีมทำงานอยู่ด้วยกันต่อหน้า คุณก็สามารถประหยัดเวลาไปได้อย่างมาก และยังเป็นการเพิ่มผลิตภาพอีกด้วย

จากเครื่องแฟกซ์ไปสู่ระบบคลาวด์…

จากเครื่องแฟกซ์ไปสู่ระบบคลาวด์…

ย้อนกลับไปในทศวรรษที่ 1980 เครื่องแฟกซ์ถือเป็นเครื่องจักรที่ล้ำสมัย ความสามารถในการส่งเอกสารผ่านสายโทรศัพท์ทำให้พวกเราตกตะลึงไปตามๆ กัน

ปัญหาเดียวที่มีคือ คุณต้องคอยยืนคุมเครื่องนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าโทรสารของคุณถูกส่งไปแล้ว (หากส่งไม่สำเร็จ ก็ต้องส่งอีกครั้ง) แทนที่จะได้ไปทำงานอย่างอื่น

ปัจจุบัน คุณสามารถแชร์เอกสารในระบบคลาวด์ เพื่อให้ทุกคนสามารถอ่านหรือแก้ไขเอกสารนั้นร่วมกัน หรือคุณจะส่งอีเมลก็ได้เช่นกัน แต่ถึงแม้ว่าคุณจะส่งอีเมลได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจำเป็นต้องส่งอีเมลเสมอไป ในบางกรณี การสื่อสารด้วยวิธีการอื่นอาจรวดเร็วและมีผลิตภาพมากกว่า

จากบันทึกเตือนความจำไปสู่การแจ้งเตือนแบบทันที…

จากบันทึกเตือนความจำไปสู่การแจ้งเตือนแบบทันที…

ก่อนหน้านี้ คุณต้องพิมพ์บันทึกช่วยจำ พิมพ์ออกมา และนำไปแจกจ่ายด้วยตัวเอง แต่ตอนนี้ไม่ต้องทำอย่างนั้นอีกแล้ว คุณสามารถโพสต์บันทึกเตือนความจำบนอินทราเน็ตของบริษัท พอร์ทัลขององค์กร หรือแชร์บันทึกนั้นผ่านแพลตฟอร์มการสื่อสารเช่น Workplace

การอัพเดตงานเป็นประจำคือสิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้คนรับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่น หากคุณใช้ฟีดข่าวใน Workplace จะทำให้พนักงานไม่ได้รับการแจ้งเตือนจนมากเกินไป

แมชชีนเลิร์นนิ่งจะแสดงการอัพเดตที่สำคัญกับบุคคลนั้นๆ และผู้คนสามารถเลือกที่จะรับเฉพาะการประกาศหรือโพสต์ที่สำคัญต่อตนมากที่สุด

จากการโทรศัพท์ไปสู่การส่งข้อความด่วน…

จากการโทรศัพท์ไปสู่การส่งข้อความด่วน…

ในอดีต หากคุณต้องการติดต่อกับเพื่อนร่วมงานในสถานที่อื่น คุณอาจต้องโทรหาพวกเขา และหากพวกเขาไม่อยู่ที่ปลายสาย คุณก็ต้องฝากข้อความทิ้งไว้

นั่นหมายความว่า การติดต่อกับผู้อื่นอาจใช้เวลาหลายวัน แต่ตอนนี้ คุณสามารถส่งข้อความไปหาพวกเขาได้จากโต๊ะทำงานของคุณ หรือในขณะที่คุณเดินทาง

เกือบครึ่งหนึ่งของพนักงานกล่าวว่า เครื่องมือการส่งข้อความด่วนในที่ทำงานช่วยเพิ่มผลิตภาพ และเคล็ดลับนั้นคือ การใช้เทคโนโลยีการส่งข้อความด้วยวิธีการที่รบกวนผู้ใช้น้อยที่สุด เช่น ปิดการแจ้งเตือนแบบป๊อปอัพ หรือใช้โหมดห้ามรบกวน

จากการนั่งทำงานในสำนักงานไปสู่การทำงานจากทางไกล...

จากการนั่งทำงานในสำนักงานไปสู่การทำงานจากทางไกล...

ขอขอบคุณอินเทอร์เน็ตที่ทำให้ผู้คนสามารถทำงานได้อย่างไม่จำกัดสถานที่ ซึ่งไม่ต้องนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงาน หรืออยู่ที่คลังสินค้า และนั่นก็เป็นเรื่องที่ดี สำนักงานที่เปิดโล่งและเสียงดังอาจทำให้ผู้คนเสียสมาธิได้ง่าย

พนักงานที่ทำงานจากทางไกลจะพึงพอใจกับสภาพแวดล้อมที่ปราศจากเสียงรบกวนที่บ้าน หรือในสถานที่เงียบๆ ที่พวกเขาเลือก และหากพวกเขาพบปัญหา ก็สามารถติดต่อกับเพื่อนร่วมงานด้วยการส่งข้อความด่วน หรือแชร์ภาพหน้าจอเพื่อแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว

การเชื่อมต่อนำไปสู่ผลิตภาพหรือไม่

การเชื่อมต่อนำไปสู่ผลิตภาพหรือไม่

ข้อถกเถียงที่ว่า การเชื่อมต่อที่ดีกว่าจะทำให้ผู้คนทำงานได้ง่ายขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่ยากที่จะปฏิเสธ เครื่องมือการสื่อสารและการทำงานร่วมกันจะช่วยเราค้นหาสภาวะที่เหมาะสม ซึ่งเป็นกึ่งกลางระหว่าง 'ใช้งานตลอดเวลา' กับ 'ห้ามรบกวน' ได้ดีเพียงใดนั้นจะเป็นข้อพิสูจน์ข้อถกเถียงนี้

แต่เมื่อใดที่ใช้งานอย่างถูกวิธี เส้นทางนี้จะสามารถเชื่อมต่อทุกคนเข้าด้วยกัน และนำไปสู่สมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัวที่ดีขึ้น และประสิทธิภาพในการทำงานที่เพิ่มขึ้น

คุณอาจสนใจบทความต่อไปนี้

บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

โพสต์ล่าสุด

ประสิทธิภาพการทำงาน | ใช้เวลาอ่าน 11 นาที

ฟื้นฟูผลิตภาพของคุณจากช่วงการระบาดใหญ่ทั่วโลก

ผลิตภาพเป็นประเด็นยอดนิยมมาตั้งแต่ก่อนที่ทั้งโลกจะล็อกดาวน์ และได้กลายเป็นกุญแจสำคัญสำหรับธุรกิจไปแล้ว ค้นพบความสำคัญของผลิตภาพ วิธีวัดผล และวิธีเพิ่มผลิตภาพในยุคหลังการแพร่ระบาดของโควิด

ความร่วมมือในทีม | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

วิธีสร้างความร่วมมือในทีม

แนวทางการทำงานร่วมกันสามารถช่วยให้พนักงานของคุณทำงานอย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น สร้างสรรค์กว่าเดิม และมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ นี่คือวิธีทำให้ความร่วมมือในทีมประสบความสำเร็จ

การทำงานจากทางไกล | ใช้เวลาอ่าน 7 นาที

การทำงานจากทางไกล: ประโยชน์และความท้าทาย

เราทำงานจากทางไกลกันมากขึ้น และอาจจะมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต มาค้นพบข้อดีและข้อเสียของการทำงานจากทางไกลและวิธีใช้ประโยชน์สูงสุดจากการทำงานรูปแบบนี้กัน