เคล็ดลับ 8 ข้อเพื่อการร่วมงานกันแบบผสมผสานความเชี่ยวชาญที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

พนักงานที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาที่ต่างกันจำเป็นต้องจับมือกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน ซึ่งวิธีที่คุณสามารถใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นได้มีดังนี้

ความร่วมมือในทีม | ใช้เวลาอ่าน 6 นาที
tips for better multidisciplinary collaboration - Workplace from Meta

เมื่อคุณนำกลุ่มคนที่มีทักษะ ทัศนคติ และวิธีการทำสิ่งต่างๆ ที่แตกต่างกันมารวมตัวกัน การที่สิ่งต่างๆ ไม่ดำเนินไปในแนวทางเดียวกันจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลย แต่คุณไม่อาจสบประมาทความสำคัญของการทำงานร่วมกันเป็นทีมแบบผสมผสานความเชี่ยวชาญและการร่วมงานกันในทีมที่มีประสิทธิภาพได้ ซึ่งนี่คือสิ่งที่สำคัญต่อความสำเร็จของทุกองค์กร

ประโยชน์ของการทำงานร่วมกันแบบผสมผสานความเชี่ยวชาญ
ประโยชน์ของการทำงานร่วมกันแบบผสมผสานความเชี่ยวชาญ

ทีมการทำงานร่วมกันแบบหลายฝ่ายสามารถรวบรวมทักษะที่แตกต่างแต่เสริมกันเพื่อทำงานในโครงการต่างๆ ได้อย่างอิสระ แทนที่จะต้องข้ามไปมาระหว่างแต่ละแผนก ในลักษณะนี้ รูปแบบดังกล่าวจึงมอบวิธีการแก้ปัญหาแบบองค์รวมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้วยประสบการณ์และความรู้มากมาย สมาชิกทีมที่มีทักษะหลากหลายสามารถเรียนรู้จากความเชี่ยวชาญของกันและกันและพัฒนาทักษะใหม่ๆ ได้ และการมีมุมมองที่หลากหลายมากขึ้นสามารถนำไปสู่นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ที่มากขึ้น พร้อมทั้งช่วยหลีกเลี่ยงอันตรายจากการคิดแบบติดกลุ่ม

การทำงานร่วมกันแบบผสมผสานความเชี่ยวชาญยังส่งเสริมความรู้สึกเป็นชุมชนและเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงานได้อีกเช่นกัน สมาชิกทีมจะรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของผลงานของตนมากขึ้น เนื่องจากจะเห็นภาพโครงการโดยรวม แทนที่จะทำงานแบบแยกฝ่ายตามปกติ

เมื่อปรับปรุงขั้นตอนการทำงานแล้ว การทำงานร่วมกันแบบผสมผสานความเชี่ยวชาญสามารถช่วยให้พนักงานที่อาจแยกจากแผนกอื่นๆ สามารถสื่อสารถึงกันได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น นอกจากเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานแล้ว แนวทางนี้ยังช่วยปรับเป้าหมายและความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ ให้สอดคล้อง เพื่อหาวิธีบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกันด้วย

แก้งานยุ่งได้ไม่ยากด้วย Workplace

ไม่ว่าคุณจะต้องการแจ้งให้ทุกคนทราบเกี่ยวกับการกลับสู่ที่ทำงาน หรือนำวิธีการทำงานแบบผสมผสานไปปรับใช้ Workplace ก็สามารถทำให้การทำงานเป็นเรื่องง่ายขึ้นได้

เคล็ดลับการทำงานร่วมกันแบบผสมผสานความเชี่ยวชาญ

เคล็ดลับการทำงานร่วมกันแบบผสมผสานความเชี่ยวชาญ

นี่เป็นเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยคุณสร้างทีมการทำงานร่วมกันแบบผสมผสานความเชี่ยวชาญ

1. ทำความเข้าใจว่าใครมีบทบาทอะไรและเหตุผลใดที่ต้องรับบทบาทนั้น

สมาชิกของทีมการทำงานร่วมกันแบบผสมผสานความเชี่ยวชาญจะมีคุณสมบัติ การฝึกอบรม และวิธีการทำงานที่แตกต่างกันไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดวัฒนธรรมการแบ่งฝ่ายแบบ 'พวกเขาพวกเรา' ซึ่งส่งผลเสียต่อการทำงานเป็นทีม สิ่งสำคัญไม่ได้มีเพียงแค่การที่ทุกคนต้องมีความเข้าใจในบทบาทของตนเองเป็นอย่างดีเท่านั้น แต่ยังต้องชื่นชมในสิ่งที่คนอื่นทำด้วย การที่สมาชิกในทีมมีความเข้าใจระหว่างกันมากขึ้นจะช่วยลดความตึงเครียดที่อาจเกิดขึ้นในที่ทำงานของคุณได้

2. เรียนรู้จากกันและกัน

การมีทีมที่ประกอบด้วยคนที่มีทักษะและความคิดแตกต่างกันไปถือเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยให้พนักงานทุกคนได้เพิ่มพูนองค์ความรู้ของตนเอง เมื่อทีมของคุณทำงานร่วมกัน ทีมจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากกันและกันอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตัวจะอยู่ห่างกัน ทีมการทำงานร่วมกันแบบผสมผสานความเชี่ยวชาญก็สามารถใช้เครื่องมือการทำงานร่วมกันเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านเซสชั่นการระดมความคิดได้ แพลตฟอร์มเหล่านี้ยังช่วยให้สมาชิกทีมสามารถให้คำติชมไปจนถึงข้อเสนอแนะแบบทันที ซึ่งช่วยส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และเสริมสร้างการเติบโตของแต่ละบุคคลได้

3. เคารพมุมมองของคนอื่นๆ

การนำคนที่มีภูมิหลังและทักษะต่างกันมารวมกันอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งและบุคลิกภาพที่ไม่ลงรอยกัน ซึ่งอาจทำให้บางบทบาทภายในกลุ่มได้รับการดูถูกได้ สมาชิกทีมทุกคนจำเป็นต้องได้รับโอกาสแสดงความคิดเห็น รวมถึงการสนับสนุนให้รับฟังความเห็นและแนวคิดของผู้อื่น

การสื่อสารด้วยความเคารพเป็นกุญแจในการทำให้ทีมที่ทำงานร่วมกันแบบผสมผสานความเชี่ยวชาญแบ่งปันแนวคิดและข้อกังวลได้อย่างมั่นใจ โดยคุณอาจต้องกำหนดแนวทางบางอย่างในทีมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ทีมควรตระหนักว่าเป้าหมายหนึ่งของการทำงานร่วมกันเป็นทีมคือการทำให้สมาชิกทุกคนสามารถนำเสนอมุมมองและทักษะต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ทีมบรรลุเป้าหมายร่วมกัน ส่งเสริมให้ทีมของคุณมองความแตกต่างในแง่ที่ดีและอย่าเพิกเฉยต่อความแตกต่างเหล่านั้น

4. ป้องกันการแย่งชิงอำนาจ

มักจะเป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าใครมีอำนาจมากที่สุดในทีมการทำงานร่วมกันแบบหลายฝ่าย สมาชิกในทีมบางคนอาจมีสถานะสูงกว่าคนอื่นๆ บางคนอาจแข่งขันเพื่อที่จะได้ควบคุม และความถือตัวอาจเข้ามาเป็นอุปสรรคในการประชุมของทีมได้ คนอื่นๆ อาจรู้สึกว่าตนไร้ความสำคัญหากรู้สึกว่าทีมไม่ยึดถือบรรทัดฐานเดียวกันด้วยความเท่าเทียม สมาชิกทีมคนใดคนหนึ่งอาจเหมาะที่จะเป็นผู้นำในด้านที่เกี่ยวข้องกับทักษะและความเชี่ยวชาญของตนมากที่สุด แต่ในสภาพแวดล้อมการทำงานเป็นทีมแล้ว ไม่มีใครเป็นหัวหน้าไปได้ตลอด ผู้นำต้องเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ตาม

5. งดการใช้ศัพท์เฉพาะที่น่าสับสน

พนักงานหลายคนมักใช้ศัพท์เฉพาะและศัพท์เทคนิคที่กลายเป็นคำติดปากของตัวเองไปแล้ว แต่วลีที่คนบางกลุ่มในทีมเข้าใจได้ชัดเจนอาจทำให้คนอื่นงงงวยไปเลยก็ได้ ดังนั้น ลองขอให้ทีมของคุณตัดการใช้ศัพท์เฉพาะออกไปและใช้ภาษาที่เรียบง่ายแทน รวมถึงแง่มุมทางเทคนิคอื่นๆ ของโปรเจ็กต์ก็อาจจำเป็นต้องให้คำอธิบายที่ชัดเจนขึ้นเช่นเดียวกัน

6. ใช้เวลาประชุมอย่างเหมาะสม

ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า พนักงานที่มีความรู้ในสหราชอาณาจักรใช้เวลาในวันทำงาน 5 วันต่อปีกับการประชุมและการโทรที่ 'หลีกเลี่ยงได้' เพื่อไม่เป็นการขัดขวางประสิทธิภาพการทำงานและเคารพเวลาของทีม คุณต้องทำให้การประชุมทีมมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า

เมื่ออัพเดตข่าวสารกับสมาชิกทีม ให้พิจารณาว่าการประชุมมีความจำเป็นจริงๆ หรือคุณสามารถให้ข้อมูลแก่ทุกคนได้ด้วยวิธีที่ใช้เวลาน้อยลง และหากการประชุมมีความจำเป็น คุณต้องแน่ใจว่าทีมจะมีเวลาเตรียมตัวเพื่อให้การประชุมบรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างแท้จริง

7. สร้างชุมชนขึ้นภายในสถานที่ทำงาน

การสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในที่ทำงานสามารถทำให้การทำงานร่วมกันและการมีส่วนร่วมของพนักงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ ดังนั้นให้หาโอกาสให้ทีมของคุณได้สานสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน ซึ่งอาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่แบบฝึกหัดการสร้างทีมแบบออนไลน์ไปจนถึงพื้นที่เล่นเกมส่วนกลางหรือจัดการสังสรรค์ตอนกลางคืนสำหรับพนักงานขึ้นเป็นประจำ

8. ใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม

ด้วยการทำงานแบบไฮบริดที่ยังคงอยู่ ทีมการทำงานร่วมกันแบบผสมผสานความเชี่ยวชาญต้องยอมรับเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์เพื่อให้ผู้คนรับรู้ข่าวสาร เสริมความมุ่งมั่นในทีม และช่วยให้การสนทนาราบรื่น

จากข้อมูลของ Gartner พนักงาน 80% ที่ตอบแบบสำรวจใช้เครื่องมือการทำงานร่วมกันเพื่อการทำงานแม้ภายในปี 2021 ในขณะที่การศึกษาของ Kinsey เผยว่าบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีโซเชียล เช่น แพลตฟอร์มที่มีการส่งข้อความด่วนเป็นวิธีการสื่อสารภายในทีมสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ 20-25%

อ่านต่อ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

การทำงานร่วมกันของทีม: วิธีเป็นสุดยอดเพื่อนร่วมงานประจำทีม

เรียนรู้เพิ่มเติม
บทความนี้มีประโยชน์หรือไม่
ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

การทำงานร่วมกันของทีม: วิธีเป็นสุดยอดเพื่อนร่วมงานประจำทีม

เรียนรู้เพิ่มเติม

โพสต์ล่าสุด

ความร่วมมือในทีม | ใช้เวลาอ่าน 10 นาที

วิธีสร้างความร่วมมือในทีม

แนวทางการทำงานร่วมกันสามารถช่วยให้พนักงานของคุณทำงานอย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น สร้างสรรค์กว่าเดิม และมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ นี่คือวิธีทำให้ความร่วมมือในทีมประสบความสำเร็จ

การทำงานร่วมกัน | ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

การทำงานร่วมกันแบบหลายฝ่าย

ค้นพบเคล็ดลับที่จำเป็นในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกันแบบหลายฝ่าย รวมถึงประโยชน์ของมุมมองที่หลากหลายและวิธีเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานเป็นทีมในที่ทำงานของคุณ

ความร่วมมือในทีม | ใช้เวลาอ่าน 8 นาที

วิธีทำให้การทำงานร่วมกันแบบข้ามทีมมีประสิทธิภาพ

เรียนรู้วิธีกระตุ้นการทำงานร่วมกันแบบข้ามทีม รวมถึงทำความเข้าใจหลักปฏิบัติที่ดีที่สุดและข้อผิดพลาดเพื่อยกระดับการทำงานร่วมกันในทีมของคุณให้ดีขึ้น